Thi đua lao động sản xuất

Công trường của những tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”

Ngày đăng: 29/11/2020

Năm 2020 khó khăn về dịch bệnh Codvid, tiêu thụ khó khăn, những kho than cao ngất cũng chẳng làm giảm ngọn lửa nhiệt thành của thợ lò Công ty than Khe Chàm.

Hồ Văn Thâm nhận danh hiệu "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ"
 
Trong 13 đơn vị Khai thác và Đào lò không thể không kể đến công trường Đào lò 5 với 133 CBCNV trong đó thợ lò 110 người. Với tinh thần đoàn kết tạo lên sức mạnh vượt qua các khó khăn về điều kiện sản xuất và điều kiện thời tiết, đặc biệt là những diễn biến phức tạp, khó lường về dịch bệnh Covid-19 qua 2 lần bùng phát đã tác động tiêu cực và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SXKD.

Việc  giữ chân thợ lò gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với Công trường. Vừa sản xuất vừa chống dịch, giữ chân người thợ cũng là mục tiêu lớn của công trường. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo  của lãnh đạo đơn vị, đứng đầu là đồng chí Quản đốc luôn chỉ đạo sát sao các tổ chức chính trị tại đơn vị, gắn chặt mục tiêu thi đua cùng với năng suất lao động nhờ vậy phong trào thi đua của đơn vị không ngừng lớn mạnh. Trong năm 2020 tính đến hết tháng 10 công trường Đào lò 5 đã có 8 tháng được khen thưởng hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Để hợp lý hóa sản xuất ngay từ những tháng đầu năm công trường đã có giải pháp “Đào chống lò thượng TG từ lò TG 14.4-11 lên lò song song đầu 14.5-6.2”. Với sáng kiến này, khi thi công đào chống lò đá hạn chế hiện tượng lún nén đường lò đảm bảo công tác thông gió, đi lại, vận chuyển vật liệu phục vụ khai thác lò chợ 14.5-6.2.

Trước đây khi chưa có giải pháp này Khu vực đào chống các đường lò phục vụ công tác thông gió, vận chuyển vật liệu, đi lại cho lò chợ 14.5-6.2 có áp lực lớn gây nén lún, giảm tiết diện đường lò. Nếu mở các đường lò mới từ vỉa 14.5 lên kết nối với lò chợ 14.5-6.2 sẽ khó thi công và thường xuyên phải sửa chữa đường lò, tăng chi phí của Công ty; cũng trong 6 tháng đầu năm công trường còn đưa ra giải pháp: Gia công gân của  vì chống cũ tận dụng (không sử dụng) kết hợp khoan lỗ tại nóc, hông lò sau đó đóng ghim vào giữ vì chống không bị xô dạt  sau khi bắn mìn. Vì chống sau khi bắn mìn đảm bảo KTCB để tiếp tục thi công tiến gương với giải pháp này đã hạn chế tối đa khi thi công đào chống đào lò đá có độ dốc lớn hơn 15 độ thường xảy ra hiện tượng xô dạt vì do tác động của nổ mìn phải tổ chức sửa chữa mất rất nhiều thời gian và chi phí.

 Công trường Đào lò 5 cũng được đánh giá là đơn vị nuôi dưỡng, tạo động lực cho những tấm gương tiêu biểu phát triển trong môi trường sản xuất. Trong các kỳ tuyên dương thợ lò đạt ngày công, năng suất cao, Công trường luôn đứng ở vị trí nhất nhì Công ty về số lượng người và mức tiền thưởng. 
 

Tấm gương "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ" Trần Quang Tứ
 
Trong 10 tháng Công ty tuyên dương 30 tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” thì riêng công trường Đào lò 5 đã có 5 công nhân đạt danh hiệu này. Tiêu biểu phải kể đến như Cựu chiến binh Trần Quang Tứ mới gắn bó với Than Khe Chàm được 5 năm nhưng trong bảng thành tích thì nhiều người phải mơ ước như: quý I năm 2018 anh đứng đầu trong 3 gia đình thợ lò có thành tích cao nhất công ty, năm 2019 anh lại là một trong 10 thợ lò tiêu biểu nhất năm. Chiến sỹ thi đua cấp công ty năm 2018 và năm 2019. Tháng 4 vừa qua Trần Quang Tứ được Đảng ủy công ty trao chứng nhận danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” và đầu năm 2020 Tứ được các anh lính đảo Trường Sa nơi Tứ đóng quân gửi tặng cây Bàng vuông bé nhỏ, nhận được quà Thợ lò Trần Quang Tứ nâng niu mang vào Công ty trồng làm quà và không quên nhắc nhở anh chị, em chăm sóc giùm vì cây Bàng đã phải vượt qua trên 2000km…

Anh Hồ Văn Thâm, với 22 năm công tác trên mặt trận sản xuất than Hồ Văn Thâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tay nghề bậc cao, anh kèm cặp nhiều học sinh, thợ với vào nghề tận tụy, nhiệt tình, anh được anh em công trường Đào lò 5 yêu quý. Năm 2016 anh được công nhân danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công thương. Năm 2018, 2019 anh được đứng trong danh sách 10 thợ lò tiêu biểu nhất Công ty và luôn đứng trong danh sách thợ lò có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm và anh cũng đạt danh hiệu công nhân tiêu biểu xuất sắc 5 năm, giai đoạn 2015-2020…

Và còn rất nhiều tấm gương khác như Phạm Văn Thuận, Mùa Mí Lử, Triệu Văn Phúc… Trong hội thi thợ giỏi vừa qua công trường cũng đã ghi tên vào danh sách thợ giỏi cấp Tập đoàn 02 công nhân đó là Trần Ngọc Thanh đạt danh hiệu thợ giỏi và anh Vũ Tiến Mạnh đạt danh hiệu thợ giỏi xuất sắc.

Đến thời điểm này công trường Đào lò 5 vẫn được đánh giá cao về tác phong công nghiệp, đoàn kết trong tất cả các mặt hoạt động từ SXKD đến các phong trào VN-TT do công ty phát động./.
Kiên Việt

Chia sẻ bài viết: