Gương người tốt, việc tốt

“Có một nữ Đốc công như thế”

Ngày đăng: 10/11/2017

Nhân kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/ 2017). Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của một “Nữ đốc công Phân xưởng Đường sắt” - Công ty Tuyển than Cửa Ông.
Đôi mắt biết cười, dáng người nhỏ, nhanh nhẹn và câu nói đầu tiên mỗi khi nhìn thấy chị luôn là câu hỏi thăm ân cần. Đó là những ấn tượng đầu tiên của tôi về chị Trần Thị Mai Oanh, nữ đốc công duy nhất của Phân xưởng Đường sắt - Người phụ nữ nhìn bình thường như bao người phụ nữ khác nhưng luôn làm những việc rất tuyệt vời.
 
Suốt một thời gian dài từ năm 2008 đến năm 2016, chị giữ vị trí đội phó. Năm 2016, được sự tín nhiệm của lãnh đạo Phân xưởng Đường sắt, Chị được bổ nhiệm chức vụ Đốc công tuyến miền Đông, trở thành nữ Đốc công duy nhất của phân xưởng. Ngoài ra, chị Oanh còn là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Phân xưởng. Để có được vị trí ngày hôm nay, chị đã phải nỗ lực và cố gắng gấp đôi mọi người, bởi tính chất công việc vất vả, nặng nhọc sửa chữa, lắp đặt đường sắt luôn làm ở ngoài trời, hơn nữa ngoài giỏi việc nước còn phải đảm việc nhà. “Việc nước việc nhà nặng trĩu hai vai”, ấy vậy mà nhiệm vụ nào được giao phó, chị cũng hoàn thành một cách xuất sắc.
Nghề đường sắt vất vả lắm, với những cái nắng chang chang mồ hôi ướt đẫm áo, những cơn mưa xối xả mặc áo mưa làm việc để thông đường...Quản lý công việc của hàng chục công nhân, tính chất công việc lại vô cùng nặng nhọc, đôi khi sự mềm mỏng của một người phụ nữ như chị lại là một lợi thế. Không chỉ giỏi về chuyên môn, phân công công việc hợp lý, chị Oanh còn luôn được anh, chị em trong đội yêu mến bởi sự quan tâm, chân thành của mình dành cho họ. Tôi còn nhớ như in hình ảnh chị nhanh nhẹn lấy từng bình nước cho các đội sản xuất mỗi dịp công trình lớn. Rồi những câu hỏi thăm ấm áp, cái bắt tay hay khoác vai đầy chân tình với anh, chị em trong những giờ lao động vất vả. Những hành động ấm áp đó luôn mang đến những điều tuyệt vời, đó là sự gắn kết tình cảm, gắn kết những cá nhân để mang lại sự đoàn kết lớn. Và đó chính là cái cốt lõi để mang đến thành công lớn.

Không chỉ giỏi việc nước, chị còn đảm việc nhà. Chồng chị làm nghề tự do, đã nhiều năm mọi khoản chi tiêu trong gia đình đều một tay chị quán xuyến. Trông vào đồng lương công nhân, ấy vậy chị vẫn nuôi dạy hai con thành tài. Các con chị nhiều năm liền đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đỗ đại học và luôn dành kết quả cao. Gia đình hạnh phúc, công việc chu toàn, một người phụ nữ bé nhỏ nhưng những điều chị làm được thì không hề nhỏ bé. Chị Oanh thật sự là tấm gương đẹp về hình ảnh những người phụ nữ thời đại mới.

Những cố gắng của chị hằng ngày, hằng giờ làm những công việc vất vả, sửa chữa đường sắt, để làm đẹp thêm những tuyến đường sắt, đưa đoàn tàu chở than từ các mỏ về Công ty Tuyển than Cửa Ông, để sàng tuyển, chế biến ra các chủng loại than, xuất khẩu tiêu thụ than trong và ngoài nước, đảm bảo sản xuất an toàn, xây dựng đơn vị và Công ty ngày càng phát triển bền vững.

Hình ảnh về chị Trần Thị Mai Oanh - người nữ đốc công “giỏi việc nước - đảm việc nhà” với trái tim ấm áp sẽ luôn là niềm tự hào của phụ nữ Phân xưởng Đường sắt nói riêng và tập thể nữ CNVCLĐ Công ty Tuyển than Cửa Ông nói chung, đã và đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2017) ./.
Trần Ngọc Nhung

Chia sẻ bài viết: