Tin Công đoàn TKV

Công tác Chính sách – Pháp luật thiết thực và hiệu quả

Ngày đăng: 17/4/2019

Năm 2018, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã triển khai nhiều về chế độ, chính sách, cơ chế nhằm để nâng cao đời sống, thu nhập cho CNVCLĐ, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (CĐTKV) đã phối hợp cùng Tổng giám đốc hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả.
Kết quả đạt được trên một số lĩnh vực:

Công đoàn các đơn vị phối hợp cơ quan chuyên môn các đơn vị thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2017 - 2020, tiếp tục tiến hành sắp xếp lại một số phòng ban, phân xưởng sản xuất, giải quyết chế độ dôi dư nghỉ việc, về hưu trước tuổi cho 1.354 người; đào đạo, chuyển đổi nghề 1.689 người. Hiện nay về cơ bản các đơn vị đã được cơ cấu lao động đảm bảo tỷ lệ giữa lao động gián tiếp, phụ trợ và lao động công nghệ. Việc thực hiện xã hội hóa một số khâu phục vụ được các đơn vị trong khối lộ thiên, mặt bằng triển khai các khâu: nấu ăn, bảo vệ, vệ sinh công nghiệp,.. tổng số 738 lao động chuyển sang mô hình xã hội hóa, các chế độ chính sách, hỗ trợ tiền lương được thực hiện đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Năm 2018 Tập đoàn đã tiến hành sáp nhập Công ty than Hồng Thái vào Công ty than Uông Bí, Công ty Kho vận Hòn Gai vào Công ty Tuyển than Hòn Gai, hoàn thành hợp nhất Công ty XDM Hầm lò 1 và Công ty XDM Hầm lò 2. Đến nay các đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định và đang tiếp tục tiến hành các bước để rà soát, sắp xếp lao động theo đúng mô hình quản lý doanh nghiệp của Tập đoàn. Để thực hiện giải quyết chế độ khi chấm dứt HĐLĐ của Công ty Tuyển than Hòn Gai, ngoài các chế độ được hưởng theo quy định của pháp luật, Công đoàn TKV và Tổng Giám đốc đã thống nhất trình Hội đồng thành viên phê duyệt trích từ nguồn Quỹ phúc lợi Công ty mẹ 12 tỷ 115 triệu để hỗ trợ cho người lao động của Công ty, theo quy định tại Quyết định 816/2016 và Quyết định 517/2017 của Hội đồng Thành viên Tập đoàn, đặc biệt tính cả thời gian mà người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật để hỗ trợ.

Năm 2018, Tập đoàn có 3 đợt tăng tiền lương cho người lao động, cụ thể đợt 1 tăng 5% cho thợ lò làm việc tại gương từ 01/01, đợt 2 tiếp tục tăng 5% từ ngày 01/5 và đợt 3 tăng 5% từ ngày 01/10 cho tất cả các đối tượng lao động. Trên cơ sở các quy chế, quy định của Tập đoàn, các đơn vị đã có phương án định biên lao động và giao khoán mức tiền lương cho người lao động đảm bảo theo từng vị trí việc làm; ban hành các quy định về quản lý lao động và tiền lương, trả lương theo hiệu quả công việc, thời hạn thanh toán lương; quản lý sử dụng quỹ khen thưởng; xây dựng được những cơ chế, khuyến khích tiền lương đối với những bộ phận sản xuất chính, đồng thời thực hiện kiểm tra việc trả công, trả điểm cho NLĐ, đảm bảo công bằng và công khai, một số đơn vị có nguồn quỹ tiền lương của năm trước còn dư chuyển sang, đã chủ động xây dựng phương án tăng đơn giá tiền lương giao khoán cho các khâu sản xuất chính, phụ vụ phụ trợ ngay từ tháng 1/2018. Các đơn vị khối sản xuất than đã chủ động cân đối mức tăng lương phù hợp giữa các ngành nghề trên cơ sở kích thích vào đơn giá và khuyến khích trực tiếp đến NLĐ gắn với các chỉ tiêu về tăng năng suất lao động, ngày công lao động theo quy định. Tiền lương bình quân của người lao động toàn Tập đoàn đạt 10,8 triệu đ/ng/tháng, tăng 12,1% thực hiện năm 2017; trong đó sản xuất than 11,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 15,4% so với thực hiện năm 2017; sản xuất khoáng sản 8,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,0% so với thực hiện năm 2017; sản xuất alumin 9,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,4% so với thực hiện năm 2017; sản xuất điện 11,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 2% so với thực hiện năm 2017. Kết thúc năm 2018 đã có 792 thợ lò có thu nhập từ 300 triệu/người/năm trở lên tăng gần gấp 6,4 lần so với năm 2017, đặc biệt một số đơn vị có số công nhân đạt thu nhập cao tăng cao so với năm 2017 như Than Nam Mẫu 150 người, Quang Hanh 131 người, Mạo Khê 122 người. Trong năm nhân dịp các ngày Lễ, Tết, ngày truyền thống của Ngành, của đơn vị NLĐ được bổ sung tiền lương từ 1 đến 5 triệu đồng, nhiều đơn vị phân phối lại tiền lương tháng 13 cho công nhân. Ngoài ra để thu hút lao động chất lượng cao, Tập đoàn đã ban hành mức lương chuyên gia với 3 nhóm tương đương với các mức 25 triệu; 20 triệu và 15 triệu đồng/người/tháng. Các đơn vị đã vận dụng và có nhiều hình thức trả lương để khuyến khích người lao động như trả lương luỹ tiến theo ngày công từ 20 công đối với thợ lò, khuyến khích tiền lương hệ số 1,2 đến 1,5 vào ngày thứ 2 và thứ 7 hằng tuần…
 

Đoàn cán bộ, ĐVCĐ Công ty than Nam Mẫu thăm quan, học tập tại chi nhánh Luyện đồng Lào Cai
 
Năm 2018 có trên 98.112 lượt người được đi thăm quan, nghỉ mát đạt 85,7%. Việc thực hiện chế độ nghỉ mát hỗ trợ điều trị được các đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo chủ trương của Tập đoàn. Công đoàn và chuyên môn các đơn vị đều đã xây dựng Kế hoạch/Nghị quyết liên tịch về việc tổ chức cho người lao động đi nghỉ mát hỗ trợ điều trị, với những quy định cụ thể về đối tượng, số lượng, quy trình lựa chọn, thời gian, chi phí nghỉ…Số lượng công nhân được đi nghỉ mát hỗ trợ điều trị đảm bảo tương đương với năm 2017; mức chi phí ăn, nghỉ đảm bảo mức từ 330.000/người/ngày trở lên, mức hỗ trợ từ 500.000đ đến 1 triệu đồng/người. Địa điểm nghỉ đều thực hiện tại các Trung tâm điều dưỡng trong Tập đoàn. Ngoài ra có những đơn vị chủ động cân đối nguồn tài chính cho công nhân đi nghỉ mát với số lượng đông, mức hỗ trợ cao hơn so với hướng dẫn của Tập đoàn và cho nghỉ ở tại các khu nghỉ cao cấp. Qua nắm bắt tại một số phân xưởng thì nhu cầu của người lao động đều muốn được tiếp tục duy trì chế độ này. Việc tổ chức thăm quan, nghỉ mát cho gia đình thợ lò có nhiều thành tích theo công văn 2691, ngày 16/6/2015 của Tổng Giám đốc Tập đoàn với những quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn và số lượng tối thiểu đạt 3% trên tổng số thợ lò tại đơn vị. Đến nay mới có 303 gia đình với 1.827 người tham gia, tuy nhiên đạt còn rất thấp so với tổng số khoảng trên 22 ngàn thợ lò. Các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định, không có trường hợp nợ đóng Bảo hiểm. Số công nhân lao động chuyển đơn vị mới theo xã hội hóa được các đơn vị thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ đảm bảo. Phối hợp rà soát trên 20 nghìn sổ BHXH đề nghị với các Bộ, Ban, Ngành TW bổ sung vào danh mục nghề trong sổ BHXH để giải quyết chế độ chính sách cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Trong năm trên 99 ngàn lượt người được khám sức khỏe đạt 96%; Các chế độ về khám chữa bệnh cho người lao động thực hiện tốt, lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm và được khám thêm các chuyên khoa sâu. Năm 2018 đã có 625 lao động được rửa phổi, với chi phí 23,6 triệu đồng/ca. Tập đoàn tuyển chọn và cử 50 công nhân đi rửa phổi tại Trung Quốc, tổ chức giám định cho 1.209 người mắc bệnh nghề nghiệp. Tại các đơn vị sản xuất than, hằng ngày có 13.152 lượt công nhân được phục vụ chế độ rửa mũi.
 

Các đơn vị bố trí xe đưa, đón công nhân về quê ăn Tết
 
Tập đoàn hiện có 25 đơn vị có các nhà tập thể cho công nhân với 3.945 phòng ở, mức thu từ 100.000 đồng đến 150.000đồng/người/tháng, hiện nay đang bố trí cho 8.221 công nhân hộ độc thân và 477 hộ gia đình, đạt tỷ lệ phòng ở từ 75 -:- 90%. Các đơn vị đã đầu tư trang bị 254 máy điều hòa, 145 máy lọc nước; trang bị 350 chăn bông mùa đông tại phòng ở khu tập thể; tổ chức hoạt động văn hóa tinh thần cho công nhân lao động sinh hoạt tại các khu tập thể như tổ chức sinh nhật, CLB văn nghệ, thi đấu thể thao. Trong năm 2018 từ Tập đoàn đến các đơn vị đều rất quyết liệt trong việc nghiên cứu phương án để xây dựng mô hình nhà ở cho hộ gia đình, tuy nhiên còn vướng rất nhiều thủ tục và cơ chế pháp lý. Một số hoạt động mang tính phúc lợi ngoài các nội dung trong TƯLĐTT được các đơn vị triển khai thực hiện mang tính thiết thực đối với người lao động như tặng sổ tiết kiệm, tặng quà công nhân lao động nữ đơn thân và nam đơn thân phải nuôi con một mình; trang cấp túi đựng tư trang đi làm cho công nhân làm việc trong hầm lò; đầu tư tổ hợp khu giải trí, căng tin, cửa hàng tiện ích; hỗ trợ cho CNLĐ có quãng đường đi làm từ nhà đến cơ quan trên 15 km; hỗ trợ kinh phí thi, cấp bằng lái xe máy, thay dầu xe máy giảm giá; mua mũ bảo hiểm xe máy cho người lao động. Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng và các Quỹ do người lao động đóng góp được các đơn vị và Tập đoàn chi đảm bảo đúng quy chế về quãn lý các quỹ và đều có sự thống nhất của tổ chức Công đoàn. Tổng số tiền được chi từ Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng và Quỹ do người lao động đóng góp trong năm 2018 khoảng gần 450 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện mức ăn định lượng cho công nhân lò làm việc dưới mức -100 là 119.000đ/xuất; 65.000đ/xuất cho thợ lò làm việc trên mức -100; mức ăn bồi dưỡng nặng nhọc độc hại 15.000đ/xuất; ăn ca 26.000đ/xuất; lộ thiên là 20.000đ/xuất. Qua kiểm tra, theo dõi cơ bản các đơn vị tổ chức tốt việc ăn định lượng cho công nhân, quan tâm đầu tư trang thiết bị, hỗ trợ chi phí về nhân công, chất đốt, dụng cụ, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, đến nay chưa để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Các đơn vị đã chủ động tổ chức kiểm tra về công tác ATVSLĐ theo chuyên đề, thường xuyên, ca 2, ca 3 để chấn chỉnh kịp thời, khắc phục các sai sót trong công tác kỹ thuật cơ bản, các quy định về ATVSLĐ. Mạng lưới An toàn vệ sinh viên hiện có 7.517 người, năm 2018 đã có 85.559 kiến nghị, các kiến nghị chủ yếu đề nghị khắc phục nguy cơ gây tai nạ lao động, bệnh nghề nghiệp; sắp xếp vật tư thiết bị, vệ sinh công nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị và sử dụng bảo hộ lao động. Công đoàn TKV đã phối hợp cùng các Ban chuyên môn của Tập đoàn tổ chức kiểm tra, đánh giá tại 13 đơn vị hầm lò về điều kiện làm việc tối thiểu cho người lao động, kết quả cơ bản các đơn vị đã đầu tư thêm nhiều thiết bị vận chuyển người, vật tư vật liệu đến vị trí làm việc nhằm giảm thời gian, sức lực cho việc đi lại đến vị trí làm việc và mang vác vận chuyển thủ công vật tư, vật liệu của NLĐ như: Song loan, tời cáp treo, tời vô cực, tời khí nén, monoray… Hệ thống trạm quạt gió tập trung, hệ thống kiểm soát khí mỏ được đầu tư ở các hệ thống đường lò, góp phần đảm bảo lưu lượng gió sạch đến các vị trí làm việc và cảnh báo kịp thời nguy cơ mất an toàn về khí mỏ.
 
 
Gắn biển công trình “Đào lò xuyên vỉa 9B Tây sang vỉa 10 Tây mức -80” Công ty than Mạo Khê
Công trình chào mừng Đại hội Công đoàn TKV lần thứ V
Công đoàn TKV và Tổng giám đốc đã phát động phong trào thi đua năm 2018 và giao mục tiêu thi đua cho từng đơn vị. Tổ chức phát động phong trào thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn TKV lần thứ V, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; Tháng công nhân; Tháng thi đua Công đoàn; Phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than và chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ Ngành than. Trong năm đã có 1.635 công trình công đoàn cấp cơ sở, giá trị 309 tỷ 935 triệu đồng; 18 công trình được gắn biển cấp Công đoàn TKV tại Công đoàn Công ty than Mạo Khê; Đèo Nai; Tổng công ty Khoáng sản; Điện lực; Mông Dương; Quanh Hanh; Khe Chàm; Vàng Danh; Cửa Ông; Dương Huy; Núi Béo; Cao Sơn; Vật tư; Vận tải thủy; Uông Bí; Kho vận Đá Bạc; Hạ Long; Kho vận và Cảng Cẩm Phả; công nghiệp Ô tô; Tây Nam Đá Mài; Trung tâm Cấp cứu mỏ. Các danh hiệu thi đua năm 2018 cấp Tổng Liên đoàn có 11 nhận cờ thi đua, 20 đơn vị và 28 cá nhân được nhận Bằng khen. Danh hiệu thi đua cấp Công đoàn TKV có 34 đơn vị nhận cờ thi đua các loại; 236 tập thể và 140 cá nhân nhận bằng khen, 18 cơ sở được nhận bức trướng. Tại Hội nghị “Dấu ấn 30 năm đổi mới” công nhân Nguyễn Trọng Thái Công ty CP than Hà Lầm được tặng giải thưởng “Vinh quang Việt Nam”. Công nhân Chu Long Tiên Công ty Tuyển than Cửa Ông được tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III.

Năm 2018, Công đoàn TKV đã chủ động, phối hợp cùng Tổng giám đốc xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch thi đua sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, nâng cao công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động, thực hiện tốt phúc lợi, an sinh xã hội trong Tập đoàn và các đơn vị. Các chế độ chính sách được Công đoàn TKV triển khai với mục tiêu thiết thực và hiệu quả/.
Ban Chính sách – Pháp luật CĐTKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản