Thi đua lao động sản xuất

Than Cao Sơn – Một năm vượt khó

Ngày đăng: 4/1/2018

Đó là khẳng định của chủ tịch Công đoàn Đặng Đình Sông người đứng đầu phong trào công nhân lao động của công ty cổ phần Than Cao Sơn khi kết thúc kế hoạch năm 2017 với các chỉ tiêu kinh tế, kĩ thuật SXKD đáng trân trọng như sau: Bóc xúc và vận chuyển 25.650.000m3 đất đá; than sản xuất 3.100.000 tấn; than tiêu thụ 3.040.000 tấn; doanh thu 3.855 tỷ đồng; lợi nhuận 32 tỷ đồng; lương bình quân thu nhập đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Sửa chữa nhanh thiết bị đưa vào sản xuất
Năm 2017, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, công ty được giao thuộc diện cao nhất trong tốp các mỏ khai thác lộ thiên của TKV. Mặt bằng khai thác Cao Sơn thuộc dạng hẹp, khó khăn trong công tác bố trí thiết bị, khai trường ngày một xuống sâu, địa chất biến động, gặp nhiều tầng trượt, ảnh hưởng rất lớn đến kĩ thuật khoan nổ và độ bắn tơi đất đá. Các thiết bị xúc điện EKG đã quá già cỗi, hư hỏng nhiều; hệ thống ghiền của băng tải vận chuyển đá hoạt động chưa ổn định, không đáp ứng được nhu cầu kế hoạch, phải dùng thiết bị vận tải thay thế, cung độ vận chuyển xa, giá thành cao cùng với biến động của kinh tế thị trường… Đặc biệt là 6 tháng đầu năm thời tiết xấu, ảnh hưởng trực tiếp tiến độ kế hoạch của công ty, sản lượng thấp, mất cân đối lớn về tài chính. Để khắc phục khó khăn, quyết tâm bứt phá hoàn thành kế hoạch cả năm. Được sự hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ công ty, sự đồng thuận, phối hợp tích cực giữa cơ quan Chuyên môn, Công đoàn và các tổ chức chính trị, xã hội trong công ty. Đây có thể nói là cuộc cách mạng về công tác tổ chức tái cơ cấu, sắp sếp định biên lại cán bộ quản lí các đơn vị, phòng ban theo mô hình kiểu mới. Hợp lí, sắp sếp lại lực lượng lao động trên mọi lĩnh vực sản xuất. Trên tình thần dân chủ và tự nguyện, công ty đã giảm tuyệt đối 336 lao động (nghỉ hưu hoặc nghỉ trước tuổi), tỷ lệ lao động quản lý chiếm 9,71%. Đồng thời, thực hiện chế độ trả lương lũy tiến đối với công nhân vận hành, trả lương theo giờ lao động, một người có thể làm nhiều việc. Ban hành định mức công đối với công tác sửa chữa thiết bị, bố trí đủ việc làm, tăng thu nhập với người lao động. Sửa đổi hợp lý nội quy lao động, thỏa ước lao động phù hợp với điều kiện thực tế ở công ty. Nhờ vậy, ý thức làm chủ với công việc của CBCNV và người lao động được nâng cao rõ rệt. Người lao động chủ động với công việc và chất lượng thành phẩm của mình, nhất là trong quý IV, công ty đã tiến hành công tác bàn giao ca thiết bị vận tải tại khai trường, giảm thời gian hoạt động vô ích của thiết bị, giảm hao mòn và tiết kiệm nhiều nhiên liệu góp phần làm giảm giá thành sản  phẩm và tăng thời gian sản xuất hữu ích trên lĩnh vực vận tải, khoan, xúc và xe gạt.

Trong năm qua, mặc dù tần suất các phương tiện tham gia giao thông cao, để đạt được mục tiêu đề ra “giảm 70% sự vụ tai nạn lao động & sửa chữa thiết bị so với năm 2016”. Ngay từ đầu năm, công ty đã kiên quyết ngăn chặn các sự cố thiết bị và tai nạn lao động nghiêm trọng. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự chủ đối với công tác an toàn vệ sinh lao động  đối với cán bộ quan lí và công nhân viên chức; tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện, phòng ngừa những hiện tượng có thể dẫn tới tai nạn lao động và sự cố thiết bị. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về AT- VSLĐ, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới AT-VSV, phân công rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2017, công ty chủ động xây dựng nhiều phương án khai thác hợp lý mang lại hiệu qua cao như: Rút ngắn cung độ vận tải bằng một số tuyến đường hợp lý; kiểm soát nâng cao chất lượng thành phẩm than; sản xuất thành công khối lượng than sạch từ đất đá lẫn than; tăng cường công tác phòng chống mưa bão, phòng chống cháy nổ; nâng cao chất lượng kĩ thuật khoan nổ mìn có độ tơi đất đá cao hơn. Kĩ thuật pha trộn than bảo đảm đúng chất lượng, đúng chủng loại sản phẩm, giảm tổn thất cả khâu bốc xúc và sàng tuyển, tạo được nhiều chủng loại than tiêu thụ trên thị trường, giảm được chi phí, tăng được doanh thu. Công tác điều hành sản xuất được phối hợp linh hoạt hơn giữa kĩ thuật, điều hành thiết bị sản xuất và sửa chữa thiết bị. Các đơn vị quản lý, công nhân vận hành và sửa chữa chủ động được trong công tác vận hành và sửa chữa thiết bị. Cân đối chi phí sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên để nâng cao chất lượng và thời gian xử dụng thiết bị. Cũng trong năm, công ty đã chào hàng, gây sức cạch tranh trong công tác sửa chữa một số cụm chi tiết thiết bị… tạm dừng hoạt động một số thiết bị có giá thành cao, năng suất thấp hoạt động kém hiệu quả. Cũng như cân đối thiết bị trong dây truyền sản xuất hợp lí mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạ được giá thành sản phẩm.

Dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2017, nhưng Cao Sơn đã đi đến đích cuối cùng, các chỉ tiêu kinh tế, kĩ thuật trong năm đều khẳng định được giá trị tích cực cả vật chất lẫn tinh thần. Phải chăng, đây là sự đồng thuận giữa Ban giám đốc, Công đoàn và các tổ chức chính trị, xã hội trong công ty đã có sự nỗ lực, sáng tạo đáng kể - tạo thành sức mạnh đoàn kết, tạo được sức mạnh đồng hành của người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình./.
Trần Đình Nhân

Chia sẻ bài viết: