Văn phòng Tư vấn pháp luật trả lời:
Theo Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động trong điều kiện bình thường được nghỉ hằng năm hưởng nguyên lương 12 ngày làm việc; số ngày nghỉ cao hơn được áp dụng đối với một số nhóm công việc, đối tượng theo luật định. Theo Điều 114, cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm được tăng thêm 01 ngày.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến người lao động và phải thông báo trước. Vì vậy, việc bố trí nghỉ có thể cần điều phối theo kế hoạch sản xuất, nhưng không đồng nghĩa với việc người lao động bị mất quyền nghỉ hằng năm.
Hai bên có thể thỏa thuận chia kỳ nghỉ thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần theo quy định. Khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết phép năm, người lao động được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ theo Điều 113.
Anh chị nên đề nghị bộ phận nhân sự xác nhận số ngày phép còn lại và phương án bố trí nghỉ bằng văn bản. Nếu việc giải quyết kéo dài, đề nghị công đoàn cơ sở trao đổi với người sử dụng lao động để bảo đảm quyền lợi.