Tin Tập đoàn TKV

Than Uông Bí: Ổn định tổ chức sau tái cơ cấu

Ngày đăng: 9/3/2018

Sáng ngày 15/3, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty than Uông Bí về công tác tái cơ cấu sau sáp nhập của đơn vị. Cùng tham dự có các đồng chí Thành viên HĐTV, Bí thư Đảng uỷ Than Quảng Ninh, Chủ tịch Công đoàn TKV, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Trưởng các Ban chuyên môn Tập đoàn, Kiểm soát viên Nhà nước tại TKV cùng các đồng chí lãnh đạo Công ty than Uông Bí.
Trình bày một số vấn đề về công tác tái cơ cấu sau khi tiếp nhận về tổ chức và quản lý Công ty than Hồng Thái về Công ty than Uông Bí, Giám đốc Nguyễn Văn Yên cho biết, tập thể lãnh đạo Công ty đã họp triển khai thực hiện công tác tiếp nhận bàn giao ngay sau khi có các quyết định, văn bản hướng dẫn của Tập đoàn. Sau hơn 2 tháng sáp nhập, công tác tổ chức, sắp xếp, bố trí lao động đã giữ được ổn định, sản xuất của các phân xưởng toàn Công ty hoạt động bình thường, giữ vững công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ. Cùng với đó, việc sáp nhập Than Hồng Thái về Than Uông Bí đã giúp giảm đầu mối, nâng trữ lượng tài nguyên, tiết kiệm tối đa quản lý nhân lực và giúp giảm các chi phí như chi phí quản lý, chi phí thuế tài nguyên, chi phí phục vụ phụ trợ…

Tuy nhiên, bước đầu sau khi sáp nhập, Công ty cũng đã gặp không ít khó khăn, cụ thể là  về việc Than Uông Bí quản lý hiện trường sản xuất rộng, điều kiện địa chất, tài nguyên các vỉa phức tạp gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của Công ty; về một số vướng mắc trong tiến trình tái cơ cấu như việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy liên quan trực tiếp đến từng người lao động. Tổng số lao động của Công ty tại thời điểm ngày 1/1/2018 là 6.336 người, trong đó, lao động sản xuất chính là 3971, chiếm 62,6%. Tỷ lệ lao động quản lý và lực lượng lao động phụ trợ lần lượt là 11,4% và 26%, vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, các đồng chí Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc và Trưởng các Ban chuyên môn Tập đoàn cũng đã có những ghi nhận và đề nghị với Công ty than Uông Bí nhằm nhanh chóng khắc phục những vướng mắc hiện tại và tập trung cho SXKD. Đại diện lãnh đạo Công ty cũng đã có những ý kiến trình Tập đoàn để Tập đoàn xem xét và giải quyết, hỗ trợ.

Đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ, CNVC Công ty, đặc biệt là của Đảng bộ, lãnh đạo Than Uông Bí và Than Hồng Thái (trước đây) đã có quan điểm thống nhất với chủ trương của Đảng và Nhà nước, của Ngành và vào cuộc một cách quyết liệt trong vấn đề tái cơ cấu, bước đầu đạt hiệu quả và tiến độ, không gây xáo động đến công việc và tiền lương của NLĐ. Song hành với thực hiện tái cơ cấu, vấn đề triển khai nhiệm vụ 2018 cũng được Công ty thực hiện tốt, nhất là trong việc tranh thủ thời cơ để tăng năng lực sản xuất. 

Theo kết luận của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn, Than Uông Bí cần thực hiện một loạt những công việc trọng tâm. Cụ thể, về tổ chức, Công ty phải tiếp tục rà soát, kiện toàn mô hình từ bộ máy điều hành đến  phân xưởng tổ đội theo mô hình một cấp một cách khách quan, minh bạch, công khai dân chủ. Về quy hoạch, cần phối hợp với các Ban liên quan, căn cứ theo nhu cầu thị trường để xác định chiến lược lâu dài, từ đó có kế hoạch khai thác từng năm và phân bổ số lượng lao động hợp lý; tăng cường về quản trị doanh nghiệp và chặt chẽ trong quản trị chi phí nhằm giảm giá thành than, tăng hiệu quả SXKD và lợi nhuận. Về đầu tư, Công ty cần rà soát lại các dự án đầu tư để tập trung vào các dự án đem lại hiệu quả; sắp xếp, hợp lý hóa về công nghệ, kỹ thuật đào lò, dây chuyền vận hành để tạo hiệu quả, thay thế lao động sống bằng công nghệ. Về nguồn lực, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn yêu cầu nên sắp xếp, lựa chọn để có nguồn lực chất lượng cao, đồng thời đào tạo, sắp xếp lực lượng này sao cho hiệu quả, nhất là cán bộ quản lý; tiếp tục cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động; củng cố hệ thống chính trị, phát huy vai trò lãnh chỉ đạo của Đảng, đặc biệt là trong tái cơ cấu cũng như thực hiện nhiệm vụ SXKD; làm tốt công tác an toàn ranh giới mỏ…
Nguồn: vinacomin.vn

Chia sẻ bài viết: