Công tác An toàn vệ sinh lao động

Huấn luyện quy trình vận hành, sửa chữa tời MДK

Ngày đăng: 20/10/2017

Vừa qua, tại hội trường nhà ĐHSX mức +17, Công ty than Mạo Khê đã mở lớp huấn luyện quy trình vận hành, sửa chữa tời MДK giếng chính mức +17/-110. Lớp huấn luyện có sự tham gia của 23 CBCNVC là phó phòng, chuyên viên phòng cơ điện vận tải, quản đốc, các phó quản đốc và công nhân vận hành sửa chữa cơ điện lò PX VT2.
Hiện Công ty đang sử dụng hệ thống tời MДK giếng chính mức +17/-110 có chiều dài 420m, tốc độ 0,3/0,8/1,2m/s, tời được lắp đặt với góc dốc đường lò 160, có tổng số 90 ghế ngồi chịu tải trọng tối đa 75kg/ghế. Dọc tuyến tời có 3 sân ga được bố trí tại các mức +17, -80 và -10 để CBCNV lên xuống, do đó mỗi CBCNV phải thực hiện đúng các thao tác khi sử dụng tời chở người MДK. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV làm việc có liên quan trực tiếp đến việc vận hành, sửa chữa hệ thống tời MДK giếng chính mức +17, lớp huấn luyện đã được giảng viên Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ trực tiếp giảng dạy, trong đó tập trung những nội dung chính như: Cách bố trí thiết bị an toàn tại khu vực trạm dẫn động, trên dọc tuyến, khu vực đuôi tời và đối trọng; Một số thiết kế bổ sung như cơ cấu chống lắc ghế khi vào tang, tủ động lực chứa biến tần, bộ biến đổi điện năng, bảng điều khiển hiển thị đầy đủ các thông số bảo vệ, báo lỗi trên hệ thống tời; Quy định hệ thống tín hiệu khi vận hành tời…Đặc biệt qua lớp huấn luyện giúp CBCNV nhận biết rõ hơn các lỗi trong quá trình vận hành tời từ đó có hướng khắc phục, giải quyết hợp l‎ý. Đối với người vận hành hệ thống tời MДK giếng chính mức +17/-110 phải ngồi tại vị trí vận hành, thường xuyên quan sát màn hình, hệ thống camera dọc tuyến để nắm rõ tình trạng hoạt động của hệ thống đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Kết thúc lớp huấn luyện CBCNV làm bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Qua đó tạo thuận lợi trong việc bố trí công việc cho người lao động và sử dụng hiệu quả hệ thống tời chở người MДK giếng chính +17/-110, góp phần cải thiện điều kiện đi lại trong hầm lò cho CNVCLĐ./.
Ngọc Thủy

Chia sẻ bài viết: