Đời sống - Xã hội

Công ty than Mạo Khê nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người lao động.

Ngày đăng: 1/3/2018

Trong những năm qua, bên cạnh việc ổn định điều kiện phát triển SXKD, Công ty than Mạo Khê còn luôn quan tâm và làm tốt công tác chăm lo sức khỏe cho người lao động, để họ yên tâm, gắn bó với công việc.
Xác định công tác quản lý Vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe ban đầu và phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ổn định sản xuất, nhân tố cơ bản cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Những năm gần đây, Công ty luôn duy trì tốt công tác khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; công tác hệ thống, quản lý, theo dõi các loại hồ sơ: sức khỏe bệnh tật, bệnh mãn tính, cấp cứu TNLĐ, người mắc bệnh nghề nghiệp … Chỉ tính trong năm 2017, Công ty đã khám sức khỏe định kỳ 2 đợt cho 6.779 lượt CBCNVC, tập huấn kiến thức AT-VSTP và khám sức khỏe chuyên ngành cho 108 người trực tiếp tham gia quá trình chế biến thực phẩm và sản xuất nước lọc tinh khiết. Đặc biệt Trạm y tế Công ty đã tổ chức khám bệnh cho 11.127 lượt người và cấp thuốc điều trị ngoại trú, điều trị TNLĐ cho trên 28 nghìn đơn thuốc... Qua đó, sức khỏe người lao động được nâng lên, tỷ lệ công nhân nghỉ ốm, điều trị thai sản, TNLĐ năm 2017 giảm đáng kể đáp ứng nhu cầu đảm bảo sức khỏe người lao động phục vụ kịp thời cho sản xuất của Công ty.
 
Với chức năng tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Công ty và trực tiếp chăm sóc sức cho người lao động, hằng năm, bên cạnh việc làm tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, trong năm 2017, Trạm Y tế Công ty còn tổ chức khám sàng lọc bệnh nghề nghiệp cho 1.152 CBCNV là những người lao động tiếp xúc với các yếu tố có hại, có khả năng mắc bệnh bụi phổi nghề nghiệp hoặc làm các nghề, công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc độc hại, nguy hiểm có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi nghề nghiệp (có thời gian công tác từ 5 năm trở lên). Đây là cơ sở để xác định các bệnh hay tổn thương chưa được phát hiện thông qua các xét nghiệm, chụp X-Quang, khám lâm sàng hay các phương pháp khác và có thể được thực hiện một cách nhanh chóng.
 
Đặc biệt trong năm qua, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho CNVC trong toàn Công ty, đặc biệt là những người lao động bị suy giảm sức khỏe, làm công việc nặng nhọc độc hại hoặc có kết quả khám sức khỏe định kỳ loại IV, V hoặc bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động. Công ty đã đầu tư lắp đặt 2 phòng điều dưỡng và phục hồi chức năng tai Trạm Y tế Công ty bao gồm: 3 xe đạp phục hồi chức năng và 5 ghế massage đa năng được tích hợp nhiều kiểu massage ưu việt như: lăn, nhào, ấn, gõ và xoa bóp ở những điểm như đầu, vai, lưng, hông, eo, mông, hệ thống túi khi thông minh đặt ở phần chân và bàn chân giúp thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn máu khắp cơ thể kết hợp chế độ massage không trọng lực giúp giảm mệt mỏi, phục hồi chức năng, tăng sức khỏe cho người bệnh hiệu quả.
 
Có thể nhận thấy, sự cải thiện về hình thức chăm sóc cùng nội dung khám sức khỏe năm qua là một bước chuyển lớn của Công ty than Mạo Khê trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động. Thông qua đó, nhằm đánh giá mức độ phù hợp sức khỏe của người lao động với công việc đang làm, đồng thời có thể phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, các bệnh phát sinh liên quan đến yếu tố tiếp xúc nghề nghiệp, từ đó Công ty có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người lao động để cho họ yên tâm gắn bó, cống hiến cho sự phát triển bền vững của Công ty than Mạo Khê trong những năm tiếp theo./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: