Ngày 30/10/2019, tại Công ty CP than Cao Sơn, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả vận tải hỗn hợp đất đá thải tại mỏ than Cao Sơn. Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải dự và chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, Giám đốc Công ty CP than Cao Sơn Phạm Thành Đông đã báo cáo đánh giá hiệu quả vận tải hỗn hợp đất đá thải tại mỏ Cao Sơn. Theo đó, Công ty CP than Cao Sơn là đơn vị khai thác lộ thiên lớn nhất trong TKV hiện nay với sản lượng trên 3 triệu tấn than/năm. Do đặc thù là mỏ than lộ thiên, quá trình khai thác ngày càng xuống sâu, bãi thải ngày càng phát triển cao, cung độ vận tải đất đá ngày một tăng cao, nếu vận chuyển bằng ô tô thì chi phí vận chuyển cao, giảm hiệu quả SXKD. Qua nghiên cứu, với cung độ vận tải trên 3km như ở Cao Sơn thì nên sử dụng hình thức vận tải hỗn hợp, trong đó hình thức vận tải hỗn hợp ô tô - băng tải được đánh giá có nhiều tính năng ưu việt.
Giám đốc Công ty CP than Cao Sơn Phạm Thành Đông báo cáo hiệu quả vận tải hỗn hợp đất đá thải tại mỏ than Cao Sơn
Do vậy, TKV đã xem xét và sớm chỉ đạo thực hiện việc áp dụng hình thức vận tải hỗn hợp ô tô - băng tải tại Công ty CP than Cao Sơn. Năm 2016, hệ thống trạm nghiền, băng tải đá Cao Sơn được lắp đặt hoàn thành, chạy thử và vận chuyển được gần 3 triệu m3 đất đá, năm 2017 vận chuyển được gần 13 triệu m3 và đạt 17 triệu m3 vào năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã vận chuyển 9,5 triệu m3/20 triệu m3 kế hoạch cả năm 2019.
Trong quá trình hoạt động, hệ thống băng tải đá tại Cao Sơn gặp nhiều khó khăn như gặp các sự cố về thiết bị, đất đá rắn, sắc cạnh, mặt bằng bị sụt lún, công nghệ mới, thiết bị hiện đại lần đầu áp dụng nên kinh nghiệm vận hành chưa có… Được sự chỉ đạo sát sao của TKV, sự nỗ lực của Công ty CP than Cao Sơn và các đơn vị liên quan, đã kịp thời khắc phục khó khăn, khắc phục những tồn tại nên hệ thống băng tải đã hoạt động ổn định và tăng dần năng suất. Đặc biệt, năm 2019 dự kiến đạt trên 20 triệu m3, đạt kế hoạch và công suất thiết kế.
Tại hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và Công nghiệp, các Ban chuyên môn Tập đoàn đã đánh giá và khẳng định hiệu quả mà hệ thống băng tải đất đá và áp dụng vận tải hỗn hợp ô tô - băng tải là rất lớn. Ngoài hiệu quả về kỹ thuật như nâng cao được năng suất thiết bị vận tải, tiết kiệm chi phí; hiệu quả về kỹ thuật an toàn; hiệu quả về kinh tế còn mang lại hiệu quả về môi trường.
Cụ thể, đã giảm được mật độ xe ô tô lưu thông trên đường mỏ ra bãi thải và trên bề mặt bãi thải, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình sản xuất nhất là khi Cao Sơn chỉ có 01 bãi thải Bàng Nâu, chỉ có 01 tuyến đường vận tải, cung độ vận chuyển bình quân lớn trên 7km. Hiệu quả về kinh tế mang lại từ 2017- 6 tháng năm 2019 dự kiến gần 205 tỷ đồng do giảm chi phí nhiên liệu. Về môi trường, giảm khối lượng khí thải ô tô ra môi trường và lượng bụi phát tán lơ lửng vào môi trường không khí do lượng ô tô hoạt động giảm 40%, giảm phát sinh bụi trên hầu hết toàn tuyến băng tải, tạo thuận lợi và hiệu quả cao trong công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khi kết thúc đổ thải vì hệ thống cho ra cỡ hạt đất đá <0,4m…
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được trong thực hiện đầu tư, vận hành đạt hiệu quả hệ thống băng tải đất đá và áp dụng vận tải hỗn hợp ô tô - băng tải. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, đây là kết quả từ chủ trương đúng, sự dũng cảm, quyết tâm cao của TKV, Công ty CP than Cao Sơn và các đơn vị liên quan trong việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Đồng thời khẳng định, đối với các mỏ lộ thiên có khối lượng đất đá thải lớn thì phương án vận tải bằng ô tô kết hợp băng tải là phương án tối ưu mang lại hiệu quả cao. Tổng Giám đốc cũng đề nghị, trong thời gian tới, tiếp tục khai thác tối đa hiệu quả của tuyến băng tải, rà soát thiết bị công nghệ để điều chỉnh, vận hành sao cho phù hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất. Cùng với đó, Công ty CP than Cao Sơn cần đẩy nhanh dự án mở rộng công suất khai thác giai đoạn 2 lên 4,5 triệu tấn/năm, cùng với các Ban chuyên môn Tập đoàn, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu đề xuất kéo dài hệ thống băng tải, rút ngắn đoạn đường vận tải bằng ô tô; đặc biệt, chú trọng tới công tác đầu tư thiết bị giảm tiếng ồn toàn tuyến, giảm tối đa bụi và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành toàn tuyến băng tải; nghiên cứu các hình thức vận tải khác phù hợp với thực tế khai thác lộ thiên. Trong thời gian tới đề nghị nghiên cứu, áp dụng, triển khai, nhân rộng hình thức vận tải đất đá thải hỗn hợp ô tô - băng tải tại một số đơn vị khai thác lộ thiên trong TKV…
Việt Trung