Gương người tốt, việc tốt

Nguyễn Văn Thạo - Thợ lò xuất sắc tiêu biểu

Ngày đăng: 23/12/2016

Liên tục gắn bó với công việc của một công nhân khai thác mỏ hầm lò từ năm 1995 đến nay, Nguyễn Văn Thạo thợ lò bậc 6/6 phân xưởng KT2, Công ty than Nam Mẫu đã vinh dự nhận được những thành tích trong lao động sản xuất như: Chiến sĩ thi đua các cấp, thợ giỏi TKV, Bằng khen của Bộ Công Thương cùng nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng thực tế cao trong lao động sản xuất. Với Nguyễn Văn Thạo thì đó là động lực quan trọng giúp anh có thêm niềm tin cũng như tình yêu để tiếp tục gắn bó với công việc.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề mỏ, trải qua những thăng trầm của ngành Than, thậm chí có cả thời gian anh phải chấp nhận công việc đi trồng cây do ngành Than dãn sản xuất, nhưng chưa bao giờ Nguyễn Văn Thạo có ý định từ bỏ công việc khai thác mỏ. Và rồi khi những khó khăn của ngành Than đi qua, anh lại tiếp tục say mê chinh phục nhữnng gương than và bước đi vững vàng hơn trên những đường lò mới. Anh chia sẻ rằng: “Làm thợ lò tuy có vất vả nhưng làm nhiều rồi cũng quen, quen rồi yêu và say với nghề từ lúc nào không biết. Nếu vài ngày không đi lò là lại thấy thiếu cái gì đó”. Trong vai trò một thợ bậc cao, gần 15 năm qua anh không chỉ dìu dắt, truyền đạt kinh nghiệm nghề nghiệp mà còn lan toả tình yêu nghề của mình tới nhiều anh em công nhân trẻ. Bởi vậy mà được làm việc cùng ca với anh Thạo là một may mắn và cũng là cơ hội nâng cao tay nghề với những công nhân trẻ. Mỗi lần phải đối mặt với khó khăn do việc chuyển diện sản xuất hay gặp phay phá là mỗi lần tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm lại toả sáng trong anh. Và đó cũng là lúc anh đưa ra những sáng kiến đem lại hiệu quả cao được anh em rất ủng hộ.  
Mới đây, khi diện sản xuất của phân xưởng KT2 tại khu vực lò chợ vỉa 8 từ giá 50 đến giá 70 bị dột nước, nước từ nóc lò thấm xuống nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khấu chống than, củng cố lò chợ. Nếu anh em công nhân đứng làm việc tại khu vực này sẽ bị nước thấm vào người không đảm bảo sức khoẻ. Trước thực tế này, anh Nguyễn Văn Thạo đã nghĩ ra sáng kiến: Tận dụng lại những túi ni lông đựng vật liệu nổ công nghiệp có sẵn trong hiện trường sản xuất, đục thủng lỗ để có thể chui qua đầu và tay, sau đó mặc vào như những chiếc áo gile rất tiện lợi. Vừa tiết kiệm, vừa tránh nước ngấm vào người nhưng vẫn thoải mái làm việc mà không có cảm giác lùng thùng như khi mặc những bộ quần áo mưa bảo hộ lao động. Miệng nói tay làm, anh là người đầu tiên thử nghiệm rồi động viên anh em làm theo. Việc làm này tưởng chừng như đơn giản nhưng trên thực tế nó đã giúp anh em công nhân đảm bảo sức khoẻ cũng như tiến độ công việc được giao. Nhưng có lẽ vượt lên trên hiệu quả thu được từ sáng kiến này chính là tinh thần nỗ lực tự vượt qua khó khăn của người thợ mỏ, không trông chờ ỷ lại. Đó cũng là tinh thần mà ngành Than đang ra sức phát huy trong giai đoạn hiện nay.
Được biết trong một lần đi thực tế hiện trường phân xưởng KT2 vào trung tuần tháng 12 vừa qua, tận mắt chứng kiến anh em công nhân cùng ca với Nguyễn Văn Thạo đang nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ ngay tại vị trí lò dột, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty đã trực tiếp chia sẻ, động viên và khen ngợi anh em ngay tại hiện trường. Riêng cá nhân Nguyễn Văn Thạo được Giám đốc khen thưởng kịp thời. Năm 2016 này Nguyễn Văn Thạo lại vinh dự được suy tôn là cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Than Nam Mẫu./.
Thu Chung
 
 

Chia sẻ bài viết: