Đời sống - Xã hội

“An cư, lạc nghiệp”

Ngày đăng: 5/8/2020

Công ty than Hòn Gai hiện có trên 4.000 đoàn viên công đoàn đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Để người lao động xác định nơi làm việc là mảnh đất để gắn bó, yên tâm công tác và xem như quê hương thứ hai, việc quan tâm về điều kiện nhà ở cho người lao động là vấn đề được cả hệ thống chính trị của Công ty quan tâm.

 
Đầu năm 2020 Công ty đã tổ chức khảo sát 3.775 gia đình công nhân. Qua kết quả đợt khảo sát có tổng số 932 trường hợp công nhân đang đi thuê trọ (cả hộ gia đình và độc thân), 618 công nhân đang sinh hoạt tại các khu tập thể trong Công ty. Kết quả khảo sát cho thấy còn nhiều người lao động gặp khó khăn về nhà ở, đang ở nhà dột nát không có điều kiện để xây mới hoặc sửa chữa. Công nhân phải thuê nhà ở còn nhiều, do đó nhu cầu về nhà ở cho người lao động tại Công ty là rất lớn.

Hàng năm, thực hiện chủ trương của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam về việc vận động kêu gọi CNVCLĐ quyên góp ủng hộ tiền xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”, Công đoàn Công ty than Hòn Gai đã phối hợp với Chuyên môn vận động cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ quyên góp được số tiền từ 250 – 270 triệu đồng/năm để ủng hộ (Mức quyên góp tối thiểu 40.000đ/ng). Và cũng từ nguồn quỹ này có nhiều gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Tập đoàn được hỗ trợ để sửa chữa và xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó Công ty cũng duy trì thường xuyên việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho công nhân từ nguồn quỹ phúc lợi của Công ty cụ thể đợt 1 năm 2020, Công ty đã tổ chức khảo sát và hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 35 gia đình công nhân lao động và gia đình chính sách với tổng số tiền: 1,265 tỷ đồng trong đó: Nguồn quỹ phúc lợi của Công ty: 27 gia đình số tiền 705 triệu đồng; Nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”: 06 gia đình số tiền 360 triệu đồng; Nguồn quỹ phúc lợi Tập đoàn: 02 gia đình số tiền 200 triệu đồng;

Sau khi có quyết định hỗ trợ của các cấp, Công đoàn Công ty giao cho Công đoàn bộ phận phòng Đầu tư vận động đoàn viên là các kỹ sư xây dựng giúp thiết kế công trình đảm bảo tối đa công năng, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, tiết kiệm chi phí. Công đoàn bộ phận có đoàn viên được hỗ trợ tổ chức hỗ trợ bằng ngày công như: dọn nền, phá dỡ công trình cũ, vận chuyển vật liệu xây dựng, huy động thợ cơ điện đến giúp lắp đặt hệ thống điện, nước và gia công phần cơ khí. Trong phân xưởng ai có tay nghề xây dựng được cử đến giúp xây cổng, tường rào và xây nhà, sơn tường…và hỗ trợ làm nhiều công việc khác để giúp hoàn thiện công trình.
 

 
Ngày 31/7/2020, Công đoàn Than Hòn Gai đã tiến hành nghiệm thu bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 06 công nhân được Công đoàn TKV hỗ trợ xây mới nhà ở cụ thể, các gia đình: Phạm Cao Đại - PX số 1 Cao Thắng; Hoàng Văn Cao - PX số 1 Giáp Khẩu; Lê Văn Hoàn, Hoàng Văn Hiệp - PX số 6 Giáp Khẩu; Hán Xuân Trường - PX số 6 Thành Công; Đỗ Văn Trượng - PX KTLT. Nhân dịp này, Công đoàn Công ty đã tặng những phần quà chúc mừng các gia đình công nhân vào nhà mới.

Chương trình hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái và tính nhân văn của một tập thể lớn dành cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện được truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của người thợ Mỏ, là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đỡ, gần gũi và chia sẻ giữa những người lao động với nhau, để đồng nghiệp của mình có mái nhà tránh mưa, che nắng, từ đó yên tâm công tác, gắn bó với quê hương thứ hai của mình.

Qua thực tiễn hoạt động, có thể nói việc quan tâm hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người lao động đang được Công đoàn các cấp duy trì nhân rộng. Đây cũng chính là việc tuyên truyền vận động được đoàn viên công đoàn cùng chung tay giúp đỡ công nhân lao động gặp khó khăn về nhà ở và tạo sự gắn bó giữa tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ “An cư, lạc nghiệp” của gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty than Hòn Gai - TKV./.
 Phạm Thị Thu Huyền

Chia sẻ bài viết: