Tin Tập đoàn TKV

Hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TKV

Ngày đăng: 5/9/2018

Thực hiện chương trình công tác năm 2018, trong Tháng 8 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với Bộ Công Thương và một số Ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh (Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Liên hiệp phụ nữ; Sở Lao động Thương binh và Xã hội) tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN), việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ và công tác bình đẳng giới năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 tại 08 đơn vị trực thuộc Tập đoàn.
Qua kiểm tra cho thấy hầu hết lãnh đạo các đơn vị thành viên đã luôn quan tâm đến công tác VSTBPN và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ. Ban VSTBPN các đơn vị cơ sở đều được kiện toàn kịp thời khi có thay đổi về nhân sự, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động kèm theo kinh phí hoạt động hàng năm trên cơ sở hướng dẫn chỉ đạo của Ban VSTBPN Tập đoàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến những chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến nữ CNVCLĐ nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong đơn vị. Sơ, tổng kết đánh giá chương trình công tác và hoạt động của năm, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng nhiệm vụ phù hợp với từng giai đoạn nhằm đem lại hiệu quả thiết thực hơn. Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ luôn được quan tâm, đảm bảo đủ việc làm, ổn định thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em học tập, phấn đấu và trưởng thành, đảm bảo sự bình đằng về giới. Một số đơn vị ngoài giải quyết đầy đủ chính sách theo quy định pháp luật còn đưa thêm vào thỏa ước lao động tập thể một số quy định có lợi hơn cho nữ CNVCLĐ so với Luật Lao động quy định, như: Phụ cấp giờ con bú, bồi dưỡng sau sinh…
 
Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, thu nhập bình quân của chị em trên 6 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện tốt các chế độ chính sách có liên quan đến lao động nữ như: Bố trí sắp xếp việc làm, trả lương, thưởng, chế độ ốm đau, thai sản, bảo hộ lao động...); sắp xếp bố trí công việc phù hợp, ổn định sau tái cơ cấu; triển khai tốt việc thực hiện xã hội hóa khâu ăn uống. Điều kiện làm việc của nữ CNVCLĐ tại các công trường, phân xưởng sản xuất đã được cải thiện bằng việc trang bị, thiết kế lắp đặt thiết bị giảm thiểu bụi, chống ồn, chống nóng, trang bị, cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và sức khỏe cho nữ CNVCLĐ, không bố trí sắp xếp nữ CNVCLĐ vào những nơi làm việc có môi trường độc hại, nặng nhọc. Chị em được khám sức khỏe 2 lần/năm (định kỳ và chuyên khoa). Các chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật được thực hiện thường xuyên... Hàng năm, các đơn vị đều chọn cử chị em tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp. Đã có gần 1.000 nữ CNVCLĐ được nâng lương, nâng bậc; trên 1.200 lượt nữ cán bộ CNVCLĐ tham gia học tập các khóa đào tạo tại chức như: Cao đẳng, đại học và các nghiệp vụ khác; gần 100 chị được kết nạp Đảng. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022 đạt bình quân 20%; điều chỉnh bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo là nữ giai đoạn 2012 - 2017 và xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn năm 2017 - 2022. Thực hiện nghị quyết 04-NQ/TW và chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư TW, các nghị quyết của Trung ương về công tác nữ, các đơn vị đã quan tâm tăng cường cán bộ nữ tham gia cấp ủy. Đến nay, từ Đảng bộ cơ sở đến các chi bộ hầu hết có các uỷ viên là nữ. Về cơ bản, công tác cán bộ nữ được thực hiện theo quy hoạch, tỷ lệ nữ được bầu vào BCH Đảng ủy, Công đoàn tăng cao so với những năm trước. Cán bộ nữ được quan tâm đào tạo nâng cao trình độ và đề bạt, bổ nhiệm chiếm tỷ lệ khá cao như: Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc, Công ty than Hà Lầm, Công ty Môi Trường, Công ty CP than Tây Nam Đá Mài... Đặc biệt Công ty Môi trường có 01 Phó giám đốc là nữ.
 
Nhân các ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm, Ban VSTBPN đã phối hợp cùng BCH công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú trong nữ CNVCLĐ như: Tổ chức mít tinh ôn lại truyền thống của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ trên toàn thế giới; gặp mặt, tặng quà nữ CNVCLĐ tiêu biểu; nói chuyện chuyên đề về giới; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, hội thi, giao lưu văn nghệ, thể thao; các chuyến đi về nguồn, sinh hoạt câu lạc bộ nữ công... tổ chức thăm hỏi nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; gia đình TNLĐ... các hoạt động trên đã mang đến cho nữ CNVCLĐ của đơn vị tinh thần phấn khởi, vui tươi, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí, đây cũng thực sự là nguồn cổ vũ, động viên chị em ngày càng cố gắng trong công tác, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh và phát triển./.
Đỗ Thị Nhung

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản