Tin Công đoàn TKV

Công đoàn TKV nghe phản ảnh hoạt động 9 tháng năm 2018

Ngày đăng: 2/10/2018

Trong các ngày 27, 28/9 và 02/10/2018 tại 4 khu vực Hạ Long; Cẩm Phả; Uông Bí – Mạo Khê và Hà Nội, Công đoàn TKV đã tổ chức nghe báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 9 tháng năm 2018 tại các công đoàn cơ sở trực thuộc. Đồng chí Lê Thanh Xuân, UVBCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Chủ tịch Công đoàn TKV chủ trì hội nghị.
Phản ảnh kỳ này có 65 công đoàn trực thuộc tham gia báo cáo trực tiếp tại hội nghị, các đơn vị còn lại gửi văn bản để tổng hợp kết quả hoạt động trong 9 tháng năm 2018. Theo yêu cầu và qua báo cáo các nội dung cơ bản về SXKD; công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; công tác tuyên truyền giáo dục; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; hoạt động nữ công; Ủy ban kiểm tra công đoàn; văn phòng, tài chính, được các đơn vị tổng hợp báo cáo và có những số liệu cụ thể qua 20 nội dung của biểu số liệu. Nội dung tập trung phản ảnh và ý kiến phát biểu trực tiếp tại các hội nghị được Thường trực Công đoàn TKV yêu cầu phân tích cụ thể những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức SXKD tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu đã đặt ra; việc trả lương theo vị trí việc làm đã thực hiện như thế nào; phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn và các đề xuất, kiến nghị của đơn vị. Qua số liệu báo cáo và tổng hợp, hoạt động SXKD các đơn vị ở 4 vùng cơ bản đạt kết quả tốt, mặc dù có một số đơn vị còn gặp nhiều khó khăn về thời tiết mưa nhiều, diện sản xuất, thiếu và khó thu hút nhân lực đặc biệt thợ lò, cơ điện lò; Mức tiền lương bình quân 9 tháng đạt trung bình từ 7 – 12 triệu đồng/người/tháng. Các đơn vị khối hầm lò có mức thu nhập cao như: Than Hà Lầm thu nhập bình quân 12,7 triệu; thợ lò, thợ chính đạt 17 triệu đồng; Than Dương Huy bình quân 14 triệu; thợ lò, thợ chính đạt 19 triệu đồng; Than Nam Mẫu bình quân 14,4 triệu; thợ lò, thợ chính đạt 18,8 triệu đồng...; khối các đơn vị lộ thiên cơ bản mức thu nhập tương đối đồng đều từ 7,5 triệu đến 8, 8 triệu đồng/người/tháng. Công tác phối hợp cải thiện điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở và các chế độ phúc lợi của người lao động được tiếp tục quan tâm. Việc tái cơ cấu tại các đơn vị theo Quyết định 2006 của Thủ tướng chính phủ được triển khai các bước theo lộ trình. Tuy nhiên vẫn còn có đơn vị chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên người lao động chưa đồng thuận với cách làm và có những ý kiến đề nghị lên cấp trên giải quyết; vấn đề thuế thu nhập, Bảo hiểm xã hội tại một số đơn vị...
 
Tại hội nghị sau khi thông tin nhanh về quá trình tổ chức và kết quả Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, đồng chí Chủ tịch, Thường trực và các Ban chuyên đề Công đoàn TKV đã trao đổi, trả lời những ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị có liên quan đến chính sách của Nhà nước, Tập đoàn còn bất cập để tham gia với cơ quan chuyên môn và các đơn vị có liên quan.
 
Về phương hướng thời gian tiếp theo đồng chí Chủ tịch đề nghị công đoàn các đơn vị tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản sau: Thứ nhất: Công đoàn các đơn vị cần phối hợp với chuyên môn rà soát tổng thể các chỉ tiêu kế hoạch SXKD cũng như hoạt động công đoàn năm 2018 để có những biện pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đã đặt ra; thứ hai: Tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tốt đợt phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than Quí IV năm 2018, đảm bảo tốt công tác an toàn, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII, kỷ niệm 82 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - truyền thống ngành Than, 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than và tỉnh Quảng Ninh; thứ ba: Chủ động nắm bắt tư tưởng CNVCLĐ đơn vị, đặc biệt các vấn đề có liên quan đến điều kiện làm việc, đi lại, tắm giặt, ăn ca...để có những đề xuất phối hợp giải quyết kịp thời từ cơ sở; thứ tư: Nắm rõ vấn đề tiền lương, thu nhập của người lao động nhất là sau khi có Hướng dẫn điều chỉnh tăng lương số 2151 và Dự thảo giãn cách tiền lương số 4840 của Tập đoàn. Cần nắm bắt cụ thể thông qua công đoàn bộ phận và trực tiếp người lao động; thứ năm: Quan tâm đến việc giải quyết chế độ chính sách, tâm tư tình cảm của những đơn vị đang và sẽ tiến hành xã hội hóa khâu nấu ăn và một số bộ phận dịch vụ; thứ sáu: Việc tổ chức các hoạt động nghỉ mát kết hợp điều trị tại các đơn vị đã và đang triển khai kết quả cụ thể như thế nào, những vướng mắc cần giải quyết...; thứ bảy: Quan tâm đến chế độ chính sách, chế độ ăn ca, BHXH, BHYT, nhà ở Mái ấm công đoàn cho người lao động tại đơn vị; thứ tám: Trong điều hành cần lựa chọn những công việc cụ thể, trọng tâm để triển khai, quan tâm đến công tác thông tin, báo cáo phản ảnh... và các nội dung hoạt động khác.
 
Với tiêu chí thiết thực, hiệu quả, các hoạt động của Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, trong đó nội dung báo cáo phản ảnh phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đã được quan tâm, đổi mới và có những tiêu chí, yêu cầu cụ thể. Qua đó giúp cho việc nắm bắt, đề xuất và tham gia với HĐTV, cơ quan điều hành TKV các vấn đề có liên quan đến người lao động trong Tập đoàn của Công đoàn TKV và các đơn vị sâu sát, cụ thể hơn, góp phần xây dựng TKV phát triển bền vững, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh./.
 
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: