Thi đua lao động sản xuất

Than Nam Mẫu đẩy nhanh tiến độ áp dụng công nghệ chống neo trong đào lò

Ngày đăng: 4/11/2018

Là đơn vị sản xuất than hầm lò luôn tiên phong đầu tư đổi mới công nghệ, nhất là trong công tác đào lò. Có thể nhận thấy thời gian qua tiến độ đào lò tại Than Nam Mẫu đã từng bước được cải tiến, tạo năng suất lao động ngày càng cao. Hiện nay, năng suất đào lò trung bình tại Than Nam Mẫu đạt 0,137m/công (tăng gần 38% so với năm 2015). Để có được kết quả này thì Than Nam Mẫu đã và đang đẩy mạnh việc áp dụng đào lò bằng công nghệ neo.
Theo phân tích của các chuyên gia về mỏ cũng như qua thực tế áp dụng tại một số đơn vị của TKV cho thấy: Trong các công nghệ chống lò thì chống lò bằng vì neo bảo đảm tiết kiệm vật tư và thi công nhanh. Hơn nữa, với ưu điểm chống lò chủ động, vật liệu gọn nhẹ dễ vận chuyển, công nghệ này còn giúp giảm cường độ lao động cho thợ lò, giảm giá thành đào lò, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bởi vậy những năm qua Than Nam Mẫu luôn ưu tiên triên khai công nghệ đào lò bằng vì neo tại các đơn vị đào lò có địa chất phù hợp. Thực tế áp dụng công nghệ này tại Than Nam Mẫu đã cho thấy những ưu điểm nổi bật.
 
Hiện nay, công nghệ chống neo tại Than Nam Mẫu được triển khai với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như máy khoan gương; khoan khí nén; khoan xiết neo; máy khoan lấy mẫu; máy rút thử tải neo; máy phun bê tông. Đây là yếu tố quan trọng giúp thợ mỏ của Công ty nhanh chóng làm quen, nắm bắt và làm chủ công nghệ đào lò hiệu quả này. Anh Tống Ngạn Hổ, Chuyên gia Trung Quốc- người trực tiếp hướng dẫn công nghệ khoan neo chất dẻo cho thợ mỏ Than Nam Mẫu cho biết:"Đây là một công nghệ  mới anh em công nhân học hỏi rất là nhiệt tình, nắm bắt nhanh và sáng tạo. Tuy nhiên đối với một công nghệ mới thì cũng cần có thời gian để anh em làm quen, cũng như có thời gian để làm việc thuần thục và nắm vững  và làm chủ được công nghệ."
 
Mặc dù điều kiện địa chất phức tạp, nhưng với tinh thần chủ động ứng dụng công nghệ tiên tiến cùng sự quyết tâm cao của đội ngũ công nhân, kỹ sư, năm 2017 Than Nam Mẫu thực hiện 875 mét lò đào bằng công nghệ chống neo vượt 25% kế hoạch, dự kiến năm 2018 mét lò chống neo sẽ đạt khoảng gần 1000 mét. Hướng tới mục tiêu Đến năm 2020 cơ giới hoá đồng bộ đào lò tối thiểu 2 gương và tỷ lệ chống lò bằng vì neo tối thiểu 10% tổng số mét lò; năng suất lao động tăng 25% so với thời điểm quý III/2018 theo Nghị quyết đã đề ra, Than Nam Mẫu đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trên tinh thần đổi mới tư duy quản lý về công tác cơ giới hoá, cơ khí hoá, tiến tới tự động hoá trong công tác đào lò./.
Quốc Khương

Chia sẻ bài viết: