Đời sống - Xã hội

Công ty than Mạo Khê bàn giao nhà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày đăng: 11/10/2018

Thực hiện chương trình “hỗ trợ xóa nhà dột nát, trợ giúp đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt” của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam. Vừa qua, tại Tổ 6, khu Vĩnh Sinh, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Công ty than Mạo Khê đã tổ chức trao quỹ, bàn giao nhà cho gia đình anh Đỗ Thành Luân - công nhân phân xưởng Đào lò số 4.
Đỗ Thành Luân – chàng trai sinh năm 1987 tại quán tại Xóm Đình, xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Năm 2012, chàng thanh niên tuổi 25 đã kết duyên cùng cô bạn Nguyễn Thị Thảo - học cùng trường Cao đẳng CN và Xây dựng Quảng Ninh. Trong lúc điều kiện, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn (Bố mất sớm, mẹ già yếu, gia đình làm nông nghiệp, bản thân lại chưa có việc làm). Luân đã cố gắng tìm kiếm việc làm, tăng thêm thu nhập nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trong gia đình.
 
Kể về lý do đến với nghề mỏ, Luân tâm sự: “Nhận thấy ngành than là nơi luôn có việc làm và thu nhập ổn định, em đã tiếp tục theo học khóa đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Hồng Cẩm. Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo công nhân kỹ thuật, để tiện cho việc phụ giúp cùng vợ chăm sóc con nhỏ em quyết định gắn bó sự nghiệp của mình với ngành Than và vào làm việc tại Công ty than Mạo Khê từ năm 2014. Bản thân chưa có điều kiện để xây dựng nhà ở riêng, vợ chồng em xin được sống chung cùng với gia đình bên nhà vợ” (tại Tổ 6, khu Vĩnh Sinh, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).
 
Khi có được một việc làm cùng nguồn thu nhập ổn định, những tưởng phần nào giúp gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Song bước sang năm 2016, một tai họa đã ập đến với Luân. Sau một lần bị TNLĐ, anh đã bị suy giảm sức khỏe 91%, không còn khả năng trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Xét điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, Công ty than Mạo Khê đã tuyển vợ anh (chị Thảo) vào làm việc tại phân xưởng Cơ Khí - Xây dựng, để có đồng lương phụ thêm việc chi tiêu trong gia đình.
 
Ngày qua ngày, nhận thấy việc 3 thế hệ trong một gia đình cùng sinh hoạt tại một căn nhà cấp 4 chật hẹp, đã xuống cấp với rất nhiều bất tiện. Chú Nguyễn Văn Dương (là bố vợ của Luân) đã chuyển nhượng cho vợ chồng anh chị mảnh đất cạnh nhà để khi có điều kiện anh chị xây dựng căn nhà, tiện cho việc sinh hoạt và chăm sóc 2 con nhỏ. Qua quá trình tìm hiểu của đơn vị được biết anh Luân có ý định xây nhà. Thấu hiểu điều kiện khó khăn, Công ty đã tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị và được Tập đoàn TKV đồng ý hỗ trợ kinh phí theo chương trình “xóa nhà dột nát” để vợ chồng anh có thêm động lực xây nhà.
 
Trước sự quan tâm, động viên của người thân trong gia đình và các tổ chức đoàn thể, ngày 20/4/2018 Luân đã tiến hành khởi công xây dựng công trình. Sau hơn 4 tháng thi công, với nguồn kinh phí: 80 triệu đồng từ Tập đoàn TKV, 50 triệu từ nguồn quỹ tương trợ do CBCNV trong toàn Công ty đóng góp, 20 triệu đồng từ nguồn quỹ “1000 đồng thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Than Quảng Ninh” do Đoàn TN Công ty trao tặng, 19,6 triệu đồng từ quá trình quyên góp ủng hộ của CBCNV phân xưởng Đào lò số 4 cùng sự hỗ trợ của anh em, họ hàng và bạn bè, đồng nghiệp, anh Luân đã hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà khang trang với diện tích sàn 75m2 (quy mô nhà mái bằng một tầng, không gian khép kín).
 
Không giấu nổi niềm vui, tại buổi bàn giao nhà, cô Phan Thị Mơ (mẹ vợ Luân) đã gửi lời cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của CBCNVC trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nói chung, Công ty than Mạo Khê nói riêng trong suốt thời gian Luân điều trị, phục hồi sức khỏe cũng như quá trình thi công công trình. Cô Mơ cũng xúc động, chia sẻ: “Ngôi nhà mà con và các cháu tôi ở hôm nay xuất phát từ niềm tin với nghề mỏ mà con tôi đã chọn và được xây dựng lên bằng tình thương yêu của những người thợ mỏ. Đây cũng chính là nguồn động lực để tôi tiếp tục động viên các con nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống chăm sóc, nuôi dạy các cháu khôn lớn trưởng thành, xây dựng gia đình no ấm”./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản