Đời sống - Xã hội

Công đoàn than Mạo Khê: Điểm sáng trong phong trào chăm lo đời sống người lao động

Ngày đăng: 23/1/2018

Đó là ý nhận xét của đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV tại hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn Công ty than Mạo Khê năm 2017 vừa qua. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, LĐLĐ thị xã Đông Triều; các đồng chí lãnh đạo Công ty, trưởng các phòng ban phân xưởng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các CĐBP cùng các đại biểu có nhiều thành tích xuất sắc được tuyên dương khen thưởng trong năm 2017.
Thay mặt Ban thường vụ, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch Công đoàn Công ty đã thông qua báo cáo đánh giá hoạt động Công đoàn năm 2017. Theo đó, năm 2017 là năm có nhiều khởi sắc trong ngành than nói chung, Công ty than Mạo Khê nói riêng. Mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức về chính sách, thời tiết và điều kiện cơ sở vật chất, song Công ty đã từng bước khắc phục những khó khăn, nâng cao năng suất lao động và chất lượng đời sống cho công nhân, công tác công đoàn ngày càng được đẩy mạnh. Bên cạnh việc thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của TKV để chủ động khắc phục khó khăn, Công đoàn Công ty còn phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chuyên môn tuyên truyền và ban hành nhiều quy chế nhằm khuyến khích người lao động làm tốt công tác chất lượng, thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật an toàn - Vệ lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh việc đầu tư trên 56,2 tỷ đồng cho công tác ăn uống bồi dưỡng, trong năm qua, Công ty còn chi trên 11 tỷ đồng cho các cá nhân đạt ngày công cao; 20,8 tỷ đồng cho các cá nhân đạt ngày công an toàn, trên 5 tỷ đồng cho các tập thể thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp cùng 3,3 tỷ đồng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc các mục tiêu thi đua hằng tháng, quý và cả năm. Thông qua các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao niềm tin cho người lao động, giúp cho họ luôn yên tâm gắn bó với công việc. Đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động không ngừng được nâng cao với mức tiền lương bình quân 11,4 triệu đồng/người/tháng (trong đó thợ lò đạt 14,286 triệu đồng, cơ điện lò đạt trên 9,5 triệu và công nhân lao động thủ công là trên 4,6 triệu). Đặc biệt, trong năm Công ty đã đầu tư hệ thống “Tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng”, “Hệ thống đánh đáy xe goòng TMK-MĐ-2016”,“Hệ thống rửa mũi cho thợ lò”, trang bị mặt nạ phòng bụi cho người lao động, xây dựng nhà vệ sinh di động trong hầm lò.... Các công trình, dự án đầu tư đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công, an toàn trong LĐSX, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp, nâng cao sức khỏe cho người lao động và được đông đảo CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng.

Tại hội nghị, đồng chí Lương Xuân Sớm - Bí thư BCH Đảng bộ, đồng chí Lê Thanh Xuân – Chủ tịch Công đoàn TKV đã ghi nhận, biểu dương những thành quả mà tập thể cán bộ CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn Công ty đạt được trong năm 2017. Bên cạnh việc đánh giá cao công tác chăm lo đời sống người lao động của Công ty trong thời gian qua, các đồng chí còn mong muốn: trong thời gian tới song hành với sự phát triển của Tập đoàn, Công đoàn Công ty cần từng bước khắc phục khó khăn, động viên người lao động nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2017 - 2020, xây dựng phương án và giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động; tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác chăm lo đời sống, thực hiện minh bạch hóa trong lương điểm, phát huy dân chủ ở cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ đó có các giải pháp đáp ứng quyền lợi chính đáng của người lao động giúp cho họ luôn yên tâm gắn bó với công việc; thường xuyên đổi mới hình thức tổ chức tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ để nâng cao ý của người thợ trong LĐSX, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất TNLĐ và ngăn chặn triệt để TNLĐ nghiêm trọng; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua giúp chuyên môn tháo gỡ khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm 2018, xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Nhân dịp này, lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Công ty đã trao quà và Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bằng khoa học sáng tạo của LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh cho 4 cá nhân đạt danh hiệu lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước. Cũng tại hội nghị lãnh đạo Tập đoàn trao bằng khen của Công đoàn Công TKV, bằng khen của LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh cho các tác giả đạt giải sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ 6 và công bố quyết định công nhận danh hiệu cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2017./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: