Tin Tập đoàn TKV

Đảng bộ TKV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018

Ngày đăng: 8/1/2019

Sáng 7/1/2019, Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Châu, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW); Trịnh Huy Thành, Bí thư Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội; Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV; Đặng Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TKV; Lê Tuấn Minh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy TKV; đại diện lãnh đạo các Vụ, Ban Trung ương Đảng; đại diện Ban cán sự Đảng ủy Bộ Công Thương; các đồng chí lãnh đạo và các Ban Đảng ủy, các Ban chuyên môn Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo cùng các đồng chí đảng viên tiêu biểu các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.
 

Báo cáo tổng kết công tác đảng năm 2018, đồng chí Lê Tuấn Minh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn, nêu rõ, năm 2018, tình hình kinh tế và thương mại toàn cầu có bước tăng trưởng. Trong nước, Đảng và Nhà nước tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII đồng thời tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng và xử lý nghiêm khắc cán bộ, đảng viên mắc sai phạm. Với phương châm “Kiến tạo và Hành động”, Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt theo cơ chế thị trường, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá và các chính sách khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng; tăng trưởng GDP cả năm đạt 7,08%,cao nhất trong 10 năm qua.
 

Đối với TKV, năm 2018 giá một số loại khoáng sản tăng, giá than nhập khẩu cao hơn giá than trong nước. Nhu cầu sử dụng năng lượng tăng lên trong khi do mưa ít, các NM thủy điện giảm phát, các NM nhiệt điện tăng công suất làm cho nhu cầu dùng than trong nước tăng đột biến (than vào điện tăng 4 triệu tấn so với KH đầu năm và tăng 5,4 triệu tấn so với năm 2017). TKV phải đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng để cung cấp tối đa nhu cầu than cho nền kinh tế. Đây là thuận lợi nhưng cũng là thách thức cho TKV. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư trọng điểm đã đi vào sản xuất đạt hiệu quả tốt, công tác quản lý, điều hành ngày càng hoàn thiện, kỷ luật, kỷ cương được giữ vững.

Tuy nhiên, TKV còn gặp nhiều khó khăn do một số cơ chế chính sách và sự điều hành vĩ mô chưa nhất quán dẫn tới những vướng mắc trong SXKD, thực hiện CPH doanh nghiệp; thủ tục xin cấp giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác còn mất nhiều thời gian đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đầu tư và sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Xác định rõ những thách thức, thuận lợi và thời cơ, năm 2018, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ Khối DNTW, Đảng bộ Tập đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo được sự đoàn kết, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; huy động mọi nguồn lực để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao cho Tập đoàn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là trong điều kiện tài nguyên ngày càng xuống sâu hơn, nhưng Tập đoàn đã hoàn thành 6/6 chỉ tiêu tổng hợp, 6/6 chỉ tiêu sản lượng, 4/4 chỉ tiêu xây dựng đảng đã đề ra trong Nghị quyết số 30-NQ/ĐU ngày 11/01/2018 của BCH Đảng bộ, trong đó các chỉ tiêu như doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, thu nhập bình quân người lao động tăng trưởng cao so với năm 2017, đặc biệt, năng suất lao động tính theo giá trị tăng 15,8% so với 2017, năng suất lao động trong sản xuất than tính theo sản lượng tăng 15,7% so với năm 2017, cao hơn chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II đã đề ra.
 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn - đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến thành công của 2018. Theo đó, bên cạnh những tác động thuận lợi ngoại cảnh, một điều không thể phủ nhận là trong năm vừa qua, nhờ sự tích lũy của các chỉ đạo, chủ trương, quyết sách lớn từ trước trước đến nay; sự điều hành quyết liệt, kịp thời và linh hoạt của Ban lãnh đạo điều hành Tập đoàn; việc biến sức mạnh của tinh thần Kỷ luật và sự Đồng tâm thành sức mạnh nội tại TKV đã làm nên một 2018 thành công vang dội. “Tôi thực sự biết ơn những người lao động, những người thợ mỏ TKV đã cùng chúng tôi đồng cam cộng khổ vì sự phát triển chung của Tập đoàn”, đồng chí chia sẻ.
 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương - biểu dương Đảng bộ Tập đoàn đã lãnh đạo công nhân viên chức một năm vượt khó thành công. Trong nhiều khó khăn, TKV đã phát huy truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm", chủ động, thay đổi tư duy, đưa ra các giải pháp thiết thực để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, TKV cần tiếp tục xây dựng văn hóa an toàn lao động, tăng cường làm tốt công tác cán bộ, làm tốt công tác tái cơ cấu, đồng thời thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương…

Kết luận Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ, đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn trân trọng tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; cảm ơn cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức toàn Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo đảng bộ các cấp đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của Tập đoàn. Đồng chí chỉ rõ, năm 2019, Đảng ủy Tập đoàn sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2019; hoàn thành Kế hoạch tái cơ cấu năm 2019; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025... Với phương châm hành động “An toàn - Đổi mới - Phát triển”, mục tiêu trong năm 2019, TKV sẽ tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, nhất là sản xuất than, điều hành SXKD linh hoạt, nâng cao năng lực dự báo, chủ động ứng phó với biến động của thị trường, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2019 với kết quả cao nhất. Đảng ủy Tập đoàn sẽ tiếp tục lãnh đạo thực hiện Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2017 - 2020 với trọng tâm là đổi mới công nghệ, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý, tinh giản lao động, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng hợp lý, hiệu quả, bền vững, đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự, an sinh xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu, công tác tổ chức, cán bộ, thực hiện kỷ luật điều hành. Tăng cường tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu theo Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương.
 

Hội nghị đã tiến hành lấy phiếu giới thiệu nhân sự bổ sung BCH, BTV và UBKT nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 

 

Cũng tại Hội nghị, các đồng chí Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TKV; Lê Thanh Xuân - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn TKV đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận của Đảng. Nhiều tập thể chi, đảng bộ cơ sở đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và các cá nhân có nhiều thành tích được tặng Giấy khen./.

Hương Giang - Ảnh: Hùng Mạnh

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản