Tin Công đoàn TKV

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Nữ công

Ngày đăng: 30/9/2018

Thời gian qua, Ban Nữ công từ Tập đoàn cho đến các đơn vị thành viên đã tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nữ CNVCLĐ, được các cấp, ngành ghi nhận... Với sự quan tâm tạo điều kiện từ lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn TKV, nữ CNVCLĐ trong ngành tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình và có nhiều đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Kết quả công tác tuyên truyền vận động nữ CNVCLĐ

Chín tháng đầu năm 2018, hoạt động của Ban Nữ công từ Tập đoàn cho đến các đơn vị thành viên đã có nhiều chuyển biến tích cực, làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của phụ nữ một cách kịp thời, động viên nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Tập đoàn. Phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Tập đoàn thực hiện tốt Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2015-2020, phát huy vai trò của người phụ nữ thời kỳ đổi mới. Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung được tổ chức như: Hội thảo, tọa đàm, gặp mặt nữ CNVCLĐ tiêu biểu, xuất sắc; nói chuyện chuyên đề về giới, về gia đình hạnh phúc...; tổ chức các giải thể thao; tổ chức cho chị em tham gia các chuyến du Xuân nhằm trau dồi kinh nghiệm sống, công tác và thắt chặt tinh thần đoàn kết trong đơn vị. Theo thống kê, đã có hơn 20.000 lượt người được tuyên truyền về những quan điểm và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; các chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ, đặc biệt là Nghị quyết 11-NQ/TƯ ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh “CNH - HĐH” đất nước; Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước... Phối hợp với Sở LĐTB và XH tỉnh Quảng Ninh tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực giới năm 2018 cho cán bộ, CNVCLĐ tại 03 doanh nghiệp trực thuộc ngành Than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (Công ty CP than Vàng Danh, Công ty CP than Hà Lầm, Công ty Tuyển than Cửa Ông).

Kết quả phong trào thi đua yêu nước

Ban nữ công đã tích cực vận động nữ CNVCLĐ thực hiện các phong trào thi đua chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội công đoàn toàn quốc lần thứ XII; đặc biệt là nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ. Vận động được hầu hết nữ CNVCLĐ đăng ký danh hiệu “Hai giỏi”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo; nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc”, với mô hình ký cam kết từ các tổ nữ công trực thuộc. Mục tiêu thi đua của các Ban nữ công cơ sở đều gắn với mục tiêu của toàn Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam năm 2018 “An toàn - Đổi mới - Phát triển”, đã có trên 185 Công trình, 192 sáng kiến cải tiến kỹ thuật do nữ CNVCLĐ các đơn vị trong toàn Tập đoàn đăng ký, đảm nhận đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nâng cao năng suất lao động. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động “Tháng công nhân”, thăm hỏi và tặng quà trên 100 tổ đội và gia đình công nhân tiêu biểu.

Bên cạnh đó các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ được đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động các Quỹ “Phụ nữ nghèo”, “Mái ấm tình thương”, “Tình người”... của các cấp công đoàn ngày càng phát triển. Nhiều hoạt động xã hội thông qua các quỹ với giá trị hàng trăm triệu đồng, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, giảm bớt khó khăn trong đời sống cho hàng ngàn nữ CNVCLĐ, đã lan toả và tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Nâng cao hiệu quả hoạt động nữ công

Ban Nữ công Công đoàn TKV đã tham mưu tích cực cho Thường trực kiện toàn tổ chức sau Đại hội, xây dựng Chương trình công tác toàn khóa, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ và lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ nữ Công đoàn với các nội dung như: Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng xây dựng chương trình hành động, kỹ năng vận động thuyết phục… vận động tuyên truyền về xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình luôn được duy trì thường xuyên, gắn với phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”. Lựa chọn các nội dung, hình thức phù hợp để tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ngày Quốc tế hạnh phúc, Tháng công nhân, Tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam (28/6), ngày phụ nữ Việt Nam 20/10...Biểu dương khen thưởng trên 3.000 lượt gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và cháu học sinh giỏi đạt giải cao là con CNVCLĐ toàn Tập đoàn. Đã có 146 chị được đứng trong hàng ngũ của Đảng; 45 cán bộ nữ được đề bạt từ cấp phó trưởng phòng, phó quản đốc trở lên; 1.124 nữ CNVCLĐ được nâng lương, nâng bậc...

Với sự quan tâm tạo điều kiện từ lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn TKV, nữ CNVCLĐ trong ngành đã có nhiều cố gắng tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình góp phần tích cực vào quá trình thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội V Công đoàn TKV, đưa công tác nữ công đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn tới./.
Đỗ Thị Nhung

Chia sẻ bài viết: