Công tác An toàn vệ sinh lao động

Sôi nổi hội thi ATVSV giỏi than Mạo Khê năm 2017

Ngày đăng: 20/6/2017

Ngày 17/6, Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp Công ty năm 2017 đã sôi nổi diễn ra tại hội trường Công ty than Mạo Khê.

Trước khi diễn ra hội thi năm nay, Công đoàn đã phối hợp cùng Giám đốc Công ty chỉ đạo các Công đoàn bộ phận tổ chức cuộc thi ATVSV giỏi cấp phân xưởng theo các khối: khai thác, đào lò, vận tải – thông gió và khối ngoài. Với lực lượng 274 thí sinh là các ATVSV đã được Giám đốc Công ty ra quyết định giao nhiệm vụ và đang tham gia hoạt động tại mạng lưới ATVSV các đơn vị, phòng ban có công nhân lao động trực tiếp trong toàn Công ty. Các thí sinh được dự thi ở nhiều ngành nghề khác nhau như: khai thác hầm lò, đào lò, thông gió, cấp cứu mỏ; cơ điện lò, cơ điện mặt bằng; vận hành thiết bị trong và ngoài lò; sàng tuyển than; cơ khí gia công chế tạo; hàn điện, hàn hơi; lái xe, xúc, gạt; kỹ thuật chế biến thức ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm…
Kết thúc hội thi cấp cơ sở, Ban tổ chức đã lựa chọn được 35 thí sinh xuất sắc tham dự hội thi cấp Công ty. Các thí sinh phải trải qua 2 phần thi cơ bản là thi trắc nghiệm và thi vấn đáp về kiến thức chuyên môn. Ở phần thi trắc nghiệm với thời gian 30 phút các thí sinh sẽ phải chọn những đáp án đúng cho 30 câu hỏi có nội dung liên quan đến: chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương pháp hoạt động, tiêu chuẩn chế độ của các AT-VSV; các quy định về chính sách pháp luật liên quan đến người lao động trong công tác AT – VSLĐ – PCCN; nội quy lao động, quy định về kỷ luật trách nhiệm vật chất; các nội quy, quy chuẩn, quy trình biện pháp kỹ thuật an toàn, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; thời giờ lamg việc, thời giờ nghỉ ngơi, bệnh nghề nghiệp; các quy định về công tác huấn luyện, khai báo điều tra thống kê TNLĐ; cách cấp cứu người bị nạn. Sau phần thi trắc nghiệm, Ban tổ chức đã lựa chọn được 6 thí sinh xuất sắc tham gia phần thi vấn đáp thông qua việc bốc câu hỏi và trả lời theo ngành nghề chuyên môn đăng ký. Ngoài ra còn phải trả lời trực tiếp các câu hỏi của Ban giám khảo về kiến thức chuyên môn, tình huống thực tế, khả năng xử lý sự cố, TNLĐ để đánh giá trình độ, năng lực của mỗi ATVSV.
Theo nhận xét từ Ban giám khảo, hội thi năm nay có chất lượng chuyên môn cao. Các thí sinh hầu hết là những công nhân có nhiều kinh nghiệm và có trình độ nghiệp vụ chuyên môn khá đồng đều được thể hiện qua phần thi trắc nghiệm với số điểm bình quân khá cao. Đặc biệt, trong đó có 5 đồng chí đạt trên 9 điểm và 1 thí sinh xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối 10 điểm. Trong phần thi vấn đáp, bên cạnh việc trả lời các câu hỏi từ BGK, các thí sinh còn mạnh dạn phân tích nội dung câu hỏi, đồng thời có những đề xuất, giải pháp thiết thực. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đồng chí Đoàn Văn Thắng – ATV phân xưởng Đào lò 1; 2 giải Nhì thuộc về các đồng chí Trần Văn Toản (KT5), Phạm Duy Trang (KT8); các đồng chí Cao Anh Dũng (KT7), Khổng Văn Thành (VT2) và Bùi Nguyên Hùng (Nước-PV) cùng đạt giải Ba.
Hội thi ATVSV giúp cho đội ngũ ATV các đơn vị được nâng cao kiến thức trong công tác AT – BHLĐ đồng thời cũng là dịp để Công ty than Mạo Khê đánh giá một cách khách quan trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của các ATV cơ sở từ đó có kế hoạch củng cố, kiện toàn, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn, chức năng giám sát của mạng lưới An toàn viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường sản xuất góp phần cùng Công ty thực hiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD năm 2017 và những năm tiếp theo./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: