Chúng tôi trả lời

Làm gì khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?
Chuyên mục:
Bảo hiểm
Người hỏi:
Nguyễn Văn A
Email:
A@gmail.com
Số điện thoại:
0934567xxx
Tiêu đề câu hỏi:
Làm gì khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?
Câu hỏi:
Tôi đã nghỉ việc được ba tháng, nhưng đến nay công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Xin hỏi tôi sẽ phải làm gì để được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội?
Trả lời:
Tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau: 1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày: 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây: 

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động; 

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả. 

Như vậy, trường hợp người lao động nghỉ việc đã 03 tháng mà người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là không đúng theo quy định. 

Bạn có thể làm đơn gửi Phòng LĐTBXH nơi công ty đặt trụ sở để nhờ can thiệp giải quyết hoặc khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.