Tin tức

Đảm bảo sản xuất, ổn định việc làm và đời sống cho CNLĐ sau khi Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng dừng hoạt động

Ngày đăng: 5/12/2018

Chiều 4/12, tại UBND tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp thống nhất các nội dung về việc dừng hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng.
Tham dự có đồng chí Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và TP Hạ Long. Tập đoàn TKV có đồng chí Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc; các Phó TGĐ Nguyễn Ngọc Cơ, Nguyễn Đình Thịnh; Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân; các Ban chuyên môn Tập đoàn và lãnh đạo Công ty Tuyển than Hòn Gai...

Tại cuộc họp, Phó TGĐ TKV Nguyễn Ngọc Cơ đã báo cáo việc triển khai thực hiện chỉ đạo của tỉnh, khẳng định sẽ dừng hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng vào ngày 01/01/2019. Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty Tuyển than Hòn Gai triển khai tích cực các công việc liên quan với 2 nhiệm vụ trọng tâm cốt lõi là: Đầu tư hình thành Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai tại phường Hà Khánh; Lập phương án sắp xếp, cơ cấu lại lao động của Công ty Tuyển than Hòn Gai sau khi Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng dừng hoạt động từ ngày 01/01/2019.

Công ty Tuyển than Hòn Gai đã xây dựng phương án sắp xếp lao động dôi dư. Sau khi thực hiện bố trí lao động, tổng số lao động dôi dư không thể bố trí được việc làm (hoặc bố trí được nhưng người lao động không có nhu cầu do nhiều nguyên nhân) khoảng 300 người. TKV đã thực hiện đào tạo lại để tiếp tục sử dụng, điều chuyển một phần lao động đến các đơn vị trong Tập đoàn và giữ lại Công ty, đồng thời thực hiện theo đúng quy định của pháp luật lao động, tích cực tuyên truyền để người lao động hiểu rõ quy định của pháp luật lao động, cùng chia sẻ, đồng thuận... Tập đoàn cũng đề nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành một số vấn đề về sản xuất, tiến độ tháo dỡ nhà máy, chính sách hỗ trợ, sử dụng quỹ đất...

Tại cuộc họp, lãnh đạo TKV, các sở, ngành của tỉnh và TP Hạ Long đã báo cáo, làm rõ các giải pháp liên quan đến công tác sắp xếp, bố trí cho người lao động dôi dư; tiến độ liên quan đến lộ trình dừng hoàn toàn hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng; quỹ đất dành cho TKV xây dựng công trình phúc lợi...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đánh giá cao trách nhiệm của TKV và Công ty Tuyển than Hòn Gai trong quyết tâm thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, đảm bảo đến ngày 01/01/2019 sẽ dừng hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng; đồng thời có các giải pháp đảm bảo sản xuất, giải quyết tối đa việc làm, ổn định đời sống cho người lao động. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TKV, Công ty Tuyển than Hòn Gai khẩn trương hoàn thiện phương án sắp xếp lao động và giải quyết chế độ chính sách cho CNLĐ; tiếp tục tuyên truyền, động viên tập thể người lao động ủng hộ, đồng thuận chủ trương của tỉnh và Tập đoàn. Quan tâm bố trí sắp xếp việc làm phù hợp cho người lao động tại Công ty cũng như trong các đơn vị của TKV; quan tâm đến gia đình CNLĐ có 2 vợ chồng cùng làm việc tại Công ty; cùng với tỉnh có chính sách hỗ trợ đào tạo, giới thiệu việc làm mới. Số còn lại không thể bố trí được công việc thì thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động, đảm bảo đúng quy định pháp luật; TKV và Công ty Tuyển than Hòn Gai hỗ trợ thêm cho người lao động.

Cùng với đó, TKV và Công ty Tuyển than Hòn Gai cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai. Về tiến độ, sau khi chấm dứt hoạt động vào ngày 01/01/2019, để đảm bảo cho sản xuất than của vùng Hòn Gai, đồng ý để Công ty Tuyển than Hòn Gai vận chuyển than sạch bằng đường sắt từ Lộ Phong về Nam Cầu Trắng đến 31/3/2019; đồng ý để cảng Nam Cầu Trắng được hoạt động đến 30/6/2019 để thực hiện công tác thu hồi, tận thu và tiêu thụ than tồn kho; TKV xây dựng phương án tháo dỡ nhà máy, có tiến độ cụ thể, phấn đấu chậm nhất đến 30/9/2019 tháo dỡ xong toàn bộ để bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho TKV trong thực hiện việc chấm dứt hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, xem xét dành một phần quỹ đất để TKV và Công ty Tuyển than Hòn Gai xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân và các thiết chế văn hóa; giao cho các sở, ngành tham mưu về chính sách hỗ trợ di dời, tháo dỡ thiết bị theo quy định của nhà nước; phối hợp giải quyết việc làm, chế độ chính sách, động viên người lao động dôi dư dịp Tết nguyên đán.
Nguồn: vinacomin.vn

Chia sẻ bài viết: