Tin Công đoàn TKV

Công đoàn TKV làm việc tại các đơn vị gặp khó khăn về SXKD

Ngày đăng: 18/4/2019

Ngày 16/3 vừa qua, Chủ tịch Lê Thanh Xuân và đoàn công tác Công đoàn TKV đã tới thăm, kiểm tra điều kiện làm việc tại hai đơn vị Mông Dương và Khe Chàm.

 
Theo các báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu kết quả SXKD Quý I năm 2019 toàn Tập đoàn đạt kết quả tốt, tuy nhiên một số đơn vị sản xuất vùng Cẩm phả đạt thấp, cụ thể: Than Khe Chàm 12 %, Mông Dương 19%, Hạ Long 21%, Thống Nhất 22 %, Quang Hanh 24%.. Lãnh đạo Tập đoàn cũng đã trực tiếp xuống đơn vị tìm hiểu và có chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt tại Công ty than Khe Chàm. Trước khi đoàn đến thực tế tại Mông Dương đồng chí Chủ tịch Công đoàn TKV đã đề nghị muốn được xuống thăm tại khai trường khó khăn nhất của đơn vị. Sau khi xuống giếng đứng, đi một chặng đường lò bằng phương tiện song loan cả đoàn đi bộ vào lò chợ giá khung mức - 250/-97, thuộc phân xưởng Khai thác 6. Chưa phải là nơi khó khăn nhất nhưng chúng tôi nhận thấy điều kiện địa chất cũng như không gian làm việc trong lò mặc dù đã được Công ty quan tâm nhưng vẫn còn tương đối bụi, nóng, nhiều đoạn đang phải vượt phay khấu cắt đá. Khi đã đến trung tâm “Chợ” cả đoàn tập trung và theo đề nghị tốp thợ đang khấu vượt phay tại lò chợ số 2 tạm nghỉ để lãnh đạo Công đoàn TKV gặp gỡ, trao đổi. “Cuộc họp” nhanh chóng được bắt đầu. Không khánh tiết, không nội dung chuẩn bị, chỉ có ánh đèn lò, những gương mặt lấm lem bụi than trộn lẫn mồ hôi của các tốp thợ và đoàn công tác. “Ghế” ngồi là hai bên băng tải than, tay vịn cột thủy lực. Thế rồi, ở khoảng cách rất gần, người hỏi người trả lời các vấn đề  liên quan trực tiếp đến điều kiện làm việc, định mức lao động, khẩu trang phòng bụi tại lò chợ không phù hợp, tiền lương giao khoán hiện tại, định mức thợ khấu, vật tư phục vụ sản xuất, chỗ ở, ăn uống, đi lại trong khi sản xuất và trở về gia đình; sự quan tâm của lãnh đạo, công đoàn công ty.. cứ lần lượt được trao đổi và bày tỏ cụ thể, thẳng thắn. Cái hay tại “cuộc họp” là lãnh đạo Công ty và phân xưởng không chỉ định hay chuẩn bị cho anh em phát biểu, tất cả những vấn đề thực tế đang diễn ra đều được anh em công khai, được khuyến khích bày tỏ. Lắng nghe, trao đổi và trả lời các nội dung anh em công nhân đặt ra, Chủ tịch Công đoàn TKV chia sẻ với điều kiện, môi trường làm việc hiện tại, cảm ơn sự đồng cảm, cống hiến của anh em công nhân phân xưởng cũng như người lao động trong Công ty khi điều kiện sản xuất của đơn vị đang gặp khó khăn; đồng thời ghi nhận những ý kiến của anh em trực tiếp sản xuất tại các gương lò để trao đổi cùng lãnh đạo Công ty, Tập đoàn sớm có những quan tâm, xem xét tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động; mong muốn thợ mỏ Mông Dương tiếp tục lao động sản xuất đảm bảo an toàn, đảm bảo ngày công và đạt năng suất cao hơn.
 
 

Cũng trong chương trình, đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo và Ban thường vụ Công đoàn Công ty than Khe Chàm, đơn vị có thể nói khó khăn nhất trong những năm gần đây. Đó là điều kiện địa chất mỏ phức tạp, diện sản xuất phân tán, nước nhiều, áp lực mỏ lớn, việc tuyển dụng giữ chân người lao động khó khăn...Trước thực tế này, Tập đoàn đã thành lập tổ công tác chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Khe Chàm, theo đó đồng ý cho Công ty giảm sản lượng từ 1,8 triệu xuống 1,4 triệu tấn, đồng thời chỉ đạo tổ chức xén khẩn cấp 860 mét hoàn thiện trước 30/6 để tạo điều kiện làm việc cho người lao động...
 
Sau khi nghe lãnh đạo và công đoàn Công ty báo cáo cụ thể tình hình SXKD, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, đồng chí Chủ tịch Công đoàn TKV chia sẻ những khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với Khe Chàm; đồng thời đề nghị Công ty cần có những giải pháp cùng với sự chỉ đạo của Tập đoàn sớm ổn định tư tưởng người lao động, sản xuất đảm bảo an toàn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2019./.
 
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: