Thi đua lao động sản xuất

Công ty Kho vận Đá Bạc: Tiếp tục thực hiện công tác tái cơ cấu lao động

Ngày đăng: 8/1/2021

Là chi nhánh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Kho Vận Đá Bạc được ví như một mắt xích quan trọng đảm bảo việc giao nhận và tiêu thụ than vùng Uông Bí - Mạo Khê, là khâu quan trọng của Tập đoàn trong việc quản lý và tiêu thụ sản phẩm.

Công tác giao nhận than tại cảng
 
Vì vậy, công tác tái cơ cấu chất lượng lao động được Công ty quan tâm hàng đầu. Thực hiện Quyết định số: 2410/QĐ-TKV và quyết định số 2411/QĐ-TKV ngày 30/12/2019, tổng số lao động định biên trong mô hình mẫu và hệ thống định mức của Tập đoàn là 1.399 người, trong đó giữ nguyên số lao động quản lý và phục vụ, phụ trợ đã quy định. Trong năm 2020, Công ty đã chỉ đạo thực hiện tốt, được cấp trên đánh giá cao.

Để tiếp tục thực hiện công tác tái cơ cấu, với mục tiêu  Doanh nghiệp ít người, thu nhập cao” theo Nghị quyết 35/NQ-ĐU ngày 17/7/2018 của Đảng uỷ TKV. Công ty đã triển khai phương án tổ chức sản xuất mới theo hướng chuyên môn hoá. Đã giải thể 2 phân xưởng kho cảng Điền Công, kho cảng Bến Cân, thành lập 2 phân xưởng giao nhận than và 2 phân xưởng vận hành thiết bị tại Điền Công và Bến Cân. Theo đó đã điều chuyển nhiệm vụ tiếp nhận than từ các công ty sản xuất, gọi phương tiện vào cảng nhận than, viết phiếu xuất kho từ phòng điều khiển sang 2 phân xưởng giao nhận than quản lý điều hành.

Bên cạnh đó đã tổ chức tuyên truyền tới các phân xưởng, tổ đội và người lao động, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động để bố trí phù hợp, đảm bảo cho người lao động hoàn thành nhiệm vụ chung. Ngay sau khi thành lập theo mô hình mới, công ty đã định biên lại lao động, xây dựng quy trình giao khoán, quản trị chi phí, quy định trong công tác điều hành sản xuất, giao khoán tiền lương và hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy định quản lý nội bộ bàn giao nhân lực, thiết bị để ổn định sản xuất. Vì vậy, công tác điều phối lao động, máy móc thiết bị tiết kiệm, linh hoạt và hiệu quả hơn, bố trí lao động hợp lý.

Công tác tái cơ cấu khác như: hoạt động công tác đầu tư, công tác quản lý chất lượng, công nghệ pha trộn chế biến than được triển khai có hiệu quả. Công ty đã tham mưu với Tập đoàn xây dựng phương án, biện pháp pha trộn than nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ.

Trong giai đoạn 2021-2025 Công ty tiếp tục rà soát, cơ cấu hợp lý mô hình tổ chức, định biên lao động đảm bảo không vượt quá số đầu mối cơ cấu và định biên lao động theo mô hình mẫu của TKV. Đồng thời tiếp tục tăng cường về quản trị doanh nghiệp và quản trị chi phí nhằm giảm giá thành than, tăng hiệu quả SXKD; áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, định hướng phát triển theo hướng hiện đại.
Thúy Quỳnh

Chia sẻ bài viết: