Đời sống - Xã hội

“Mái ấm Công đoàn” - Ngôi nhà mơ ước cho người lao động

Ngày đăng: 9/4/2019

Tại hội nghị chuyên đề Chính sách - Pháp luật năm 2019, tổng kết chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn giai đoạn 2016-2018 diễn ra ngày 04/4 vừa qua tại TP Hạ Long, Quảng Ninh; đại diện cho các gia đình được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” phát biểu tham luận. Trang TTĐT trích đăng nội dung tham luận.

 
Tên tôi là Nguyễn Xuân Quyết, sinh năm 1981; công tác tại Phân xưởng Khai thác 1 - Công ty than Nam Mẫu. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê xã Minh Hòa, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương, trong một gia đình làm nông nghiệp, bố mẹ tôi sinh được 4 người con, tôi là người con trai duy nhất và là anh lớn trong gia đình, năm 2003 sau khi tốt nghiệp nghề Xây dựng mỏ hầm lò tại trường mỏ Hữu Nghị Việt Xô, tôi xin vào làm việc tại Công ty than Nam Mẫu và được phân công làm công nhân đào chống lò tại phân xưởng Đào lò 2, năm 2004 - 2008 tôi tham gia theo học lớp đại học chuyên ngành khai thác mỏ, đến năm 2007 tôi được Công ty điều động về làm công nhân khai thác tại phân xưởng khai thác 12 hiện (nay là phân xưởng khai thác 1), đến nay tôi đã công tác tại Công ty được 15 năm 10 tháng. Trong thời gian công tác trải qua nhiều vị trí công tác như: CN lao động trực tiếp trong hầm lò, Bí thư chi đoàn thanh niên, Lò trưởng, Phó quản đốc và Chủ tịch công đoàn bộ phận, ở mỗi vị trí công tác tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao.

Năm 2001 từ vùng quê nghèo tôi đến với vùng mỏ Quảng Ninh, sau quá trình học tập, tôi trở thành người thợ mỏ trẻ với ước mơ sẽ xây dựng một cuộc sống tốt hơn trên quê hướng thứ 2, vì vậy tôi đã không ngừng học tập và phấn đấu trong công việc. Đến năm 2007 tôi kết hôn với vợ tôi là giáo viên Trường tiểu học Phương Đông B, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế và ở cùng ông bà ngoại trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhưng cuộc sống luôn vui vẻ, lạc quan, đặc biệt là khi chúng tôi lần lượt có 2 cháu trai. Nhưng đến năm 2013 khi phát hiện ra vợ tôi mắc căn bệnh “Ung thư xương” và phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật, điều trị dài ngày, điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn hơn, do vợ tôi thường xuyên phải nghỉ làm để điều trị, hai con còn nhỏ, gia đình bên nội và bên ngoại cũng rất khó khăn, một mình tôi phải làm việc để có tiền cho vợ tôi điều trị và trang trải cuộc sống. Lúc đó chúng tôi không còn nghĩ đến việc sẽ xây dựng được một ngôi nhà nhỏ để ổn định cuộc sống.
 
Bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" cho gia đình anh Nguyễn Xuân Quyết (Uông Bí, ngày 21/12/2017)
 
Đến năm 2016, lúc đó vợ tôi bệnh đã nặng hơn rất nhiều, có được miếng đất nhỏ do ông bà ngoại cho, bản thân tôi cũng muốn xây dựng được một ngôi nhà để gia đình có chỗ ở ổn định, nhưng do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên chưa thực hiện được. Đầu năm 2017 được sự động viên của anh em trong tổ sản xuất, lãnh đạo đơn vị, Công đoàn Công ty than Nam Mẫu đã hoàn thiện hồ sơ và được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam quyết định hỗ trợ kinh phí từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” số tiền 50 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm từ Công đoàn Công ty, sự chia sẻ giúp đỡ của gia đình, đơn vị nơi vợ tôi công tác, làng xóm, chính quyền địa phương và đặc biệt là anh em đồng nghiệp trong đơn vị, tổ sản xuất đã không quản mệt nhọc đến động viên, giúp đỡ tôi mỗi khi hết ca sản xuất. Sau 4 tháng thi công gia đình tôi đã có được ngôi nhà nhỏ 50 m2 để ổn định chỗ ăn ở. Mặc dù sau đó không lâu vợ tôi không qua khỏi, nhưng căn nhà nhỏ đang tiếp tục là tổ ấm của tôi và hai con mỗi ngày.

Có được chỗ ở ổn định cho gia đình, tôi đã có thêm động lực yên tâm làm việc và phấn đấu, bản thân tôi đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, ngày công bình quân của tôi luôn đạt trên 22 công/tháng, những nỗ lực của tôi đã được anh em trong tổ, trong đơn vị và các đồng chí lãnh đạo Công ty ghi nhận. Với những cố gắng của mình, tôi đã được lãnh đạo Công ty tin tưởng giao nhiệm vụ là Phó Quản đốc trực ca và là Chủ tịch Công đoàn bộ phận.

Trong thời gian qua những công trình phúc lợi, những hoạt động chăm lo cho người lao động của Tập đoàn và của Công ty đã được chính quyền địa phương ghi nhận và lan tỏa rộng rãi trong nhân dân nơi gia đình tôi sinh sống, qua đó hình ảnh của Tập đoàn, của Công ty ngày càng gần gũi, thân thiết hơn với người dân.

Bản thân tôi thấy rằng, việc triển khai thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa nhân văn rất lớn đối với người lao động. Tuy số tiền không phải lớn, nhưng thể hiện sự chia sẻ của đoàn viên, công nhân lao động trong Tập đoàn, là nguồn động lực để những gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở như tôi quyết tâm xây, sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống yên tâm công tác gắn bó với nghề, với Công ty, với Tập đoàn. Tôi mong rằng Công đoàn các cấp sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ được nhiều hơn nữa những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây, sửa nhà ở để ổn định cuộc sống, để hoạt động “Mái ấm công đoàn” tiếp tục là một điểm sáng trong hoạt động chăm lo cho người lao động của tổ chức Công đoàn.

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản