Đời sống - Xã hội

Ngành Than chăm lo Tết chu đáo cho thợ lò

Ngày đăng: 2/1/2019

Chỉ còn ít ngày nữa, hàng vạn công nhân lao động (CNLĐ) ngành Than sẽ đón một cái Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trong niềm vui hân hoan. Cho dù có lúc rơi vào tình cảnh khốn khó hay thuận lợi, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV) vẫn luôn coi trọng việc chăm lo Tết đối với mỗi người thợ phải đầy đủ cả về vật chất và tinh thần cao nhất.


Chủ tịch CĐ TKV Lê Thanh Xuân tặng quà CNLĐ tiêu biểu Công ty than Quang Hanh đầu năm mới 2019.

Tất cả có tháng lương thứ 13

Trong năm qua, hoạt động sản xuất, tiêu thụ than thuận lợi đã đưa doanh thu của TKV đạt trên 121.000 tỉ đồng; lợi nhuận đạt trên 4.000 tỉ đồng, đã đưa lương bình quân của NLĐ đạt 11,3 triệu đồng/người/tháng. Theo CĐ TKV, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ là một cái Tết vui và đầm ấm đối với hàng vạn cán bộ, CNLĐ trong Tập đoàn. Đối với các đơn vị sản xuất than ở Quảng Ninh, mức lương bình quân tháng 12.2018 phổ biến đối với NLĐ từ 10,5-13,3 triệu đồng/người/tháng, trong đó nhóm thợ lò có thu nhập bình quân từ 16-17 triệu đồng.

Nhằm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2019, CĐ đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi hoạt động chăm lo người thợ, gia đình thợ lò và những công nhân xuất sắc tiêu biểu trong điều kiện tươm tất và đầy đủ nhất. Phó Chủ tịch CĐ TKV Phạm Hồng Hạnh cho hay, tất cả CNVCLĐ trong Tập đoàn đều có lương tháng thứ 13 (từ mức 4-11 triệu đồng/người). Ngoài ra, tiền Tết ở các đơn vị thưởng cho NLĐ ở mức phổ biến từ 6-8 triệu đồng/người; thêm 50% số đơn vị thành viên của Tập đoàn đăng ký chi quà, hiện vật cho CNVCLĐ với mức phổ biến 1 triệu đồng/túi quà.

Việc chăm lo tiền lương đầy đủ, thưởng Tết đối với người thợ luôn được xem như trách nhiệm lớn nhất của TKV đối với NLĐ. Trong ngày đầu năm khai xuân làm việc, hàng vạn CNLĐ của ngành Than luôn nhận được phong bao lì xì và tiền thưởng ngày làm việc an toàn đầu năm từ mức 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/người.

Một cái Tết ấm no với thợ lò

Cứ mỗi dịp Tết về, hoạt động chăm lo đến hàng vạn thợ lò và gia đình người thợ được CĐ và chuyên môn quan tâm chu đáo. Đại diện CĐ TKV cho biết, đã có trên 6.500 phần quà chuyển đến thăm hỏi CNLĐ xuất sắc, tiêu biểu và gia đình người thợ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động trong dịp Tết này. Sơ bộ, số tiền quà Tết đã lên tới hơn 6 tỉ đồng. Ngoài việc tặng quà và thăm hỏi trong dịp tết, CĐ TKV cũng đã tổ chức xây mới và sửa chữa nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, để gia đình các thợ mỏ đón một cái Tết trong ngôi nhà mới tươm tất. Tổng cộng đã có 45 ngôi nhà khang trang, trong đó 38 nhà xây mới cho thợ lò với tổng số tiền trên 2 tỉ đồng do CĐ và các đơn vị chuyên môn hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm CĐ”. “Dù có những lúc khó khăn, các đơn vị ngành Than đều nỗ lực cao nhất dành sự chăm lo đời sống vật chất đầy đủ cho NLĐ, để họ có một cái Tết yên vui, đầm ấm bên cạnh gia đình, người thân” - Chủ tịch CĐ TKV Lê Thanh Xuân chia sẻ.

Do bố trí CNLĐ nghỉ Tết kéo dài, kế hoạch tổ chức đưa-đón đã được các đơn vị sản xuất của TKV chuẩn bị khá chu đáo, an toàn. Sẽ có gần 4.000 thợ lò và người thân được đơn vị bố trí xe đưa-đón về quê ăn Tết và trở lại làm việc sau Tết ở các tỉnh như: Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh. Những lao động không cùng tuyến đường sẽ được đơn vị hỗ trợ tiền tàu xe đi về đầy đủ. “Chúng tôi ai nấy về quê nghỉ Tết trong tâm trạng hân hoan. Năm nay ngành Than khởi sắc, đồng lương tăng, thưởng Tết cao. Người thợ như chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm, chăm lo tốt hơn từ phía Công ty và CĐ nên ai cũng rất vui” - anh Nguyễn Văn Hưng, thợ lò Công ty than Hòn Gai nhận xét.
 
Nguồn: laodong.vn

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản