Công tác Tuyên truyền

“Công đoàn tuyên truyền là hiệu quả nhất”

Ngày đăng: 20/2/2017

Đó là câu nói trở thành điểm nhấn trong bài phát biểu của ông Bùi Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Tuyển than Hòn Gai (TTHG) tại Hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Công đoàn Công ty tổ chức.
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2016
Tại Hội nghị quan trọng này, trước hơn 100 cán bộ chủ chốt -“Bộ tứ” và CB đoàn viên Công đoàn tiêu biểu toàn đơn vị, bài phát biểu của người đứng đầu Công ty được mọi người chăm chú lắng nghe. Tất cả đại biểu quan tâm theo dõi bài phát biểu của Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công ty vì nhiều lý do. Trước hết, đó là một bài nói có hàm lượng thông tin cao; Tính khái quát và logic khá chặt chẽ về một chặng đường hơn 20 năm hoạt động SXKD của Công ty từ khi chuyển từ trung tâm TP Hạ Long về Nam Cầu Trắng đến nay; Đặc biệt là nhiệm vụ của Công ty, trong đó có vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn 2 năm tới khi hoạt động SXKD của đơn vị tại Nam Cầu Trắng sẽ dừng hẳn và chuyển về một nơi mới. Theo chủ trương, quyết định của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn TKV thì hết năm 2018, Nhà sàng Nam Cầu Trắng sẽ dừng hẳn hoạt động để phục vụ sự phát triển KTXH, nhất là du lịch của thành phố Hạ Long cũng như của tỉnh Quảng Ninh theo yêu cầu mới. Theo đó họat động sàng tuyển chế biến và xuất khẩu than của TTHG sẽ diễn ra ở một địa điểm mới vẫn tại TP Hạ Long, nhưng xa trung tâm. Đó là phường Hà Khánh tiếp giáp huyện Hoành Bồ - nơi ấy có Cảng than hiện do Công ty Kho vận Hòn Gai quản lý vẫn quen gọi là Cảng Làng Khánh.
Tuy nhiên điều đáng quan tâm và bàn thảo là khi TTHG dừng hoạt động sản xuất ở Nam Cầu Trắng chuyển về quản lý khai thác Trung tâm kho bãi, chế biến than tại Hà Khánh thì “số phận”Nhà máy Sàng tuyển than hiện nay vẫn đang “bấp bênh”. Theo yêu cầu của công nghệ cũng như tình hình quản lý mới thì việc di dời một nhà máy sàng tuyển lớn hiện đại như Nam Cầu Trắng vẫn còn đang được cấp có thẩm quyền nghiên cứu phê duyệt. Nhưng kể cả khi cấp trên có quyết định chính thức cho di chuyển thì việc tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt đến hoàn chỉnh một dây chuyền máy móc thiết bị đồ sộ như vậy cũng phải mất không dưới 2 năm. Đó là kinh nghiệm từ hơn 20 năm trước khi xây dựng và hoàn thiện Nhà máy Sàng tuyển Nam Cầu Trắng hiện nay.
Định hướng đã rõ, để khẳng định không có đầu tư thêm cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như phát triển nguồn nhân lực phục vụ sản xuất tại Nam Cầu Trắng nữa. Nhưng không vì thế mà nhiệm vụ SXKD của 2 năm tới nhẹ hơn, thậm chí còn phải nâng cao, nặng nề hơn. Đó là mấu chốt của vấn đề. Vì trong 2 năm 2017-2018, sản lượng than toàn vùng Hạ Long vào Nhà máy Nam Cầu Trắng tuy chưa có gia tăng đột biến, nhưng cũng phải tăng khoảng 7-8% so với năm 2016. Đồng nghĩa với việc các chỉ tiêu chủ yếu về sản lượng do Công ty đảm nhận như than mua mỏ, vận chuyển, sàng tuyển chế biến đến tiêu thụ, xuất khẩu đều phải tăng hơn chứ không dừng ở mức 2,6 triệu tấn và 3,11 triệu tấn như năm 2016 nữa. Muốn vậy tất cả đều phải “gồng mình” hoạt động hết công suất, nhất là than tiêu thụ phải được đẩy mạnh để giảm và không còn tồn kho trước khi về “nhà mới”. Đồng thời vẫn phải thực hiện “tái cơ cấu” để giảm ít nhất 5% số LĐ hiện có tương ứng từ 60 đến 70 người theo chỉ đạo của Tập đoàn.
Trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, ông Bùi Anh Dũng nhiều lần kêu gọi và yêu cầu đội ngũ CB đảng viên, CB công đoàn - những hạt nhân của gần 1300 CNVCLĐ phải quán triệt, thấm nhuần và gương mẫu tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Ông cũng mong muốn và đề nghị tổ chức Công đoàn Công ty phát huy thật tốt vai trò, nhất là trong công tác tuyên truyền cho CNLĐ đồng hành cùng thực hiện nhiệm vụ to lớn nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang này. Trong đó, ông Dũng đặc biệt chú trọng quan tâm công tác tư tưởng và an toàn lao động. Ông cho rằng đây là vấn đề dễ nảy sinh khi thực thi nhiệm vụ với yêu cầu cao. Khi phân tích nội dung này, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty nhiều lần đánh giá cao vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, nhất là công tác tuyên truyền giáo dục, vận động CNLĐ thực hiện nhiệm vụ mới. Ông Dũng còn nói rõ vấn đề này ông đã phát biểu ở nhiều hội nghị quan trọng của Công ty gần đây như hội nghị tổng kết công tác Đảng và hoạt động SXKD của đơn vị. Nhưng với hội nghị của Công đoàn ông đặc biệt quan tâm và tin tưởng đội ngũ CB Công đoàn Công ty không chỉ đồng hành mà còn đắc lực ủng hộ chủ trương của Đảng, quyết định của chuyên môn. Kinh nghiệm cho thấy “Công đoàn tuyên truyền là hiệu quả nhất”. Người đứng đầu Công ty cũng tin tưởng và khẳng định với truyền thống đoàn kết sáng tạo vượt khó của đơn vị 2 lần Anh hùng, lại luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp trên, chắc chắn toàn thể CBCNV sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao. Và đó cũng là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người, mỗi gia đình CNCB toàn Công ty.
Trao đổi với tôi về tình hình và bước đi của TTHG thời gian tới, ông Bùi Hữu Lý, Phó Giám đốc – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Khó, thậm chí là rất gay gắt, nhưng TTHG đã cùng cả ngành Than và thợ mỏ Quảng Ninh nhiều lần đứng trước bước ngoặt thử thách và mỗi lần như vậy lại thêm vững vàng. Bài học kinh nghiệm của hơn 20 năm trước vẫn còn nhiều ý nghĩa và kinh nghiệm quí cho nhiệm vụ lần này. Trong quá trình triển khai công việc truyền thống đoàn kết thống nhất, lao động sáng tạo, dũng cảm vượt khó của đơn vị cộng với sự quan tâm ủng hộ của cấp trên và đối tác đồng nghiệp sẽ được phát huy là yếu tố quyết định cho thành công mới”. Ông Lý còn khẳng định: “Công đoàn cùng CB đoàn viên luôn được lãnh đạo tin tưởng, quan tâm trong mọi hoạt động và đã luôn tỏ rõ sự tin yêu ấy là xứng đáng. Trước bước ngoặt mới lần này, tổ chức Công đoàn quyết tâm và cố gắng cao hơn để vận động toàn thể CBCNV - đoàn viên của mình chứng minh truyền thống tốt đẹp của Công ty nói chung, tổ chức Công đoàn nói riêng”. Tâm sự thêm cùng một số anh em quen biết, tôi đều nhận được ở họ sự vững tin vào sự lãn đạo của Công ty và Tập đoàn. Nhiều người không ngần ngại nói luôn: Bọn em đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới, mọi việc được lãnh đạo công khai định hướng, chỉ đạo sớm để tiến hành đúng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” thì khó mấy cũng phải hoàn thành.
Một mùa xuân mới lại về, mỗi người, mỗi nhà, mỗi tập thể lại có thêm ước vọng mới. Còn tôi muốn được hòa chung ước vọng với những người thợ TTHG không chỉ mùa xuân này mà cả mùa xuân của tương lai. Bởi mong muốn và khát vọng chỉ trở thành hiện thực khi có đủ niềm tin và nghị lực. Với CNVCLĐ Công ty Tuyển than Hòn Gai tôi đã nhìn thấy ở họ “ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay”./.
Vũ Duy Đức

Chia sẻ bài viết: