Thi đua lao động sản xuất

Công đoàn than Mạo Khê: Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong Tháng công nhân.

Ngày đăng: 4/6/2018

Với chủ đề Tháng Công nhân năm 2018 “Sâu sát hiện trường, kiểm soát chặt chẽ an toàn chất lượng sản phẩm; Quyền lợi người lao động được đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, Công đoàn Công ty than Mạo Khê đã phối hợp cùng chuyên môn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Công đoàn Công ty thăm hỏi gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn
Ngay từ đầu tháng, Ban Thường vụ Công đoàn đã phối hợp cùng Giám đốc tổ chức phát động phong trào thi đua LĐSX tới CNVCLĐ toàn Công ty. Với mục đích nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, thực thi có hiệu quả Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành; Thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi của CNVCLĐ trong toàn Công ty, tạo phong trào thi đua trong LĐSX để người sử dụng lao động và người lao động có chuyển biến thực sự, chung tay hành động đảm bảo ATVSLĐ. Bên cạnh việc phối hợp cùng Giám đốc tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động: thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, nghị quyết hội nghị người lao động; ...  bố trí điều động, luân chuyển công việc hợp lý để CNVCLĐ có năng suất và thu nhập ổn định với mức bình quân trên 11 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn Công ty còn hỗ trợ trên 170 triệu đồng cho 40 công đoàn bộ phận tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân. Động viên và chỉ đạo các công đoàn bộ phận hoàn thành 12 công trình đảm bảo an toàn, chất lượng đáp ứng tốt cho sản xuất. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng ban và phân xưởng Đào lò số 5 đẩy nhanh tiến độ công trình “Đào chống lò xuyên vỉa 9B Tây sang vỉa 10 Tây mức -80”, đảm bảo KTCB và an toàn trong quá trình thi công. Công trình do Công đoàn Công ty đảm nhận đỡ đầu và đề nghị Công đoàn TKV gắn biển “Chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023”.
 
Xác định việc "Sâu sát hiện trường, kiểm soát chặt chẽ an toàn chất lượng sản phẩm” là yếu tố then chốt cho kết quả SXKD. Trong tháng, Công đoàn phối hợp tổ chức 58 đoàn kiểm tra ca 2, ca 3 trong và ngoài lò, qua đó đã phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn để nhắc nhở và có biện pháp khắc phục kịp thời. Tham gia tổ chức 27 đoàn kiểm tra chéo công tác ATVSLĐ tại 27 đơn vị trong Công ty. Tổ chức huấn luyện định kỳ ATVSLĐ cho 1.650 công nhân làm việc trong lò cách sử dụng các thiết bị cứu hộ; tập huấn nghiệp vụ cho 226 ATVSV và 27 chủ tịch công đoàn bộ phận trong Công ty. Qua đó trang bị, bồi dưỡng thêm kiến thức, nâng cao nghiệp vụ công tác và khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào trong thực tế sản xuất để đảm bảo hiệu quả công tác ATVSLĐ.
 
Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động cũng luôn được Công ty chú trọng, trong tháng Công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 1.716 CNVCLĐ đồng thời cử 04 CBCNV mắc bệnh bụi phổi đi súc rửa phổi tại bệnh viện Than - Khoáng sản Việt Nam. Phối hợp chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức cho cán bộ, CNVCLĐ đi tham quan du lịch hè 2018 theo quy định của Công ty. Tham gia cùng chuyên môn xét duyệt, cử 47 CBCNV đi nghỉ mát hỗ trợ điều trị bệnh nghề tại thành phố Móng Cái; tổ chức cho 74 CNLĐ đi tham quan, du lịch Thái Lan. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp tổ chức cho 91 đoàn viên công đoàn, công nhân tiêu biểu và nữ CNVCLĐ hiện đang làm việc tại Công ty có chồng hy sinh trong quá trình sản xuất than đi thực tế học tập, trao đổi kinh nghiệm tại thành phố Đà Nẵng.
 
Đặc biệt, trong tháng Công đoàn đã tham gia cùng Giám đốc tổ chức phát trên 3 tỷ đồng tiền khuyến khích lũy tiến tiền lương đảm bảo ngày công, tiền lương an toàn tháng 3 và Quý I/2018 cho công nhân thợ lò, cơ điện, vận tải lò; thường xuyên phối hợp đốc kiểm tra việc phục vụ ăn uống tại các nhà ăn tập thể, duy trì dây chuyền nấu chè, nhà nghỉ dưỡng sau ca phục vụ thợ lò sau mỗi ca sản xuất giúp cho họ luôn đảm bảo sức khỏe sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển lớn mạnh của Công ty.
 
Thực hiện kế hoạch của Công đoàn TKV, trong tháng Công đoàn Công ty phối hợp tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình TNLĐ, thăm hỏi CNVCLĐ bị ốm hiện đang điều trị. Tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2018 cho gia đình anh Phạm Văn Phong là công nhân phân xưởng KT11. Đặc biệt trong tháng, Công đoàn Công ty còn tổ chức đoàn kiểm tra điều kiện sản xuất, trực tiếp thăm hỏi động viên CBCN phân xưởng Đào lò số 2 thi công tại DVT60 Tây V10CB (tầng -25/+143). Đây là diện sản xuất phải thi công trong điều kiện lớp vỉa không ổn định, rất khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển vật tư thiết bị cũng như tháo tải than tại khu vực này. Thay mặt lãnh đạo đoàn, đồng chí Mai Quốc Khả - PCT Công đoàn Công ty đã trao tặng phần quà 3 triệu đồng và mong muốn với tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm” của người thợ mỏ, CNCB đang trực tiếp thi công tại diện sản xuất này từng bước khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao năng suất lao động góp phần cùng đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ SXKD trong Tháng công nhân năm 2018.
 
Bằng việc quan tâm động viên kịp thời cùng sự phối hợp chỉ đạo sát đúng giữa các tổ chức đoàn thể. Tập thể CNVCLĐ toàn Công ty đã nỗ lực thi đua LĐSX, hoàn thành thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao trong Tháng công nhân: sản xuất 157.687 tấn than nguyên khai (đạt 104% KH); đào 1.978 mét lò (=105% KH); Doanh thu đạt trên 183 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tháng Công ty đã không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố nghiêm trọng trong quá trình sản xuất.
 
Tin tưởng rằng, từ những việc làm thiết thực, hiệu quả mà Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn trong “Tháng Công nhân”, sẽ là nền tảng, tiền đề để Công đoàn Công ty than Mạo Khê tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới và luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua LĐSX và chăm lo đời sống người lao động trong lòng mỗi người thợ nơi đây./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: