Đời sống - Xã hội

Sưởi ấm một “mảnh đời”...

Ngày đăng: 14/6/2017

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”! Một tấm lòng để yêu thương, một tấm lòng để sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống xung quanh ta. CBCNV Công ty chung một tấm lòng “Thống Nhất” luôn sẵn sàng hành động “lá lành đùm lá rách”, sưởi ấm những “mảnh đời” bất hạnh. Anh Hoàng Văn Tứ - Công nhân Phân xưởng Sàng tuyển Lộ trí (STLT) - Công ty than Thống Nhất là một điển hình.
Xuất thân từ Nam Định - “vùng đất giàu truyền thống”, anh Hoàng Văn Tứ ra Cẩm Phả lập nghiệp với hai bàn tay trắng, theo học Trung cấp nghề Khai thác mỏ, chọn Mỏ than Thống Nhất là nơi khởi nghiệp. Chàng trai trẻ khi ấy mới 24 tuổi, năm 2004 vào làm việc tại Công ty, bắt đầu với công trường KT6, được 01 năm anh chuyển làm công nhân bảo vệ cơ động, 4 năm sau đó anh sang Phân xưởng (STLT), gắn bó với công việc sàng tuyển than từ đó đến nay. Hơn chục năm công tác, dù ở vị trí nào, anh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi nguy khó, dù rằng bản thân anh gặp cảnh éo le hơn người...
Nên duyên cùng chị Nguyễn Thị Kim Thanh (sinh năm 1985), vui mừng đón cậu con trai đầu lòng Hoàng Tuấn Tú (SN 2007). Số phận trêu đùa, cháu mắc chứng tự kỷ từ nhỏ, luôn thu mình, sợ giao tiếp, khó hòa đồng với mọi người xung quanh. Đôi vợ chồng trẻ kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn dốc lòng tìm phương pháp điều trị tứ phương, lặn lội lên các Trường chuyên tại Hà Nội, thậm chí cho cháu theo 2 năm học văn hóa lớp 1 nhưng không thành. Anh chị đành để cháu ở nhà chăm sóc, dần cải thiện từ cách sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày... Rồi niềm hi vọng lớn hơn đặt vào cháu thứ hai Hoàng Thùy Trang (SN 2012). Gia đình có nếp có tẻ tưởng chừng như trọn vẹn, viên mãn lại thật nghiệt ngã. Cháu Trang bị tim bẩm sinh, áp xe tuyến vú. Tuyệt vọng, nhìn nỗi đau mà hai đứa trẻ gánh chịu, tấm lòng cha mẹ cũng quặn thắt theo. Bán hết gia tài, luôn tâm niệm phải cố gắng, phải cố, phải cố... Ông trời không phụ lòng người, trải qua ca phẫu thuật lần đầu thành công, đến nay đã gần 5 năm, tim cháu Trang đang hồi phục khá tốt, dần ổn định. Nhưng cơ thể nhỏ bé ấy đã nạp vào người quá nhiều kháng sinh liều cao, xảy ra hiện tượng teo mỡ cơ thể, có lẽ phải rất lâu nữa mới có thể hồi phục được.
Hạnh phúc lớn nhất của người làm cha, làm mẹ là được thấy con cái phát triển khỏe mạnh, hồn nhiên vui đùa như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Nhưng với gia đình anh Tứ, hạnh phúc bình dị ấy cũng không thể đến. Trách nhiệm nặng nề đổ dồn lên đôi vai người chồng khi vợ anh không có công ăn việc làm, chỉ ở nhà chăm con. Bốn con người chật vật dưới mái nhà lụp xụp, nghiêng ngả theo bao bão gió cuộc đời...

Công đoàn Công ty thường xuyên quan tâm, kiểm tra tiến độ xây nhà
Thấu hiểu và cảm thương trước “mảnh đời” bất hạnh Hoàng Văn Tứ, một thành viên trong “ngôi nhà chung” Than Thống Nhất. Năm 2016, Công đoàn Công ty than Thống Nhất hoàn tất thủ tục và đề nghị Công đoàn TKV hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” để gia đình anh Tứ xây mới nhà ở. Công đoàn Công ty và đơn vị STLT nơi anh Tứ công tác cũng có nhiều phần quà giá trị và tiền mặt trao tặng cho gia đình anh, góp phần hoàn thiện cho căn nhà thêm ấm áp. Trong suốt quá trình xây dựng, Công đoàn Công ty thường xuyên quan tâm, giám sát đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Công đoàn TKV, Công ty than Thống Nhất trao hỗ trợ, tặng quà và bàn giao "Mái ấm Công đoàn " cho gia đình anh Tứ
Mái nhà tình thương vững chắc, xây lên bằng nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” và tình cảm của CBCNV Than Thống Nhất đã được hoàn thành và bàn giao trong tháng 5/2017 vừa qua. Đứng trong ngôi nhà mơ ước, anh Tứ thở phào nhẹ nhõm như vừa trút được một gánh nặng trên đôi vai. Giờ đây anh và gia đình đã có một căn nhà vững chãi che nắng che mưa, tạo động lực để anh mỉm cười với cuộc đời, tiếp tục cố gắng, nỗ lực không ngừng, yên tâm công tác. Gương mặt rạng rỡ của đôi vợ chồng trẻ nhìn ngôi nhà khang trang mà hạnh phúc nghẹn dâng, niềm vui hòa cùng nước mắt. Khóc vì hạnh phúc, khóc vì bao nhiêu khó khăn cũng đã phần nào vơi bớt, được san sẻ, được đồng cảm và quan tâm sâu sắc. Cái tình ấy, cái ơn ấy biết bao giờ trả hết! Từ đây sẽ là một khởi đầu mới với gia đình anh Hoàng Văn Tứ. Hi vọng vợ anh sẽ tìm được công việc ổn định, các con anh sẽ chiến thắng bản thân, vượt lên bệnh tật và gia đình anh sẽ tìm lại được tiếng cười hạnh phúc bị vùi sâu bấy lâu.
“Mái ấm Công đoàn” mang nặng tình tương thân tương ái của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ. Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn, những người làm Công đoàn đã trở thành “cầu nối” biến giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở thành hiện thực. Than Thống Nhất - TKV đã trở thành “ngôi nhà chung” thứ hai đúng nghĩa của mỗi công nhân, viên chức lao động. Đây vừa là động lực để Công đoàn Công ty tiếp tục cố gắng xây dựng các chương trình vì người lao động, vừa là trách nhiệm lắng nghe và thấu hiểu người lao động, hiểu được tâm tư, tình cảm của CNVCLĐ. Xây dựng đời sống người lao động ổn định là triết lý hành động của Than Thống Nhất, ngoài mối liên hệ miếng cơm manh áo, thì tình cảm con người mới thực sự là sợi dây kết nối bền chặt nhất. Tình cảm xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. Tin tưởng mái ấm thứ hai sưởi ấm những mảnh đời là đây!
Hoàng Tâm

Chia sẻ bài viết: