Tin Công đoàn TKV

Thiết thực và hiệu quả trong Tháng Công đoàn tham gia quản lý

Ngày đăng: 6/9/2018

Sáng 5/9, tại Hải Phòng, Công đoàn TKV đã tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Công đoàn tham gia quản lý (tháng 7/2018) và thông tin chuyên đề “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cơ hội, thách thức với thợ mỏ”.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV nhấn mạnh, Tháng Công đoàn tham gia quản lý - tháng 7 hàng năm là một trong những mô hình được Công đoàn TKV duy trì nhiều năm nay và đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua. Đặc biệt tháng 7 năm 2018, các cấp Công đoàn trong toàn Tập đoàn đã phát động tham gia quản lý và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà trọng tâm là công tác an toàn, vệ sinh lao động với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị; tăng cường dân chủ, đối thoại, thực hiện chế độ chính sách, chế độ phúc lợi và chăm lo đời sống văn hoá tinh thần, giáo dục truyền thống, tôn vinh người lao động trong Tập đoàn cũng như các đơn vị. Trên tinh thần tổ chức thi đua cao điểm, tạo nên cao trào mà Công đoàn TKV phát động và đảm nhận dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự tạo điều kiện của cơ quan chuyên môn, tập thể cán bộ đoàn viên và người lao động ở các cấp trong Tập đoàn đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra, nhất là giảm thiểu được tai nạn lao động, trong tháng 7/2018 toàn Tập đoàn không để xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.
Cụ thể hơn, đánh giá chung về kết quả Tháng Công đoàn tham gia quản lý, trong báo cáo trình bày tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn TKV cho biết, trong tháng 7 - Tháng Công đoàn tham gia quản lý, tháng thi đua năm 2018, các hoạt động phong trào công đoàn được tổ chức hiệu quả, phát huy vai trò của công đoàn trong việc tham gia quản lý, cùng cơ quan chuyên môn khắc phục khó khăn, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đề ra. Thông qua các hoạt động tháng thi đua đã có nhiều công nhân lao động được quan tâm, được tuyên dương khen thưởng. Các chế độ, quyền lợi được thực hiện đảm bảo, công nhân lao động khó khăn được giúp đỡ; các hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức đã tạo sân chơi cho đoàn viên công đoàn, các hoạt động thăm quan, du lịch, học tập trao đổi kinh nghiệm được tổ chức với nhiều lượt công nhân tham gia. Trên thực tế, các phong trào thi đua được tổ chức rộng khắp với chủ đề chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam, các hoạt động thi đua gắn với việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, qua đó góp phần cùng đơn vị thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tháng 7, tạo đà thực hiện cho các tháng tiếp theo.

Phát huy những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm 2018 và thời gian tới, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát động phong trào thi đua, tham gia cùng cơ quan chuyên môn trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, các cấp công đoàn cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau: Thứ nhất, thi đua đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, không để xảy ra sự cố loại I; tai nạn lao động chết người - giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn lao động so với bình quân của 6 tháng. Cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Tổ chức hình thức tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo hộ lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên công đoàn. Thứ hai, phối hợp cùng cơ quan chuyên môn quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động như chế độ về tiền lương theo TƯLĐTT; duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động phúc lợi cho đoàn viên như phục vụ ăn, tắm giặt, bảo hộ lao động, xe phục vụ đưa đón, nhà ở, khám chữa bệnh. Thứ ba, tổ chức hoạt động thi đua thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tháng 7 và cả năm. Đẩy mạnh thi đua hoàn thành mục tiêu về cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa trong sản xuất và quản lý. Phối hợp cùng chuyên môn rà soát các mục tiêu thi đua quan tâm đến tiến độ, chất lượng các công trình; năng suất dẫn đầu; thi đua lao động giỏi - thu nhập cao trong công nhân lao động. Thứ tư, tổ chức các hình thức tuyên truyền về phong trào công nhân và hoạt động công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin của Tập đoàn và hệ thống thông tin tại cơ sở. Chủ động rà soát hệ thống biển báo, băng zôn, khẩu hiệu của đơn vị để kịp thời đề xuất sửa chữa, bổ sung. Tổ chức các hoạt động VHTT phù hợp với đoàn viên, công nhân lao động. Và thứ năm là tổ chức hoạt động gặp mặt, tuyên dương, ôn truyền thống, đặc biệt là việc tổ chức các hình thức đối thoại trực tiếp với công nhân lao động; chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội nghị người lao động các đơn vị, phối hợp cùng với chuyên môn xây dựng chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật năm 2019, đảm bảo thu nhập, tăng năng suất lao động hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh chung của toàn Tập đoàn.
Hội nghị cũng đã được nghe tham luận của Công đoàn Công ty cổ phần than Vàng Danh, Công đoàn Công ty cổ phần than Núi Béo và Công đoàn Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc. Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Chính sách pháp luật Công đoàn TKV đã công bố quyết định khen thưởng của Chủ tịch Công đoàn TKV cho 54 tập thể có kết quả nổi bật và những thành tích xuất sắc trong Tháng Công đoàn tham gia quản lý (tháng 7/2018). 
Một trong những điểm nhấn quan trọng của hội nghị lần này là các đại biểu còn được nghe đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn thông tin chuyên đề cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cơ hội và thách thức với thợ mỏ./.
Thuỳ Linh - Thanh Thảo

Chia sẻ bài viết: