Thi đua lao động sản xuất

Thợ mỏ Than Nam Mẫu làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực

Ngày đăng: 31/10/2018

Tháng 11 luôn là khoảng thời gian mang đến những cảm xúc đặc biệt với những người thợ mỏ. Năm nay tháng 11 càng trở nên ý nghĩa hơn khi ghi dấu 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt công nhân cán bộ ngành Than (15/11/1968-15/11/2018). Với thợ mỏ Than Nam Mẫu thì đây là thời điểm quan trọng để đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đó cũng chính là những việc làm thiết thực mà thợ mỏ Than Nam Mẫu làm theo lời Bác.

Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vì chống neo tại PX Đào lò 6
 
Trong buổi gặp mặt với công nhân cán bộ ngành Than tại Phủ Chủ tịch (15/11/1968), Bác mong muốn “…tất cả công nhân và cán bộ cố gắng hơn nữa, đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác…”. Thực hiện lời căn dặn của Người, những năm qua thợ mỏ Than Nam Mẫu đã có nhiều chương trình, việc làm thiết thực, tạo sự khởi sắc tích cực trong sản xuất kinh doanh. Điều này được thể hiện rất rõ qua những con số tăng trưởng liên tục về sản xuất kinh doanh: Năm 2017 Công ty đạt lợi nhuận trên 50 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2018 hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với việc đạt lợi nhuận gần 73 tỷ đồng, tiền lương bình quân đạt 14,3 triệu đồng/người/tháng, trong đó thu nhập bình quân của thợ lò đạt 18 triệu đồng/người/tháng.  

Để có được những kết quả trên, thợ mỏ Than Nam Mẫu đã phát huy sức mạnh đoàn kết từ truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, công nhân đều nâng cao ý thức tự giác tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, từ đó tăng thu nhập. Bên cạnh đó Công ty ưu tiên thực hiện các dự án có tính quyết định đến sự ổn định và tăng trưởng của mỏ; đầu tư công nghệ tiên tiến trong khai thác, đào lò, vận tải lò, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Cùng với đó công tác chăm lo đời sống thợ mỏ được đặc biệt quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực: Tặng sổ tiết kiệm cho những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức những chuyến du lịch nước ngoài chất lượng; nghỉ dưỡng cuối tuần cho gia đình thợ mỏ xuất sắc…

Làm theo lời Bác gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cách làm sáng tạo của Than Nam Mẫu những năm qua. Bởi cách làm này phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế tại doanh nghiệp, quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được cụ thể hóa bằng những việc làm trong mỗi ca lao động sản xuất. Bởi vậy đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thợ mỏ để các anh hăng hái thi đua lao động sản xuất với năng suất chất lượng cao.

Xác định nhiệm vụ phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là điều kiện sản xuất ngày càng xuống sâu và đi xa. Nhằm tạo sự nhất quán trong công tác chỉ đạo điều hành, Than Nam Mẫu đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cơ giới hoá, cơ khí hoá trong công tác đào lò giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến 2030. Nghị quyết đã đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để nâng cao năng suất, tiến độ đào lò, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đó là những bước đi đúng theo chủ trương tái cơ cấu ngành Than.

Kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt công nhân, cán bộ ngành Than là dịp để thợ mỏ Than Nam Mẫu thêm tự hào, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững bước vượt qua mọi khó khăn thử thách, góp phần xây dựng Công ty nói riêng và ngành Than nói chung phát triển bền vững, trở thành tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước./.
Thu Chung

Chia sẻ bài viết: