Thi đua lao động sản xuất

Than Dương Huy: Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường sắt trong hầm lò

Ngày đăng: 30/12/2020

Tính đến ngày 20/12/2020, Công ty Than Dương Huy - TKV đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2020 được giao. Song những ngày cuối tháng 12/2020, CBCNV Công ty vẫn đang tích cực tập trung vào các phần việc chuẩn bị cho sản xuất năm 2021, trong đó có công trình quan trọng “Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường sắt trong hầm lò từ mức +38 ÷ -100”.


Tuyến đường sắt trong lò mới của Than Dương Huy được cố định với tà vẹt bê tông

Tuyến đường sắt trong lò của Than Dương Huy được lắp đặt trong quá trình đào lò và đưa vào sử dụng từ năm 2008, do ảnh hưởng của điều kiện địa chất thủy văn và tác động của quá trình khai thác, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp. Lòng nền đường yếu, sụt lún, bùng nền, kết cấu liên kết đường sắt bị dơ rão, vẹt gỗ mục ải, bề mặt ray bị bào mòn, chân ray bị ô xi hóa mọt ruỗng nhiều đoạn… gây ách tắc dẫn đến giảm năng suất lao động và làm ảnh hưởng đến công tác thông tải trong hầm lò.

Công trình này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về nhân công, vật tư và công nghệ với mức dự toán khoảng 25,7 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng để thay thế toàn bộ 3.500 mét đường ray tạm tà vẹt gỗ sang đường ray cố định tà vẹt bê tông với 17 bộ ghi rẽ. Công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 tại lò XV mức +38-6, +38-1 và lò vòng tránh chân trục mức +40 có chiều dài 1.590 mét với 9 bộ ghi rẽ. Hiện nay công trình đang bước vào giai đoạn 2 tại lò XV mức -100 Khu Nam để hoàn thành khối lượng còn lại trước ngày 31/12/2020.

Để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của công trình, đảm bảo sự an toàn, hiệu quả khi đi vào hoạt động, CBCN tham gia công trình đã làm việc hết sức khẩn trương tích cực, hăng say và có nhiều sáng tạo. Trong phong trào thi đua hoàn thành vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được triển khai áp dụng để tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lao động, năng cao năng suất và đảm bảo được an toàn.

Sau khi hoàn thiện công trình này, Công ty sẽ tiếp tục triển khai 1 công trình quan trọng khác là: Lắp đặt đường sắt ngoài mặt bằng liên thông giữa Kho Vật tư với các Cửa lò có tổng chiều dài 450 mét với 6 bộ ghi rẽ.

Những phần việc trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, với mục đích nâng cao năng lực vận tải trong lò, cải thiện điều kiện đi lại, làm việc của công nhân lò để tăng năng suất lao động, đồng thời góp phần cải tạo lại toàn bộ cảnh quan và hạ tầng cơ sở trong ngoài lò. Công trình còn có ý nghĩa quyết định đến việc giảm thiểu ách tắc, tăng năng suất lao động của Than Dương Huy không chỉ trong năm 2021 mà còn trong nhiều năm tiếp theo.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết: