Tin Công đoàn TKV

Kiểm tra công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2019

Ngày đăng: 18/4/2019

Thực hiện Chương trình công tác năm 2019, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ (VSTBPN) Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp cùng Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Đoàn kiểm tra công tác VSTBPN và việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ năm 2018 và quý I/2019 tại 9 đơn vị trực thuộc.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công ty CP Địa chất mỏ
 
Theo tinh thần công văn số 1368/TKV-TCNS, ngày 25/3/2019, chương trình kiểm tra được tiến hành từ ngày 02/4 đến ngày 17/4/2019: Công ty CP Địa chất Mỏ; Kho vận và Cảng Cẩm Phả; Xây lắp Mỏ, Than Mông Dương; Chế tạo máy; KD Than Cẩm Phả; Than Quang Hanh; Nhiệt điện Cao Ngạn - Tổng Công ty Điện lực; Mỏ Tuyển Đồng Sin quyền - Tổng Công ty Khoáng sản. Trong đó, 7 đơn vị nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đoàn công tác có sự tham gia phối hợp của Phòng Bình đẳng giới, Sở LĐTB và XH tỉnh Quảng Ninh, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh và Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh.

Đợt  kiểm tra tại các đơn vị với mục đích rà soát lại việc áp dụng các chính sách của Đảng, Nhà nước, Tập đoàn về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ, trong đó có công tác phát triển nữ cán bộ, CNVCLĐ được triển khai cụ thể tại từng doanh nghiệp, đơn vị; những thuận lợi, vướng mắc để từng bước Ban VSTBPN Tập đoàn tham mưu, tháo gỡ trong tầm Tập đoàn các Công ty Than - Khoáng sản Việt Nam, đề xuất những hành lang pháp lý thuận lợi hơn từ cấp trên. Về cơ bản, với những hiệu quả SXKD năm 2018 và quý I/2019, công tác VSTBPN của 9 đơn vị đều được quan tâm về vật chất, tinh thần: Lương, thưởng khuyến khích đều vượt kế hoạch giao đầu năm 2018, một số chế độ được các đơn vị áp dụng ưu việt hơn Luật Lao động quy định như chế độ khám chữa bệnh chuyên phụ khoa, Bảo hiểm nhân thọ cho Thợ bậc cao, việc thanh toán các chế độ: Ốm đau, thai sản; giờ con bú; giờ vệ sinh phụ nữ.... Các đơn vị đều kịp thời kiện toàn Ban VSTBPN khi có sự biến động về nhân sự; lập quy chế, chương trình làm việc cụ thể theo năm, có sự phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Đoàn Thanh niên cùng cấp...

Bên cạnh đó, nhiều vướng mắc của công tác VSTBPN cũng được Đoàn công tác chỉ ra, nêu điển hình hoạt động VSTBPN các đơn vị khác để đơn vị được kiểm tra tham khảo, học tập. Tồn tại, được nhiều đơn vị trăn trở nhất là văn bản có tính hiệu lực ưu tiên công tác quy hoạch cán bộ nữ trong đặc thù ngành Than - Khoáng sản Việt Nam, chọn cử học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị từ Cao cấp đối nữ CNVCLĐ; việc vận động CNVCLĐ chỉ nên có đủ 2 con... Còn có đơn vị tư duy công tác VSTBPN mặc nhiên là nhiệm vụ của Ban nữ công, Công đoàn cùng cấp.

Đợt kiểm tra công tác VSTBPN là hoạt động định kỳ hàng năm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, thông qua đó, việc từng bước quan tâm hơn đến công tác phát triển nữ cán bộ, CNVCLĐ góp phần vào thành tích phát triển - bền vững của cả hệ thống chính trị, chuyên môn, đoàn thể trong Tập đoàn các Công ty Than - Khoáng sản Việt Nam. Hoạt động này, được các đơn vị trực thuộc cũng như các đơn vị phối hợp đánh giá là 1 hoạt động thiết thực, cần được duy trì hiệu quả./.
Trần Cẩm Hà – Ban Nữ công Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản