Đời sống - Xã hội

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Ngày đăng: 11/1/2021

Mùa đông, nhất là năm nay, nhiều đợt rét đậm, rét hại nối nhau. Hơn ai hết, những CNLĐ nghèo, những thợ mỏ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vô cùng thấm thía cái lạnh thấu xương, những cơn gió rét từng đợt, từng đợt lùa vào, ngấm từng làn da, thớ thịt. Sẻ chia nỗi niềm ấy, từ nhiều năm nay, bằng nhiều nguồn hỗ trợ, TKV, Công đoàn TKV và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn luôn đồng hành với người lao động, xua đi cái lạnh mỗi khi đông về.

HƠI ẤM MÙA ĐÔNG

Công đoàn Công ty CP Than Mông Dương trao hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho gia đình anh Đinh Văn Ngôn, tháng 11/2020. 

Căn nhà mới của gia đình anh Đinh Văn Ngôn, công nhân Phân xưởng Phục vụ sản xuất (Công ty CP Than Mông Dương - Vinacomin) tại thôn Tân Mai (xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) đang được khẩn trương thi công để gia đình anh kịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Phía sau là ngôi nhà cấp 4 cũ, diện tích 64m2, hiện 5 người của gia đình anh sinh sống. Ngôi nhà, mảng tường vôi bong tróc, những góc tường nứt toác thành khe, mái ngói nhiều viên đã vỡ, chuyển màu thời gian.

Anh Ngôn chia sẻ: "Cứ mưa, vợ chồng tôi phải huy động hết xô chậu để hứng nước, nilon chăng chằng chịt áp mái. Dù đầy lo lắng mỗi khi mùa mưa cũng như đông lạnh, nhưng tôi chưa thể xây lại nhà vì kinh tế gia đình còn khó khăn. Vợ không có việc làm ổn định; 2 con còn nhỏ đang tuổi ăn học, chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào nguồn thu nhập chính của tôi chỉ hơn 5 triệu đồng mỗi tháng”. Bà Lê Thị Hoa, mẹ anh Ngôn, tiếp lời: “Ngôn đi làm xa, những ngày mưa bão to, em không yên tâm, đều gọi điện về nhà dặn mẹ, vợ, con phải đi trú nhờ để đảm bảo an toàn”.

Được Công đoàn TKV hỗ trợ 60 triệu đồng, Công ty hỗ trợ thêm 60 triệu, cùng với số tiền gia đình vay mượn, anh Ngôn đã xây ngôi nhà mái bằng, gồm 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, diện tích 75m2, trị giá 300 triệu đồng. Thi công từ cuối tháng 10/2020, đến nay ngôi nhà dần hoàn thành, sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2021.

Chắc chắn mùa đông với gia đình anh Ngôn năm nay sẽ không còn lạnh như mọi năm. Hơi ấm của nghĩa tình, của sự sẻ chia, quan tâm đã giúp gia đình anh vượt qua cái lạnh tê tái của mùa đông. “Đây chính là động lực để tôi thêm gắn bó, có trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn nữa với Công ty”, anh Ngôn nói với chúng tôi trước khi chia tay.

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Chị Nguyễn Thị Chắc phấn khởi trong ngày khởi công nhà mới

Cũng trong hành trình mang hơi ấm mùa đông đến cho người lao động khó khăn của Công ty CP Than Mông Dương, chúng tôi được chia sẻ niềm vui tân gia với gia đình chị Nguyễn Thị Chắc, công nhân Phân xưởng Phục vụ đời sống, hiện ở phường Mông Dương (TP Cẩm Phả). Nhìn ngôi nhà khang trang, ai cũng mừng cho gia đình chị. Ngôi nhà trị giá 400 triệu đồng được xây dựng từ các nguồn hỗ trợ: Quỹ phúc lợi TKV 100 triệu đồng; Quỹ Hoạt động xã hội của Công ty 80 triệu đồng và từ nguồn vay mượn của gia đình chị.

Trong không khí vui vẻ cùng rất nhiều đồng nghiệp đến thăm, chị Chắc không giấu được những giọt nước mắt xúc động: “Khi chồng tôi hy sinh vì sự nghiệp làm than năm 2018, để lại tôi và 3 con nhỏ, tôi hoàn toàn suy sụp về tinh thần. Mọi ước mơ dường như đóng lại nếu không có sự hỗ trợ Tập đoàn và Công ty…”. 

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Niềm vui của chị Nguyễn Thị Chắc khi đón nhận "Nhà tình nghĩa" trước Tết Nguyên đán 2021

Tháng 3/2018, chị được Công ty tiếp nhận vào làm việc tại Phân xưởng Phục vụ đời sống. Tuy nhiên với thu nhập hằng tháng của chị khoảng 5-5,5 triệu đồng, tằn tiện lắm chị mới có thể trang trải cuộc sống sinh hoạt gia đình và nuôi con ăn học. Ngôi nhà cấp 4 của mẹ con chị, tường đã bị nứt, mái nhiều chỗ võng, gẫy, trời mưa nước dột ướt nhà… Chị Chắc lại gần ban thờ thắp cho chồng nén nhang: “Giờ chúng ta đã có nhà mới, em có công việc ổn định. Với sự sẻ chia của mọi người, em sẽ tự tin bước tiếp để chăm sóc các con…”. Cả đoàn công tác hôm đó, không ai kìm được xúc động. 

KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Công đoàn Công ty Than Dương Huy trao hỗ trợ xây "Mái ấm công đoàn" cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Ông Nguyễn Công Tuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Than Mông Dương, chia sẻ: Chúng tôi sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau. Năm 2020, việc hỗ trợ xây, sửa nhà đối với các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở luôn được Công đoàn Công ty phối hợp cùng chuyên môn quan tâm. Công đoàn đã phối hợp tổ chức các đoàn đi khảo sát, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tập đoàn, Công đoàn TKV và Công ty hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở theo chương trình “Nhà tình nghĩa” và “Mái ấm Công đoàn”. Trong 2 đợt xét duyệt đã có 9 gia đình được Tập đoàn, Công đoàn TKV và Công ty hỗ trợ xây, sửa nhà. Trong đó, hỗ trợ xây 3 “Nhà tình nghĩa”, 180 triệu đồng/nhà; xây 3 “Mái ấm Công đoàn”, 160 triệu đồng/nhà; sửa 3 “Mái ấm Công đoàn”. Công ty hiện là đơn vị có mức hỗ trợ cao nhất so với các đơn vị trong toàn TKV. Từ đó, người lao động thêm yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty.

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Năm 2020 Công ty Than Hòn Gai là đơn vị của TKV xây được nhiều nhất "Mái ấm Công đoàn"

Hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn đã tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở của đơn vị. Điển hình như Công ty Than Hòn Gai - TKV trong năm 2020 là đơn vị của TKV xây được nhiều nhất "Mái ấm công đoàn" (11 nhà). Công ty còn hỗ trợ xây, sửa 70 nhà từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị. Đây là cách làm rất hiệu quả được Tập đoàn ghi nhận. Ông Vũ Đại Chung, Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Hòn Gai, cho biết: Công ty hiện có trên 4.000 đoàn viên công đoàn đến từ nhiều vùng, miền trong nước. Để người lao động gắn bó, yên tâm công tác, lãnh đạo Công ty luôn quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn về nhà ở…

Đầu năm 2020, Công ty Than Hòn Gai tổ chức khảo sát về nhà ở của 3.775 gia đình công nhân. Qua đó, có 932 công nhân đang thuê trọ (cả hộ gia đình và độc thân), 618 công nhân sống tại các khu tập thể trong Công ty; nhiều người lao động gặp khó khăn về nhà ở, đang ở nhà dột nát, không có điều kiện để xây mới, sửa chữa. Thực hiện chủ trương của Công đoàn TKV về việc vận động kêu gọi CNVC-LĐ quyên góp ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn vận động cán bộ, đoàn viên, CNLĐ đóng góp từ 250-270 triệu đồng/năm. Từ nguồn quỹ, nhiều gia đình công nhân đã được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở. Công đoàn bộ phận có đoàn viên được hỗ trợ thì đóng góp ngày công dọn nền, phá dỡ công trình cũ, vận chuyển vật liệu xây dựng; lắp đặt hệ thống điện, nước, gia công phần cơ khí… Cách làm này được triển khai ở nhiều đơn vị, như: Công ty CP Than Núi Béo, Công ty CP Than Vàng Danh, Công ty Than Mạo Khê…

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo trao hỗ trợ xây "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Theo Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân: Năm 2020 Công đoàn TKV đã quyết định hỗ trợ kinh phí trên 7 tỷ đồng để xây mới 106, sửa chữa 33 nhà ở cho công nhân. Trong đó, tại chương trình Tết thợ mỏ năm 2021 sẽ trao hỗ trợ xây "Mái ấm Công đoàn" cho 90 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Ngành Than mỗi năm có hàng trăm thợ mỏ được đón niềm vui trong những ngôi nhà mới. Đối với họ, niềm vui ấy được nhân lên rất nhiều, bởi ước mơ về một mái ấm đã trở thành hiện thực, là sự sẻ chia của lãnh đạo, đồng nghiệp. Chị Chắc đã chia sẻ khi chia tay chúng tôi: “Ước mơ sẽ không bao giờ dang dở khi chúng ta nhận được sự quan tâm, sẻ chia, động viên và đồng hành của những người luôn ở bên chúng ta”.

Mang hơi ấm đến người lao động khó khăn

Những sẻ chia kịp thời đến người lao động đã tạo động lực để họ vượt qua khó khăn

Thanh Hằng (baoquangninh.com.vn)

Chia sẻ bài viết: