Công tác Tuyên truyền

Công ty Tuyển than Cửa Ông- TKV tổ chức đối thoại định kỳ công tác chuyển đổi số

Ngày đăng: 3/10/2023

Chiều ngày 02/10/2023, Công ty Tuyển than Cửa Ông- TKV tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ công tác chuyển đổi số phục vụ SXKD và xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Toàn cảnh Hội nghị
 
Tham dự Hội nghị có gần 300 CBCNV là các đồng chí Lãnh đạo Công ty, các đồng chí Trưởng phòng, Quản đốc, Chủ tịch Công đoàn bộ phận, Phó Quản đốc phụ trách kỹ thuật an toàn, nhân viên kinh tế, kỹ thuật, công nhân viên, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực tự động hoá, tin học, số hoá các đơn vị…

Trong thời đại công nghiệp 4.0, yếu tố "kỹ thuật số" đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hóa quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và vươn lên dẫn đầu lĩnh vực của mình. Hiện nay, TKV đã tận dụng một cách hiệu quả các cơ hội của cuộc CMCN 4.0, từng bước thực hiện chuyển đổi số từ Tập đoàn đến các đơn vị; Dự kiến đến năm 2025, TKV cơ bản hoàn thành chuyển đổi số theo hướng các hoạt động của Tập đoàn được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động và ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động, năng suất lao động, năng lực quản trị... góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Với chức năng nhiệm vụ là đơn vị sàng tuyển lớn nhất, điều hòa sản xuất và tiêu thụ than của các đơn vị thuộc Tập đoàn tại vùng Cẩm Phả, nên yêu cầu chuyển đổi số sớm và thành công là nhiệm vụ cũng là giải pháp căn bản để nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty và TKV. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là nhiệm vụ dài lâu mang tính chiến lược, cần được ưu tiên hàng đầu trong mọi mặt hoạt động của Công ty giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Hiện tại trong Công ty đang sử dụng một số phần mềm như: Phần mềm kế toán, vật tư, lương và thuế thu nhập cá nhân, theo dõi sức khỏe. Trong năm 2022 Công ty triển khai thực hiện phần mềm Quản lý nhân sự - tiền lương, phần mềm nhật lệnh sản xuất. Như vậy, sẽ đồng bộ được cơ sở dữ liệu quản lý cơ bản của toàn công ty (kế toán, nhân sự, chấm công, chia lương, y tế, bảo hiểm...) và nhật lệnh tại các phân xưởng trong công ty trên hệ thống phần mềm;

Cùng với đó, Công ty đã từng bước tự động hóa điều khiển tập trung tại các nhà máy, dây chuyền sản xuất trong Công ty giúp cho quản lý, điều khiển và giám sát từ xa ( Vận hành thông minh); chuyển đổi, cải tiến phương thức vận hành thiết bị từ vận hành tại chỗ  về vận hành tại trung tâm điều hành thông qua hệ thống các tủ điện PLC và màn hình điều khiển SCADA trên máy tính; có thể giám sát quá trình vận hành một số dây chuyền sản xuất chính mọi lúc, mọi nơi. Chuyển đổi số trong Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là quá trình chuyển đổi các hoạt động quản lý thủ công bằng sổ sách, giấy tờ chuyển sang quản lý bằng hình thức điện tử, qua các phần mềm; các hoạt động chưa tự động chuyển thành tự động; tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao năng suất lao động trong toàn Công ty.
 

Đại biểu các đơn vị phát biểu ý kiến

Tại Hội nghị, các đơn vị đã có rất nhiều những đóng góp ý kiến cụ thể, sát thực với tình hình của từng đơn vị. Những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình áp dụng vào thực tiễn cũng như những vấn đề còn vướng mắc đã được các đồng chí Lãnh đạo Công ty thẳng thắn chia sẻ, giải đáp, cùng đóng góp ý kiến trong việc nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý điều hành sản xuất.
 

Đ/c Đặng Văn Khôi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Đặng Văn Khôi - BT Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết: Tuyển than Cửa Ông là một trong những Công ty có bước phát triển rất tốt về công tác chuyển đổi số, trong thời gian vừa qua, Công ty đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Với tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đề nghị các phòng ban, đơn vị rà soát các quy trình, quy định, ứng dụng thành tựu của cách mạng KHKT công nghệ vào SXKD, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công ty phát triển “Nhanh - Bền vững - Chắc chắn” … góp phần xây dựng Tuyển than Cửa Ông là một trong những đơn vị tiên phong của TKV trong công tác chuyển đổi số, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 30 của Đảng bộ Công ty về thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng Công ty và Tập đoàn TKV phát triển bền vững.
 
Vũ Hằng - Trọng Toàn

Chia sẻ bài viết: