Thi đua lao động sản xuất

Công đoàn Tuyển than Cửa Ông phối hợp xây dựng phương án “3 tại chỗ”, chủ động ổn định sản xuất và phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày đăng: 20/8/2021

Vùng than Cẩm Phả có vai trò rất quan trọng trong dây chuyền sản xuất, kinh doanh của TKV. Than nguyên khai các mỏ trong Vùng được vận chuyển về Công ty Tuyển than Cửa Ông sàng tuyển, chế biến ra các loại than thương phẩm giao cho Công ty Kho Vận và Cảng Cẩm Phả tiêu thụ qua cảng Cửa Ông và Kho G9. Sản lượng tiêu thụ TKV giao cho Công ty năm 2021 là 12,158 triệu tấn.

Tiêu thụ than tại cảng Cửa Ông

 
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 (dịch bệnh) đã ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế, đời sống xã hội của đất nước và TKV. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Cơ quan điều hành và Công đoàn TKV đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh của TKV ổn định, chăm lo tốt đời sống cho người lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao cho Tập đoàn.

Vừa qua, Tổng Giám đốc - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TKV đã giao cho Công ty Tuyển than Cửa Ông cùng: Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, Công ty Cổ phần Giám định, Công ty Cổ phần Vật tư, Công ty Hoa tiêu Hàng hải và các Công ty mỏ vùng Cẩm Phả xây dựng phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ) đối với công đoạn tiêu thụ than khu vực Cẩm Phả; nhằm đảm bảo không bị đứt gẫy chuỗi cung ứng than cho nền kinh tế quốc dân.  Đặc biệt phải đảm bảo thông suốt dây chuyền sản xuất, tiêu thụ than vùng Cẩm Phả theo mô hình dây chuyền khép kín từ vận tải than mỏ, sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ, giám định..., liên tục 3 ca sản xuất trong suốt quá trình dịch bệnh bùng phát tại khu vực Cẩm Phả. Đồng thời đảm bảo sức khỏe, an toàn cho CBCNV trong phòng chống dịch bệnh, an toàn trong toàn bộ hệ thống sản xuất, sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ than các Công ty trong dây chuyền.

Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn TKV, Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông chủ động phối hợp cùng chuyên môn xây dựng phương án thực hiện "3 tại chỗ" của Công ty. Đồng thời tham gia xây dựng phương án phối hợp “3 tại chỗ” giữa các Công ty trong dây chuyền để đáp ứng yêu cầu sản xuất và hoạt động công đoàn trong Vùng phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
 
Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn kiểm tra, xây dựng phương án “3 tại chỗ” của Công ty 
 
Công đoàn Công ty đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người lao động để duy trì sản xuất ổn định, chủ động phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ ngoài cộng đồng vào đơn vị. Tham gia khảo sát bố trí nơi ăn, nghỉ; chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng thiết yếu cho người lao động khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” của Công ty và của Vùng.
 
 Công đoàn Công ty tham gia khảo sát bố trí chỗ ăn, nghỉ; chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng thiết yếu cho người lao động
 
Bên cạnh đó đã chủ động xây dựng phương án hoạt động của công đoàn. Rà soát, bố trí các đồng chí UVBCH, UBKT Công đoàn Công ty, BCH công đoàn bộ phận, tổ trưởng công đoàn thực hiện "3 tại chỗ", tham gia sản xuất và phòng chống dịch bệnh. Tổ chức hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình thực tế; đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách; chăm lo đời sống, giữ vững an ninh trật tự, an toàn; vệ sinh môi trường. Động viên, chia sẻ, giúp đỡ người lao động và giải quyết các công việc cấp thiết khi thực hiện “3 tại chỗ”. Đảm bảo quyền lợi và chăm lo tốt nhất cho người lao động trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.
 
 
Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông cấp phát Vitamin tổng hợp cho người lao động để tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong mùa nắng nóng năm 2021
 
Mặt khác, Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn chỉ đạo quyết liệt các tổ phòng chống Covid - 19 nắm bắt, xử lý thông tin, thực hiện phòng chống tốt dịch bệnh. Sử dụng phương tiện truyền thông, mail, mạng xã hội: Zalo, facbook để tuyên truyền đến người lao động và báo cáo kịp thời việc phòng chống dịch bệnh về Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của TKV và Công đoàn TKV. Đề xuất chuyên môn và Công đoàn TKV tiếp tục tiêm vắc xin cho người lao động; hỗ trợ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch bệnh.
 
Phối hợp cấp phát gạo, giò bò cho NLĐ nhân kỷ niệm ngày thành lập Công ty 20/8 (1960 - 2021)
 
Theo phương án phối hợp “3 tại chỗ”, mục tiêu đặt ra là vận chuyển tối đa than của các Công ty thuộc TKV trong Vùng Cẩm Phả, các nhà máy sản xuất bình thường 3 ca để đáp ứng chân hàng tiêu thụ theo điều hành của Tập đoàn, góp phần phục vụ đủ than cho yêu cầu của nền kinh tế đất nước. Các Công ty trong dây chuyền vùng Cẩm Phả thành lập Ban chỉ đạo, lập đầu mối liên hệ cụ thể từng nội dung (chỉ đạo, bố trí tàu vào nhận than, nhận chứng thư giám định, gửi lệnh sản xuất, thông báo tiêu thụ giao than vv,... thông qua hình thức: Trực tuyến, điện thoại, bản chụp/Scan gửi qua Email/zalo ...). Bố trí CBCNV ở mức ít nhất để dây chuyền sản xuất chính hoạt động bình thường 3 ca. Chủ động bố trí người dự phòng thay thế cho người đang thực hiện “3 tại chỗ” khi cần thiết.

Các đơn vị dự trù phục vụ người lao động ăn, nghỉ tại văn phòng và nhà ăn các phân xưởng trong mặt bằng sản xuất. CBCNV trước khi vào khu vực “3 tại chỗ” phải được sàng lọc, có ý thức và tay nghề cao; đảm bảo sức khỏe tốt, xét nghiệm PCR và có kết quả âm tính. Định kỳ hoặc đột xuất xét nghiệm tầm soát mở rộng để phát hiện kịp thời những ca nhiễm trong khu “3 tại chỗ”.Trong quá trình sản xuất phải tuân thủ thực hiện 5K và các quy định phòng chống dịch của Bộ y tế, của TKV cùng các cấp. Khu vực làm việc, ăn, ngủ, nghỉ của người lao động phải đủ giãn cách, đảm bảo sức khỏe ổn định làm việc lâu dài... Công ty Tuyển than Cửa Ông tạm đổ thải trong mặt bằng, không vận chuyển đổ thải ngược về mỏ. Công nhân vận hành đầu máy thực hiện nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến” và chỉ ở trên đầu máy, tuân thủ nguyên tắc 5K. Các nhà máy sàng tuyển, chế biến hoạt động độc lập, CBCNV tuyệt đối không tiếp xúc với bên ngoài.
 
 Công nhân vận hành đầu máy thực hiện nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”
 
Tuyển than Cửa Ông tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty cung cấp dịch vụ phục vụ các xuất ăn cho người lao động bố trí CBCNV ăn, nghỉ tại các nhà ăn trong mặt bằng Công ty. Đồng thời tạo mọi điều kiện để các đơn vị cung ứng vật tư, xăng dầu, hàng thiết yếu thông suốt. Các Công ty phối hợp, hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự chung; tự chuẩn bị trang thiết bị, thuốc phòng chữa bệnh. Trường hợp phát sinh tình huống vượt khả năng thì các Công ty liên quan sẽ hỗ trợ thiết bị y tế, phương tiện xe cấp cứu, khoanh vùng, cách ly tại chỗ và báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch TKV cùng chính quyền địa phương giúp đỡ. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, phương án “3 tại chỗ” sẽ được triển khai thực hiện theo chỉ đạo của TKV.

Trong những ngày tháng Tám lịch sử năm 2021, Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông đang tích cực đồng hành cùng chuyên môn chăm lo nâng cao đời sống người lao động; tuyên truyền vận động CBCNV thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh quý 3/2021 được TKV giao, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày thành lập Công ty 20/8 (1960-2021), chào mừng kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Đồng thời, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tập đoàn và Công đoàn TKV, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong vùng Cẩm Phả, chủ động thực hiện tốt các phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19, giữ vững thành quả đã đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: “Vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả, vừa phòng chống tốt dịch bệnh”, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng Công ty và Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam phát triển toàn diện và bền vững./.
Đỗ Văn Tăng

Chia sẻ bài viết: