Thi đua lao động sản xuất

Than Vàng Danh: “phòng dịch an toàn – sản xuất hiệu quả”

Ngày đăng: 18/4/2020

Quý I năm nay, các đơn vị ngành than bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh có phần khó khăn hơn mọi năm. Than sản xuất phải gia tăng trong khi điều kiện khai thác ngày càng phức tạp. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị.

 
Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn tối đa cho người lao động, vừa giữ vững được sản xuất đã trở thành thách thức lớn với các mỏ trong thời điểm này.

Nhanh chóng xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn cho người lao động trước đại dịch, Than Vàng Danh đã thực hiện nghiêm mọi chỉ đạo của Chính phủ, của TKV và tỉnh Quảng Ninh, siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và có giải pháp phù hợp phát triển SX; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong quý I năm nay.

Than Vàng Danh, những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội. Tại mọi vị trí, từ khu vực điều hành đến khai trường mỏ, công tác thắt chặt kiểm soát người ra vào Công ty với cường độ cao nhất. Các cuộc họp của lãnh đạo cũng cơ bản triển khai bằng hình thức trực tuyến, trong thời gian ngắn gọn nhất có thể. Đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch kháng khuẩn, đeo khẩu trang và khai báo y tế là những quy định bắt buộc đối với mỗi người thợ vào thời điểm này. Ở các phân xưởng, giao ca đầu giờ cũng diễn ra nhanh, gọn hơn thường lệ. Số công nhân giao ca chỉ dưới 20 người/nhóm. Thợ lò tham gia giao ca với khoảng cách an toàn theo quy định. 
 

 
Từ nhiều tháng trước, trong các buổi giao ca, những quản đốc phân xưởng đã kiêm thêm nhiệm vụ hướng dẫn cách phòng dịch Covid-19 cho thợ lò. Từ việc đeo khẩu trang thế nào cho đúng cách, quá trình phối hợp làm việc thế nào để an toàn và hiệu quả, đến việc rèn luyện, nâng cao sức đề kháng của mỗi cá nhân.

Vào ca, những chiếc khẩu trang là vật bất ly thân với mỗi thợ mỏ. Không gian làm việc trong các gương lò thường nhỏ hẹp, những người thợ cố gắng giãn khoảng cách tối đa, hạn chế tiếp xúc gần. Công ty đã bố trí phát cho mỗi Công nhân 1 bình tông nước để người mỗi người thợ uống nước thường xuyên hơn và cũng là một cách để thợ mỏ phòng dịch Covid-19.

Ở tại các nhà ăn trong Công trường để đảm bảo an toàn, quy định về khoảng cách tiếp xúc giữa mỗi công nhân được thực hiện ngay cả trong giờ ăn ca, thì được tạo không gian rộng hơn, mỗi người một khay ăn riêng, không còn cảnh thợ lò ngồi ăn tập trung như trước, bố trí 2 người ngồi một bàn và cùng hướng.

Tại mọi vị trí trong công ty, việc phun thuốc khử trùng, sát khuẩn được thực hiện hàng tuần. Xà phòng, dung dịch rửa tay được trang bị mọi vị trí để phục vụ cán bộ, công nhân viên và người lao động. Nhân viên Trạm y tế của Công ty được tăng cường thêm nhiệm vụ, việc kiểm tra sức khỏe của mọi người cũng được thực hiện thường xuyên hơn trước.  

Đặc biệt, công tác tuyên truyền nội bộ về đại dịch Covid-19 được Than Vàng Danh tăng cường hơn. Từ chỗ chỉ sản xuất 2 bản tin nội bộ/tuần, nay, bộ phận truyền thông của Công ty tăng cường sản xuất 6 bản tin mỗi tuần để phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch và thúc đẩy SX.

Các tổ chức chính trị trong công ty như Công đoàn, Đoàn TN, … tích cực tham gia công tác tuyên truyền, đảm bảo mọi cán bộ, công nhân, thợ mỏ được cung cấp những tin tức mới nhất về đại dịch Covid-19 và những biện pháp phòng, chống sao cho hiệu quả.

Nhờ làm tốt công phòng dịch và có giải pháp phù hợp nên hiện nay, Công ty CP than Vàng Danh vẫn duy trì tối đa số lao động trong mỗi ca sản xuất. Trên 5.600 cán bộ, lao động, thợ mỏ của Công ty vẫn đang được giữ an toàn trước dịch bệnh Covid-19.
 

 
Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ huy động thợ lò của Vàng Danh luôn đạt trên 90%/ngày. Cũng nhờ siết chặt công tác phòng dịch, Than Vàng Danh đã triển khai thuận lợi các kế hoạch điều hành sản xuất. Kịch bản gia tăng sản lượng than, đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn được công ty hoàn thành thắng lợi trong quý I vừa qua, sản xuất trên 945 nghìn tấn than nguyên khai, bằng 28% kế hoạch năm 2020. Ở nhiều phân xưởng, sản lượng khai thác tăng từ 10-20% so với chỉ tiêu được giao.

Quản đốc PX Khai thác 12 - Lã Thành Thường cho biết: Quý I, PX khai thác được 66 nghìn tấn/63 nghìn tấn than, vượt 3 nghìn; đời sống thu nhập thợ lò đảm bảo, bình quân 17,7 triệu đồng/người.

Ông Trịnh Văn An, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Quý II dự kiến sản xuất 860 nghìn tấn, nhưng Công ty dự kiến sản xuất 900 nghìn để đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo đủ than cấp cho các nhà máy nhiệt điện trong mùa khô.

Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung thiết bị khai thác mỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Than Vàng Danh đã chủ động dự phòng, cũng như có phương án tái chế, phục hồi một số vật tư, thiết bị; đảm bảo sản xuất quý II và cả năm không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, Công ty có chủ trương sẽ tăng cường công tác quản lý sức khỏe cho công nhân, lao động trong thời điểm dịch bệnh và duy trì các chính sách chăm lo đời sống, tinh thần cho thợ mỏ. 

Với phương châm 3 trước: “chủ động phòng chống trước, phát hiện xử lý trước, phương tiện vật tư xử lý trước” và 4 tại chỗ: “lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư thiết bị tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ”; Công ty CP than Vàng Danh nói riêng và các đơn vị ngành than nói chung đã và đang nỗ lực đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho CBCNLĐ yên tâm SXKD.

Nhờ các kịch bản hợp lý, khoa học và kịp thời nên tất cả các chỉ tiêu đề ra, Công ty đều đạt và vượt trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng. Kết quả này vừa tạo sự yên tâm vừa thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất, sớm hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020, đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế đất nước./.
Phạm Cường

Chia sẻ bài viết: