Công tác An toàn vệ sinh lao động

Tuyển than Cửa Ông: Bồi dưỡng nghiệp vụ điều độ, trực ban chạy tàu; lái và phụ lái tàu

Ngày đăng: 28/6/2019

Vừa qua, tại Hội trường Gác 2 – Câu Lạc bộ, Công ty Tuyển than Cửa Ông phối hợp với Trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ điều độ, trực ban chạy tàu, lái và phụ lái tàu cho 183 công nhân làm nghề điều bộ chạy tàu, trưởng ga, trực ga – trực ban chạy tàu, công nhân ga, gác ghi, lái, phụ lái đầu máy xe chở than của Phân xưởng Vận tải.

Công ty Tuyển than Cửa Ông có nhiệm vụ vận chuyển than ở hai tuyến, miền Đông gồm các mỏ: Cao Sơn, Mông Dương, Dương Huy, Khe Chàm và miền Tây gồm các mỏ: Thống Nhất, Cọc Sáu, Đèo Nai. Hàng ngày, than được kéo về từ các mỏ phục vụ cho 3 nhà máy tuyển của công ty. Với 28 đầu máy TY7E công suất 400CV và 6 đầu máy CK1E công suất 1200 CV, hơn 600 toa xe các loại, 4 xe gạt và 12 ga vào trạm chạy tàu. Địa bàn quản lý và hoạt động trải dài trên 50km đường sắt chạy qua nhiều khu dân cư. Công nhân làm công tác điều độ, trực ban chạy tàu, lái và phụ đầu máy xe lửa chở than có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chạy tàu. Đây là khâu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, chỉ tiêu sản lượng của toàn Công ty.

Lớp bồi dưỡng sẽ được tổ chức từ ngày 20/6 – 25/6/2019 và được chia làm 02 lớp. Trong thời gian học, công nhân làm nghề điều độ, trực ban chạy tàu, lái và phụ đầu máy xe lửa chở than sẽ được các cán bộ, giảng viên của trường Cao đẳng Đường sắt đào tạo bồi dưỡng các nội dung như: Luật đường sắt, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luất đường sắt; Thông tư của Bộ GTVT về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; Quy chuẩn kỹ thuật  quốc gia về khai thác đường sắt, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu giao thông đường sắt; Quy định về xây dựng biểu đồ chạy tàu và điều hành chạy tàu và điều hành giao thông vận tải đường sắt; Quy trình chạy tàu và công tác dồn đường sắt, quy định về giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt của Công ty; Nguyên nhân gây sự cố, tai nạn giao thông đường sắt, biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn giao thông đường sắt; Văn hóa và an toàn giao thông đường sắt; Tổ chức sát hạch, cấp, cấp lại và thu hồi giấy phép lái tàu; Quy trình tác nghiệp ban lái tàu đầu máy diesel; Kiểm tra khắc phục một số hư hỏng khi chạy tàu; Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ điều độ, trực ban chạy tàu; lái và phụ lái tàu nhằm trang bị cho công nhân kỹ năng, năng lực về nghề, sức khỏe, đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp. Qua đó, ngày càng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của Công ty.

Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: