Thi đua lao động sản xuất

Công đoàn Than Cao Sơn: Đẩy mạnh phong trào thi đua LĐSX đảm bảo ATVSLĐ

Ngày đăng: 28/6/2019

Thi đua lao động sản xuất là tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong phong trào CNVCLĐ của Công đoàn công ty CP than Cao Sơn. Hiện Công ty có gần 2.500 đoàn viên đang tham gia lao động sản xuất và sinh hoạt tại 29 công đoàn bộ phận là các Công trường, Phân xưởng, Khối phòng ban.

 
Năm 2019 kế hoạch SXKD của công ty được Tập đoàn giao với các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật chính như sau: Bóc xúc và vận chuyển 35.700.000m3 đất đá; sản xuất 3.800.000 tấn than các loại (trong đó có 450.000 tấn than khai thác lại); than tiêu thụ 3.709.000 tấn; doanh thu bán than 5.342,527 tỷ đồng; tiền lương thu nhập bình quân: 8.633.000 đồng/người/tháng. Là năm Công ty được Tập đoàn giao các chỉ tiêu lớn nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, chỉ số doanh thu bán than tăng đến 30% so với kế hoạch năm 2018.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất - giành năng suất cao nhưng phải đạt được mục tiêu An toàn, Đổi mới, Hiệu quả. Ngay từ đầu năm, thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ, Công đoàn công ty đã phối hợp chặt chẽ cùng chuyên môn tìm những giải pháp tích cực nhằm đáp ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh. Tổ chức Công đoàn cùng với Giám đốc và Đoàn thanh niên công ty xây dựng kế hoạch liên tịch phát động thi đua lao động sản xuất giỏi, đảm bảo ATVSLĐ với phương châm, mỗi Công đoàn bộ phận xây dựng một chương trình hành động, đăng kí với Công đoàn công ty  những công trình việc khó đáp ứng thiết thực nhu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất và an toàn lao động như: công trình nâng cao chất lượng các tuyến đường vận chuyển than đất, quản lí chống âm đất đá, đảm bảo thời gian và nâng cao chất lượng sửa chữa thiết bị, thực hiện đúng đủ quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn vệ sinh lao động, nội dung tự chủ an toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên... của các Công đoàn bộ phận thuộc công ty đã mang lại hiệu quả trong lao động sản xuất, đảm bảo ATVSLĐ. Thực hiện Quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc đã phát huy từ các bộ phận đến công ty, mang lại tiếng nói chung - thống nhất giữa người lao động và người sử dụng lao động. Kết hợp với các giải pháp tuyên truyền vận động công tác thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên, duy trì công tác chấm điểm thi đua định kì hàng tháng, hàng quý, đánh giá kết quả phong trào thi đua của các Công trường, Phân xưởng, Khối phòng ban sát sao với kết quả sản xuất kinh doanh, với công tác ATVSLĐ và các mặt giữ gìn môi trường, tiết kiệm chi phí, chăm lo đời sống người lao động, Văn hóa thể thao... tất cả các hoạt động được đánh giá và chấm điểm khách quan, công bằng đã động viên khích lệ tập thể và CNVC-LĐ thực hiện tốt các nội dung thi đua. Căn cứ vào kết qua chấm điểm này, Công đoàn công ty tổ chức tuyên dương các công đoàn bộ phận, tổ xe máy, tổ sản xuất và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua hằng tháng, quý đã có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất thiết bị, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong sản xuất kinh doanh. Để làm tốt hơn công tác chăm lo đời sống công nhân, Công đoàn không những phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tạo đủ việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động mà còn vận động mỗi CNVCLĐ góp 3 ngày lương/năm để xây dựng quỹ hỗ trợ cho Đoàn viên khi gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau hoạn nạn, TNLĐ... tham gia đóng góp các quỹ xã hội do MTTQ các cấp phát động, tạo được không khí tích cực trong  đời sông tinh thần và vật chất cho người lao động.

Chích vì thế, bước vào thực hiện kế hoạch quý I năm 2019, dù trong điều kiện thời tiết xấu, mưa nhiều đường trơn, trời sương mù dày đặc, ngày lễ tết nhiều, các thiết bị thuê ngoài (dây chuyền đất) ngừng hoạt động nhiều ngày, ảnh hưởng đến tiến độ kế hoạch đề ra. Nhưng với sự đồng lòng của công nhân cán bộ trong công ty đã phát huy được sức mạnh đoàn kết vượt khó! Kết quả SXKD quý I, Cao Sơn đã đạt được thành quả đáng biểu dương: Đất đá do công ty bốc xúc và vận chuyển 6.550.000m3 đạt 100,8 % kế hoạch; các chỉ tiêu than tiêu thụ, doanh thu đến thu nhập bình quân người/ tháng của công nhân viên đều đạt từ 105,1-:- 113,3% kế hoạch. Đặc biệt than khai thác đạt 1.263.000 tấn bằng 121,6%. Thực hiện kế hoạch điều hành quý II năm 2019, các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật còn cao hơn: Đất bóc xúc và vận chuyển 10.660.000m3 (thuê ngoài 2,5 triệu m3); than nguyên khai sản xuất 1.120.000 tấn; Than tiêu thụ 1.040.000 tấn; doanh thu bán than trên 1.512 tỷ đồng; tiền lương phấn đấu 9.000.000 đồng/ người/ tháng. Đây là một quý khai trường sản xuất chịu tác động thời tiết bất thường, nhiều ngày mưa lớn, khối lượng đất đá do đơn vị thuê ngoài ngừng hoạt động gây áp lực với công ty. Đặc biệt tháng 5 “Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ”, là tháng mưa nhiều, có đến 25 ca mưa với lưu lượng lớn, không chỉ thiết bị xe máy thuê ngoài ngừng hoạt động, ngay lực lượng trong công ty cũng không ít giờ phải dừng sản xuất. Nhưng kết quả sản xuất kinh doanh cũng chỉ có dây chuyền đất chưa hoàn thành theo kế hoạch điều hành của công ty, các chỉ tiêu khác như: Than khai thác đạt 103%, than tiêu thụ 107,5%, doanh thu đạt 100,6%, thu nhập bình quân 9,2 triệu đồng bằng 102,2% kế hoạch điều hành. Trong tháng thi đua – Tháng 5 đã có 15 công trình đăng kí giải quyết việc khó do các Công đoàn bộ phận thực hiện độc lập hoặc phối đã hoàn thành, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất kinh doanh như Công trình cải tạo mở thông tuyến đường vận chuyển tầng +20 góp phần rút ngắn cung độ vận chuyển đất đá đi bãi thải 1,5km của Công đoàn công trường Khai thác I; Công trình đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị của các bộ phận Công đoàn PXVT3; PXVT4; PXVT 7; Công trình vệ sinh môi trường toàn bộ các khu vực nhà ăn của công đoàn PX Đời sống,cùng 20 sáng kiến cải tiến kĩ thuật, hợp lí hóa sản xuất, trong đó có 06 sáng kiến về ATVSLĐ... đã góp phận tạo nên thành quả lao động của “Tháng công nhân”, Riêng Công đoàn công ty Cao Sơn đã đăng kí đảm nhận với Công đoàn TKV thực hiện công trình “Thi công hệ thống mương thoát nước từ hố lắng từ mức+65m xuống mức +33m trên khai trường mỏ phục vụ công tác phòng chống mưa bão”. Hiện nay, công trình đã được đưa vào sử dụng. Đây là công trình mang ý nghĩa chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoànViệt Nam 28/7(1929 – 2019) của tập thể đoàn viên Công đoàn công ty CP than Cao Sơn.

Đề cập vấn đề này, Phó chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Thu Hương tâm sự:“Công trình được đưa vào sử dụng kịp thời đã triệt tiêu khối lượng nước lớn xuống lòng moong của mỏ giảm chi phí giá thành phẩm mà còn có hiệu quả tích cực về an toàn phòng hộ cho khai trường trong mùa mưa bão”.

Hiện nay, Công đoàn công ty CP than Cao Sơn đang nỗ lực triển khai các Nghị quyết của Ban Chấp hành đảng bộ, của Công đoàn TKV tăng cường phối hợp cùng chuyên môn và các tổ chức chính trị trong công ty để tạo thành động lực trong CNVCLĐ. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi và an toàn lao động, nhằm “Thiết thực – Hiệu quả” phấn đấu 6 tháng đầu năm thực hiện trên 50% sản lượng bốc xúc đất đá; than khai thác và than tiêu thụ đạt từ 55% đến 58% kế hoạch năm 2019. Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
 
                                                                                                   Trần Đình Nhân

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản