Thi đua lao động sản xuất

Chủ động phòng chống mưa bão ở Than Nam Mẫu

Ngày đăng: 15/7/2017

Cùng với việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thì công tác phòng chống mưa bão luôn được Than Nam Mẫu coi là nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy những năm qua Công ty không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào liên quan đến mưa bão. Có được kết quả này thì kinh nghiệm của Than Nam Mẫu là: chủ động phòng chống trước khi mùa mưa bão.

Lắp đặt hệ thống thoát nước tại cửa lò
Do đặc thù của một đơn vị sản xuất hầm lò, khai trường sản xuất rộng không tập trung, Than Nam Mẫu đã thiết kế hệ thống thoát nước phù hợp với điều kiện thực tế: Đối với các lò bằng thì hệ thống thoát nước được thiết kế để dòng nước chảy tự nhiên trong các đường lò; đối với lò giếng, Công ty đã xây dựng hệ thống bơm nước cưỡng bức, trong đó phải kể tới Hầm bơm với 5 đầu bơm được xây dựng tại lò giếng nghiêng với công suất tối đa là 3.330 m3/h. Yêu cầu đặt ra đối với công tác phòng chống mưa bão trước hết là phải thực hiện tốt nhiệm vụ thoát nước cho hệ thống các đường lò. Do đó công tác nạo vét, khơi thông rãnh nước tại các đường lò và ngoài mặt bằng cửa lò được Công ty thực hiện trước thời điểm mùa mưa bão hằng năm. Việc xây dựng phương án bảo vệ người, thiết bị đảm bảo sản xuất duy trì liên tục trong mùa mưa cũng được thực hiện nghiêm túc. Khu vực khai trường Công ty nằm trong thung lũng có nhiều con suối chảy qua, trên khai trường cũng có nhiều mặt bằng ở các độ cao khác nhau nhưng do thực hiện tốt các biện pháp chống sạt lở, nạo vét khơi thông các dòng suối, củng cố hệ thống thoát nước xung quanh các bãi than, nên đã giảm đáng kể lượng nước chảy xuống hầm lò cũng như hiện tượng trôi than ở kho bãi chứa.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phòng chống mưa bão, hằng năm Công ty đều củng cố, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban phòng chống mưa bão. Tại 30 phân xưởng của Công ty cũng thành lập các tiểu Ban phòng chống mưa bão. Vào những tháng cao điểm, Ban phòng chống mưa bão của Công ty cùng với các tiểu ban thường xuyên trực tại hiện trường sản xuất nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những tình huống có thể ảnh hưởng đến sản xuất. Bên cạnh đó Than Nam Mẫu còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc xử lý, tìm kiếm cứu nạn do mưa bão gây ra theo phương châm “3 trước” (chủ động phòng chống trước; phát hiện xử lý trước; phương tiện, vật tư trước) và “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ). Từ phương châm này, Công ty đã tận dụng tối đa nguồn lực để chủ động phòng chống kịp thời trước mọi tình huống mà mưa bão gây ra.
Cùng với đó mạng lưới thông tin liên lạc thường xuyên được củng cố; thực hiện nghiêm chế độ trực ban, tăng cường công tác kiểm tra tình hình sản xuất trong mùa mưa bão. Sáu tháng đầu năm 2017 Than Nam Mẫu tiếp tục đầu tư các công trình chống sạt lở bãi thải, ngập úng thượng lưu với giá trị thực hiện khoảng 6,8 tỷ đồng; công tác phòng chống mưa bão được đầu tư gần 3,8 tỷ đồng, bằng 88% KH năm, góp phần tăng cường hiệu quả phòng chống mưa bão đối với các công trình phục vụ sản xuất. Trên thực tế, qua một số trận mưa lũ đầu mùa vừa qua, công tác phòng chống của Than Nam Mẫu đã phát huy hiệu quả rõ rệt.
Tinh thần chủ động phòng, chống cùng với việc đầu tư có trọng tâm cho các công trình, hạng mục là những yếu tố giúp công tác phòng chống mưa bão của Than Nam Mẫu phát huy được hiệu quả, góp phần hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Tập đoàn giao./.
Đặng Thu

Chia sẻ bài viết: