Gương người tốt, việc tốt

Phạm Thế Huyên – “Bác sĩ cơ điện”

Ngày đăng: 3/10/2017

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, giọng nói rõ ràng, dứt khoát là những ấn tượng ban đầu khi tôi gặp Phạm Thế Huyên tại Hội nghị tuyên dương công nhân xuất sắc tiêu biểu. Tìm hiểu thêm thông tin, được biết Huyên là một công nhân cơ điện mỏ hầm lò giỏi chuyên môn, nhiều thành tích thuộc phân xưởng Khai thác 3, Than Nam Mẫu. Và thật thú vị khi Huyên còn có biệt danh “Bác sĩ cơ điện” do anh em công nhân trong phân xưởng đặt cho. Hãy cũng tìm hiểu về biệt danh này của Phạm Thế Huyên.

Gần 17 năm gắn bó với công việc của một công nhân cơ điện hầm lò là chừng ấy thời gian Huyên miệt mài, dành tâm huyết cho công việc. Với Phạm Thế Huyên công việc của công nhân cơ điện hầm lò không đơn giản là vận hành, sửa chữa thiết bị, mà phải hiểu tường tận về tính năng của mỗi loại. Từ đó vận hành làm sao cho an toàn, hiệu quả, nâng cao tuổi thọ thiết bị, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy anh coi việc tìm tòi, học hỏi và cập nhật những kiến thức mới liên quan đến thiết bị cơ điện được giao quản lý là trách nhiệm của bản thân. Mỗi lần bảo dưỡng động cơ, Huyên đều tỉ mỉ quan sát và ghi nhớ đặc tính cấu tạo, nguyên lý hoạt động để có chế độ chăm sóc hợp lý nhất. Không phải ngẫu nhiên mà cái tên “Bác sĩ cơ điện” được anh em trong tổ sửa chữa đặt cho Huyên, bởi có những động cơ chỉ cần nghe tiếng máy là Huyên đã “bắt bệnh” điều trị kịp thời, tránh việc thiết bị phục vụ sản xuất bất ngờ “đổ bệnh”. Những trường hợp động cơ bị sự cố hay cần sửa chữa phức tạp, anh em trong tổ đều tin tưởng gọi Huyên trợ giúp. Cũng bởi vậy mà số thiết bị cơ điện do phân xưởng Khai thác 3 quản lý luôn được chăm sóc, bảo dưỡng tốt. Trên thực tế, thời gian ách tắc sản xuất liên quan đến sự cố thiết bị cơ điện tại phân xưởng Khai thác 3 đã và đang có xu hướng giảm dần. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của đơn vị.

Là thợ cơ điện giỏi, đồng thời lại là ATVSV, tranh thủ mỗi ca làm việc Huyên đều chia sẻ kinh nghiệm cũng như nhắc nhở anh em công nhân vận hành thiết bị phải tuân thủ nội quy, đặt yếu tố an toàn lên trên hết. Nói về Phạm Thế Huyên, Phó Quản đốc cơ điện Cao Xuân Mạnh, cho biết: “Huyên là con chim đầu đàn của tổ cơ điện, một công nhân cơ điện giỏi chuyên môn, giàu tâm huyết nhưng đồng thời cũng là một ATVSV năng nổ có trách nhiệm. Bởi vậy Huyên luôn là gương mặt được anh em trong đơn vị lựa chọn để tham dự những Hội nghị tuyên dương công nhân xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất.”

Danh hiệu ATVSV xuất sắc; Thợ giỏi TKV và mới đây nhất là Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương giai đoạn (2014-2016) đã phần nào cho thấy những nỗ lực liên tục của Phạm Thế Huyên trong công việc. Và chắc chắn rằng, những danh hiệu này sẽ là nguồn động lực quan trọng giúp anh tiếp tục cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần cùng CBCN phân xưởng Khai thác 3 hoàn thành thắng lợi mọi chỉ tiêu kế hoạch sản xuất được Công ty giao./.
Đặng Thu

Chia sẻ bài viết: