Thi đua lao động sản xuất

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Than Khe Chàm

Ngày đăng: 25/1/2021

Nhằm không ngừng nâng cao, phát triển phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo trong toàn Công ty, lãnh đạo công ty than Khe Chàm đã đưa ra những tiêu chí để người lao động, đặc biệt là thợ lò cũng mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, sáng kiến của mình, nhằm duy trì có hiệu quả phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ…”.

Kỹ sư Nguyễn Huy Nam trình bày phương án khai thác
 
Bên cạnh đội ngũ kỹ sư trẻ có trình độ, tay nghề cao là một thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì công nhân lao động của công ty cũng không ngoại lệ. Tính trong năm 2020 có gần 100 sáng kiến của trên 400 CBCNV là tác giả và đồng tác giả. Mỗi sáng kiến được đưa ra là món quà  đáng quý, tạo nên những thành quả lao động đáng tự hào của công ty than Khe Chàm trong năm 2020.

Đơn vị tiêu biểu đi đầu trong phong trào lao động sáng tạo là đội ngũ kỹ sư trẻ phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ, công trường Khai thác 4, phân xưởng cơ khí, phòng Đầu tư, môi trường…

Cá nhân có nhiều sáng kiến được áp dụng trong sản xuất phải kế đến kỹ sư Nguyễn Huy Nam, Lương Thanh Chung, Trần Quang Tuân…Bộ ba này năm 2020 đã có không dưới 10 sáng kiến được áp dụng trong sản xuất nổi bật là sáng kiến : “Lựa chọn và áp dụng giải pháp chống giữ gia cường phù hợp nhằm duy trì sử dụng các đường lò vận tải phân tầng trên làm lò dọc vỉa thông gió phân tầng dưới”. Trước đây thông thường để chuẩn bị diện khai thác lò chợ phân tầng phía dưới, công ty sử dụng hai phương pháp là: Đào lò song song chân và để lại trụ bảo vệ cách lò dọc vỉa vận tải khoảng 20-25m để bảo vệ duy trì lò dọc vỉa vận tải phục vụ công tác thông gió cho lò chợ phân tầng dưới. Đào lò lò mới dọc vỉa thông gió cho lò chợ phân tầng dưới cách lò vận tải của lò chợ phân tầng trên từ 20-25m. Như vậy với cả hai cách chuẩn bị như trên, với mỗi lò chợ của công ty phải để lại một trụ bảo vệ có chiều rộng từ 20-25m, song thực tế lò chợ được bảo vệ hay đào mới vẫn bị nén lún phải thực hiện chống xén trong quá trình khai thác lò chợ.

Sau khi nghiên cứu, tính toán nhóm tác giả gồm kỹ sư Nguyễn Huy Nam, Trần Quang Tuân, Lương Thanh Chung, cùng một số Kỹ sư phòng kỹ thuật đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá điều kiện thực tế khu vực khai thác và đưa ra giải pháp “Lựa chọn và áp dụng giải pháp chống giữ gia cường phù hợp nhằm duy trì sử dụng các đường lò vận tải phân tầng trên làm lò dọc vỉa thông gió phân tầng dưới”, để áp dụng cải tạo, gia cố toàn bộ khu vực ngã ba giữa lò chợ 14.5-19 và lò DVVT 14.5-19 để giữ đường lò lại phục vụ công tác đi lại, vận chuyển vật liệu, thông gió cho lò chợ 14.5-20.

Giảm khối lượng mét lò chuẩn bị hàng năm, giảm hệ số mét lò, đồng thời giảm số lượng đầu tư thiết bị cần huy động phục vụ đào lò mới, giảm thiểu chi phí nhân lực, giảm thời gian chuẩn bị các diện khai thác, hạn chế tổn thất tài nguyên, làm lợi trên hai tỷ đồng và được Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản việt Nam ký quyết định công nhận.

Công ty than Khe Chàm năm 2021 với chiến lược, định hướng đúng đắn tập thể CBCNV sẽ tiếp tục cống hiến trí tuệ, trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, duy trì sự ổn định, phát triển bền vững./.
 
Kiên Việt

Chia sẻ bài viết: