Thi đua lao động sản xuất

Thi nâng bậc nghề nấu ăn - Nâng cao tay nghề phục vụ bữa ăn ngon cho thợ mỏ

Ngày đăng: 4/12/2019

Chắc lý thuyết, giỏi tay nghề, đoàn kết, tự tin, chấp hành nghiêm quy chế thi, cả 21 thí sinh tham gia đều đạt kết quả tốt ở 2 phần thi lý thuyết và thực hành tại phần thi nâng bậc nghề chế biến món ăn của Than Nam Mẫu, đây cũng chính là cơ sở để lãnh đạo Công ty đánh giá kết quả công tác huấn luyện, nâng cao trình độ của đội CBCNV phân xưởng Phục vụ đời sống, đồng thời xét nâng bậc lương năm 2019.

Tham gia Hội thi nâng bậc kỹ thuật ngành đời sống năm 2019, các thí sinh phải trải qua hai phần thi lý thuyết và thực hành nấu ăn, ở phần thi lý thuyết các nội dung câu hỏi xoay quanh biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cách sơ chế, chế biến, nấu ăn, cách phục vụ ăn uống, cách tính toán để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn của thợ mỏ... Nhờ chủ động ôn luyện, cùng các kiến thức được trau dồi trong quá trình làm việc thực tế, 21 thí sinh đã xuất sắc vượt qua phần thi lý thuyết.

Ở phần thi thực hành, các thí sinh được chia thành 4 nhóm và mỗi nhóm thực hiện một đề thi khác nhau do Hội đồng thi nâng bậc đề ra. Các thí sinh được Ban Giám khảo tính điểm từ khâu chuẩn bị, lựa chọn thực phẩm cho đến sơ chế và chế biến thức ăn theo quy định. Với phương châm “Phục vụ bữa cơm cho thợ mỏ như bữa cơm gia đình” các thí sinh đã chế biến các món ăn bằng tất cả tâm huyết. Để làm một bữa ăn ngon, hợp khẩu vị cho CBCNV, món ăn phải bảo đảm tiêu chí bắt mắt, ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng. Muốn vậy, người nấu phải biết lựa chọn những loại lương thực, thực phẩm có chất lượng tốt. Đồng thời, nắm vững đặc điểm, tính chất của từng loại lương thực, thực phẩm để sử dụng cho phù hợp, sơ chế đúng kỹ thuật, phù hợp với phương pháp nấu ăn và nắm được đặc điểm, tính chất và cách sử dụng gia vị.

Để Hội thi đạt kết quả cao nhất, Hội đồng thi đã chuẩn bị đầy đủ nội dung, quy chế, đề thi, đáp án, thang điểm chấm thi. Cùng với đó, chuẩn bị tốt các mặt bảo đảm, tổ chức thi chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế, điều hành khoa học, đánh giá kết quả trung thực, chính xác, khách quan. Nhờ vậy, tạo điều kiện tốt nhất giúp các thí sinh phát huy năng lực, trình độ của mình. 

Sau 120 phút chế biến, các món ăn trong phần dự thi được thí sinh trình bày đẹp mắt, hấp dẫn. Các nhóm cũng cử đại diện trình bày cách chế biến và tác dụng chính của từng món ăn, nhiều món ăn được chế biến và trình bày đẹp mắt với những ý tưởng độc đáo được Ban giám khảo đánh giá cao.

Kết thúc phần thi 21 thí sinh đều đạt và được nâng bậc lương, trong đó 19 thí sinh đạt điểm loại giỏi, 2 thí sinh đạt loại khá. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa không những để nâng bậc lương, nâng thu nhập mà còn giúp cho đội ngũ công nhân nấu ăn luôn ý thức, tích cực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt để không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn phục vụ bữa cơm ngon miệng cho người lao động./.
 

Tiến Dũng - Quốc Khương

Chia sẻ bài viết: