Đời sống - Xã hội

Tuyển than Hòn Gai: Nhiều giải pháp sắp xếp, bố trí việc làm cho người lao động

Ngày đăng: 9/5/2019

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn TKV, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã chấm dứt hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng từ ngày 01/01/2019. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai, ổn định sản xuất, Công ty đã có nhiều cố gắng đảm bảo việc làm cho người lao động.

Để thực hiện chấm dứt hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã lập phương án sắp xếp, cơ cấu lại lao động từ ngày 01/01/2019, đồng thời đầu tư Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai tại phường Hà Khánh.

Khi chấm dứt hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, số lao động của nhà máy tuyển là 320 người đã được Công ty bố trí sản xuất tại Phân xưởng Sàng tuyển của Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai là 175 người, số còn lại bố trí tại các đơn vị vận tải, đường sắt, kho than, cảng khu vực Hà Khánh và thành lập một tổ bảo vệ để bảo vệ thiết bị nhà sàng trong thời gian tháo dỡ.Hiện nay, Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai đã đi vào hoạt động ổn định.


Công nhân làm việc tại Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai

Theo lộ trình cam kết với tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 01/04/2019 Công ty tiếp tục thực hiện việc dừng vận chuyển than từ Ga Lộ Phong ra Cảng Nam Cầu Trắng. Do vậy, Công ty cần bố trí, sắp xếp việc làm cho số lao động của Phân xưởng Đường sắt nhưbố trí 46 người làm công tác bảo vệ; làm việc với các đơn vị trong TKV để điều chuyển 71 lao động về các đơn vị Than Núi Béo, Hà Lầm, Hà Tu, Tuyển than Cửa Ông, Kho vận Đá Bạc; giải quyết về hưu theo chế độ cho 30 người...

Theo ông Bùi Hữu Lý, Chủ tịch Công đoàn Công ty, dù đã thực hiện với mọi phương án tối ưu nhất thì số lao động cần bố trí việc làm vẫn còn 246 người, Công ty đã bố trí được 68 lao động các nghề cơ khí, vận hành thiết bị làm việc tại các đơn vị trong Hà Khánh, số còn lại 178 người dôi dư chưa bố trí được, Công ty đã xây dựng tiêu chuẩn về năm công tác, bậc thợ, ưu tiên các gia đình chính sách… một cách công khai, dân chủ để giữ lại 19 người tiếp tục làm việc, còn 13 người đang trong thời gian nghỉ thai sản, ốm đau, hoãn hợp đồng nên chưa chấm dứt hợp động lao động, số còn lại 146 người Công ty đã thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do thay đổi công nghệ sản xuất, không có nhu cầu sử dụng, Công ty không thể bố trí được việc làm.

Số lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, ngoài các quyền lợi theo quy định của pháp luật, Tập đoàn TKV và Công ty có chính sách hỗ trợ căn cứ vào thời gian làm việc của từng người, số tiền bình quân được hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng/người. Đồng thời, Công ty bố trí hàng ngày để tiếp nhận, trao đổi các ý kiến của công nhân, giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động./.

Việt Trung

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản