Tin Công đoàn TKV

Công đoàn TKV thăm và làm việc tại Tập đoàn Cao Su Việt Nam

Ngày đăng: 8/5/2019

Thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong khối thi đua Tổng liên đoàn năm 2019. Vừa qua, đoàn công tác của Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) do Phó chủ tịch Nguyễn Trung Hiếu làm trưởng đoàn cùng đại diện các Ban chuyên đề Công đoàn TKV; Chủ tịch Công đoàn, CNLĐ tiêu biểu một số đơn vị trực thuộc đã đến thăm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Công đoàn Cao su Việt Nam.

 
Trong lịch sử hình thành, phát triển cùng phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, có thể nói đội ngũ công nhân mỏ và công nhân cao su là thành phần có đóng góp quan trọng của phong trào công nhân cả nước, phong trào giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Đây là hai lực lượng tiên phong, xuất hiện sớm nhất, điều đó đã được thể hiện trong bài thơ: Ba mươi năm đời ta có Đảng của cố nhà thơ Tố Hữu, qua các câu thơ: “Cha trốn ra Hòn Gai cuốc mỏ, Anh chạy vào đất đỏ làm phu, bán thân đổi mấy đồng xu, thịt xương vùi gốc cao su mấy tầng”. Cũng từ hoàn cảnh như vậy, khi có Đảng cộng sản và Bác Hồ chỉ đường dẫn lối, tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng đã được hình thành, hun đúc và kết tinh nên những giá trị “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ; kiên cường bất khuất của công nhân cao su như ngày nay. Chính có những điểm tương đồng từ xuất phát điểm, thành phần giai cấp như vậy nên mặc dù ở hai khu vực cách xa về địa lý, nhưng ngay từ ngày đầu xây dựng đội ngũ từ thợ mỏ Hòn Gai đến những phu cao su đất đỏ đã có những gắn kết trong công cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho người lao động và giải phóng dân tộc: “Còi máy gọi bến tàu hầm mỏ, Hòn Gai kêu Đất Đỏ đấu tranh, áo nâu liền với áo xanh, nông thôn cùng với thị thành đứng lên”. Cũng từ ngày đó các thế hệ công nhân mỏ và công nhân Cao Su đã đấu tranh không mệt mỏi vì lợi ích dân tộc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng nước nhà.
 
Đối với ngành công nghiệp cao su, kể từ những năm 1897 người Pháp trồng thử nghiệm cây cao su đầu tiên tại Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai bây giờ, sau đó được trồng đại trà trên các tỉnh miền Đông Nam bộ, đến nay đã phát triển rộng khắp trên các vùng miền của Việt Nam sang nước bạn Lào, Campuchia và đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước.
 
Trong chương trình công tác đoàn Công đoàn TKV đã tới thăm khu vực trồng những cây cao su đầu tiên, tham dự Lễ ra quân khai thác mủ cao su và phát động Tháng công nhân năm 2019 tại nông trường Túc Trưng, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai. Tại đây Công đoàn TKV đã trao 05 xuất quà, mỗi xuất 1 triệu đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của nông trường; giao lưu trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn với lãnh đạo, cán bộ công đoàn Tập đoàn Cao Su Việt Nam. Hai bên đã có những thông tin, trao đổi về quá trình hoạt động, kết quả SXKD, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn thời gian vừa qua. Đồng thời thống nhất cùng tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể tiến tới các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 và 90 năm thành lập ngành Cao Su Việt Nam (28/10/1029 – 28/10/2019)./.

Một số hình ảnh:
 









 Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: