Gương người tốt, việc tốt

Gương cán bộ kỹ thuật tiêu biểu

Ngày đăng: 8/12/2018

Trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh”, tại Công ty than Khe Chàm đã có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt mà CBCNV trong Công ty học tập và làm theo, đó là những con người hết sức bình dị trong công tác và cuộc sống hàng ngày.
Trong số những con người như thế không thể không kể đến kỹ sư Lê Văn Hiền mà mọi người vẫn luôn yêu mến gọi anh với các tên “Hiền Râu”. Hiện tại anh là Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ. Anh sinh năm 1969, anh nhận công tác tại Công ty từ năm 1987 sau đó là học sinh tại trường công nhân kỹ thuật Công ty than Khe Chàm. Từ năm 1988 đến năm 1995 anh làm thợ lò tại Công ty, không ngừng học hỏi từ năm 1991 đến năm 1995 là sinh viên trường Đại học mỏ Địa chất. Trải qua nhiều công việc, chức vụ như: nhân viên phòng Kỹ thuật,  phòng Đầu tư xây dựng cơ bản,  lò trưởng, năm 2002 anh được đề bạt là phó phòng Kỹ thuật, tháng 3 năm 2010 làm trưởng phòng Kỹ thuật, trưởng phòng Thông gió - Thoát nước mỏ. Năm 2017, tình hình địa chất khó khăn một lần nữa anh lại được điều về làm Trường phòng kỹ thuật công nghệ mỏ. Dù ở cương vị nào anh cũng luôn hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh Hiền chia sẻ: “Làm việc về kỹ thuật đòi hỏi giải quyết công việc phải khoa học, nhạy bén và kiên quyết, không có tâm lý nể nang; anh bố trí, sắp xếp công việc  khoa học, hợp lý dành được nhiều thời gian đi kiểm tra, sâu sát thực tế hiện trường để chủ động đưa ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả. Khó khăn gặp phải là phòng kỹ thuật luân chuyển cán bộ liên tục khi các kỹ sư đã quen với công việc thì được chuyển đổi xuống các công trường, phân xưởng làm kỹ thuật viên hoặc quản đốc, phó quản đốc. Các kỹ sư mới ở các công trường lại được điều chuyển về phòng, đào tạo từ đầu nên việc hướng dẫn, trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong công tác cũng rất cần được dành nhiều thời gian để hướng dẫn chu đáo và quan tâm đặc biệt. Phòng đa số là kỹ sư trẻ lên sau các giờ làm việc để anh em có các chương trình giao lưu giải tỏa căng thẳng cũng rất được quan tâm. Các trận bóng đá giao hữu với các phòng, công trường luôn được tạo điều kiện với tôi “chơi ra chơi, làm ra làm”.

Nhờ có sự chỉ đạo có tình, có lý mà tập thể phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ chẳng ngại áp lực công việc, luôn đồng hành cùng lãnh đạo Công ty để vượt qua những khó khăn. Nhất là trong tình hình hiện nay khó khăn, địa chất thay đổi các đường lò đào trong vùng ảnh hưởng của đứt gãy Bắc Huy, FL, than, đất đá mềm yếu. Anh đã động viên các kỹ sư trẻ trong phòng phải nhanh chóng nắm vững các kiến thức về khoa học, công nghệ mạnh dạn đề xuất các vấn đề cần giải quyết. Nhờ thế một số giải pháp, sáng kiến trong quá trình Khai thác, đào lò đã được các kỹ sư mạnh dạn đề xuất và áp dụng hiệu quả, nhiều đề tài sáng kiến đã được giải thưởng cấp Nhà nước.

Bản thân anh luôn gương mẫu trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất trong đơn vị, luôn chủ động tìm tòi, học hỏi áp dụng các giải pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; trong thời qua có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được công nhận và áp dụng rộng rãi trong công ty. Tiêu biểu là các nghiên cứu và đề xuất cho áp dụng công nghệ khoan tháo khí mêtan và thử nghiệm áp dụng hệ thống tháo khí mêtan tại lò chợ 13.1-1. Với công nghệ này nhằm giảm nguy cơ xảy ra cháy, nổ khí mêtan đảm bảo an toàn cho người lao động; giảm hàm lượng khí mêtan thoát ra trong quá trình khai thác than hầm lò; giảm giá thành thông gió trong quá trình khai thác than hầm lò. Cải thiện điều kiện vi khí hậu trong sản xuất và đặc biệt hơn khi chính các lỗ khoan tháo khí mêtan có thể ứng dụng như là các lỗ khoan thăm dò chống bục nước trước gương khấu và kiểm soát được túi khí ở lò chợ. Sau khi tiến hành áp dụng hệ thống tháo khí, không xảy ra hiện tượng ngắt điện tự động do hàm lượng khí mêtan vượt ngưỡng cho phép (1,3%), thời gian làm việc tăng, giảm lưu lượng gió và tăng sản lượng than khai thác trong lò chợ so với trước khi tháo khí. Khí mêtan tháo được có hàm lượng >30%, lưu lượng khoảng 2,5 m3/ph. Sáng kiến trên đã đạt giải Ba cấp Nhà nước lần thứ 12 (2012 – 2013), giải Nhì Hội thi sáng tạo tỉnh quảng Ninh lần thứ IV. Hiện tại Công ty đang áp dụng sáng kiến và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và công tác an toàn. Công ty than Khe Chàm đang quản lý, khai thác mỏ than Khe Chàm I và mỏ than Khe Chàm III. Đối với mỏ than Khe Chàm I khai thác xuống sâu mức -225 và mỏ than Khe Chàm III khai thác xuống sâu mức -300. Do vậy khó khăn trong các công tác, đặc biệt mỏ chưa có được phương tiện kĩ thuật cho phép xác định vị trí các thiết bị đang vận hành, sửa chữa và hành trình đi lại trong lò của thợ lò. Do vậy một khi có sự cố xảy ra có thể đe doạ tính mạng thợ lò, việc định vị và định tính thợ lò trong khu vực nguy hiểm. Để nâng cao năng lực điều hành sản xuất, đảm bảo dây chuyền sản xuất được thông suốt, hoàn thành kế hoạch sản xuất, cũng như yêu cầu nâng cao mức độ an toàn, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất. Anh đã cùng một số tác giả nghiên cứu áp dụng thử nghiệm hệ thống điều khiển giám sát tập trung trong hầm lò Công ty than Khe Chàm. Đề tài trên đã đạt giải Khuyến khích cấp Nhà Nước lần thứ 13, giải Nhì Hội thi sáng tạo tỉnh quảng Ninh lần thứ V. Hiện tại Công ty vẫn đang áp dụng đề tài và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và công tác an toàn. Ngoài ra anh còn rất nhiều các giải pháp, sáng kiến được áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả không hề nhỏ.

Bằng sự cố gắng và phấn đấu không ngừng, Lê Văn Hiền đã có những đóng góp được ghi nhận trong công tác sản xuất kinh doanh tại Công ty than Khe Chàm: Nhiều năm liền, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương năm 2007, Bằng khen của Bộ Công thương năm 2010, Bằng khen Hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2013, 2015; Bằng khen Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn Quốc 2013, 2015. Năm 2015 anh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.
Kiên Việt

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản