Tin Công đoàn TKV

Quan tâm hơn đến tiền lương, chế độ ăn ca cho người lao động

Ngày đăng: 4/10/2019

Đó là nội dung chính tại hội thảo chuyên đề về công tác tiền lương, chế độ ăn định lượng cho người lao động; tổng kết tháng thi đua chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” được Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức ngày 04 tháng 10 năm 2019 tại Vĩnh Phúc.

 
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Công đoàn các cơ sở trực thuộc, cá nhân đạt giải vòng 1 cấp Công đoàn TKV cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Đồng chí Lê Thanh Xuân – Chủ tịch, đồng chí Phạm Hồng Hạnh – Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn TKV Chủ trì hội thảo.
 
Đ.c Phạm Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn TKV 
đánh giá tình hình thực hiện tiền lương và chế độ ăn ca cho người lao động

 
Báo cáo đề dẫn hội thảo nêu: Về việc thực hiện chế độ ăn định lượng, mức ăn 65.000đ/ngày đối với công nhân khai thác khoáng sản trong hầm lò, công nhân cơ điện lò, lái đầu máy và phụ lái đầu máy xe lửa... mức 119.000đ/ngày đối với công nhân lao động đào lò giếng đứng, khai thác than khoáng sản trong hầm lò độ sâu dưới mức -100. Việc tổ chức ăn hằng ca, hằng ngày cho người lao động được Công đoàn và chuyên môn các đơn vị thỏa thuận mức ăn, đảm bảo hợp lý giữa các vị trí làm việc, người lao động được ăn đủ định lượng, đủ dinh dưỡng.

Ngoài chế độ ăn giữa ca, người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại được hưởng thêm chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật tính theo định suất cho một ngày làm việc. Hiện tại các đơn vị đang thực hiện mức bồi dưỡng hiện vật mức từ 10.000đ đến 20.000đ. Việc tổ chức ăn ca, ăn định lượng, ăn bồi dưỡng cho công nhân lao động được các đơn vị quan tâm đầu tư và phục vụ tốt; công đoàn và chuyên môn phối hợp tổ chức và giám sát việc phục vụ ăn, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ dinh dưỡng đảm bảo, các đơn vị thường xuyên tổ chức thi tay nghề để nâng cao trình độ nấu ăn cho cấp dưỡng; công tác quản lý thanh quyết toán, thực hiện hợp đồng cung cấp thực phẩm đảm bảo theo quy định; 100% nhà ăn các đơn vị có máy điều hòa nhiệt độ, quạt mát, thông thoáng đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần nghiên cứu điều chỉnh và khắc phục như: Mức ăn phục vụ giữa các đơn vị chưa thống nhất, các đơn vị có những mức ăn khác nhau; thực đơn phục vụ lặp đi lặp lại, việc chế biến món ăn chưa phong phú; công tác vệ sinh bếp ăn, nhà ăn, kho thực phẩm một số nơi chưa đảm bảo, chưa sắp xếp khoa học; các đơn vị cung cấp dịch vụ nấu ăn cho công nhân khối lộ thiên, do khai trường xa, nên có lúc việc cấp suất ăn ca chưa kịp thời cho thợ lái máy gạt, lái ô tô trên khai trường..; việc chi trả tiền lương cho công nhân phục vụ nấu ăn, cán bộ quản lý còn thấp đạt từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng với số ngày công trung bình từ 24 đến 26 công/tháng.

Về chế độ tiền lương: Năm 2019, Tập đoàn thực hiện mục tiêu tiền lương bình quân toàn Tập đoàn không thấp hơn 11,3 triệu đồng/người/tháng. TKV đã có hướng dẫn cơ chế trả lương, trong đó có nội dung điều chỉnh tăng tiền lương chung cho các đơn vị, hướng dẫn nguồn điều chỉnh tiền lương áp dụng từ 1/7/2019 cho các đơn vị. Theo đó, đối với thợ khai thác than, đào lò TKV tăng bổ sung 8%, đơn vị cân đối nguồn tăng 5%, đối với các đơn vị sản xuất than còn lại TKV bổ sung tăng 6% nguồn tiền lương, các đơn vị cân đối, tiết giảm lao động để tăng 10% (tăng 16% so với mức tiền lương tại Quyết định 1768). Một trong những yếu tố tăng tiền lương cho NLĐ được đánh giá là việc huy động được ngày công tăng và được gắn với cơ chế khuyến khích ngày công cao của đơn vị.

Các đại biểu tham dự đã thảo luận cụ thể về các nội dung như: Những bất cập trong việc ăn ca; thời gian bố trí bữa ăn; mức, hình thức tổ chức, phương thức hạch toán ăn ca cho người lao động; vấn đề tinh giản lao động; tăng năng suất lao động; khả năng cân đối chi phí của đơn vị; mức lương theo vị trí việc làm các công đoạn sản xuất của TKV; việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch liên quan đến việc xác định quỹ tiền lương thực hiện của đơn vị, việc trích, sử dụng nguồn tiền lương; cơ chế trả lương khuyến khích; tiền lương cho thợ bậc cao, thợ bỏ việc...được tập trung thảo luận nhiều.

Đánh giá tháng thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam theo 07 nội dung kế hoạch phát động được chủ trì hội thảo phân tích và nhận xét chi tiết. 42 đơn vị thực hiện tốt được biểu dương, khen thưởng.
 



 
Cũng tại hội thảo, Công đoàn TKV đã tổ chức trao bằng khen, tiền thưởng cho 4 tác giả/5 tác phẩm đạt giải tại vòng 1 cấp Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam trong cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động”. Trước đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng kết cuộc thi, tác giả Hoàng Quốc Khương - Công ty than Nam Mẫu đạt giải đặc biệt tác phẩm ảnh “Tổ chức công đoàn luôn sát cánh cùng người lao động”.
 

 
Phát biểu tại hội thảo Chủ tịch Lê Thanh Xuân đề nghị công đoàn các đơn vị cần tiếp tục quan tâm đến chế độ ăn ca, mức ăn cho các đối tượng, thực đơn, cách tổ chức, kiểm tra, an toàn thực phẩm, thái độ người phục vụ... Về công tác tiền lương công đoàn cần xác định tầm quan trọng, công tác điều hành, phân phối tiền lương; quan tâm đến tham gia cùng cơ quan chuyên môn; nghiên cứu các chế độ về tiền lương của Tập đoàn; tăng cường công tác giám sát...

Tổ chức hội thảo là nội dung cần thiết để Công đoàn TKV và các đơn vị nắm được những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động từ đó tham mưu với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt hơn việc chăm lo cho người lao động./.

Một số hình ảnh:



 

 











 
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: