Thi đua lao động sản xuất

Viện Khoa học công nghệ mỏ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ 2)

Ngày đăng: 23/10/2017

Sáng 23/10, Viện Khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin (Viện KHCNM) đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (24/10/1972 - 24/10/2017) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ 2).
Trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Tú Ba - Viện trưởng Viện KHCNM nhấn mạnh, 45 năm qua, nhờ những định hướng kịp thời, sự quan tâm tạo điều kiện và chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn; mối quan hệ hợp tác có hiệu quả giữa Viện với các đơn vị khai thác, chế biến than, khoáng sản; sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện và quan trọng là sự đoàn kết, đồng tâm, nhất trí của toàn thể cán bộ công nhân viên đã giúp Viện KHCNM từng bước vượt qua khó khăn, doanh thu của Viện duy trì đạt mức trên, dưới 300 tỷ đồng mỗi năm; trong đó, doanh thu từ hoạt động KHCN luôn chiếm tỷ lệ cao, trên 70%. Điều đó cho thấy, hoạt động KHCN của Viện luôn gắn liền với sản xuất, Viện đã phát huy nội lực, thích nghi với những đòi hỏi khắc nghiệt của cơ chế thị trường và đã hoạt động ổn định vững vàng theo cơ chế tự hạch toán, tự trang trải chi phí.
Điển hình, với lĩnh vực cốt lõi của Viện là nghiên cứu và triển khai khoa học công nghệ, trong những năm qua, Viện đã đề xuất và được tuyển chọn thực hiện nhiều dự án, đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp, từ những đề tài thuộc “Chương trình KHCN trọng điểm về công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản, thực hiện đề án đổi mới và hiện đại hoá công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn 2025”, Dự án KHCN cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo thiết bị, công nghệ thi công đào giếng và trục tải giếng đứng, ứng dụng cho mỏ than hầm lò Núi Béo”, các đề tài, nhiệm vụ cấp Bộ, thuộc các chương trình “Ứng phó biến đổi khí hậu”, “Tiết kiệm năng lượng”... đến các đề tài cấp Tập đoàn TKV. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần từng bước nâng cao mặt bằng KHCN trong Ngành. Cùng với đó, Viện đồng thời được giao thực hiện nhiều dự án, công trình áp dụng chuyển giao công nghệ, thiết bị mới vào thực tiễn như: “Dự án đầu tư XDCT khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo, mỏ Khe Chàm II-IV”, “Dự án đầu tư XDCT Nhà máy tuyển quặng bauxit Tân Rai, Nhân Cơ”... Các công trình hợp tác với các đơn vị sản xuất than, khoáng sản đã giải quyết hàng loạt các vấn đề ở các lĩnh vực như khai thác hầm lò; khai thác lộ thiên; sàng tuyển chế biến than, khoáng sản; an toàn mỏ; tư vấn thiết kế xây dựng mỏ; tự động hóa; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, lĩnh vực bảo vệ môi trường...
Mục tiêu xuyên suốt từ nay đến năm 2020 Viện đề ra là phát triển ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên với phương châm “Chất lượng - Tiến độ - Tăng trưởng - Hiệu quả”.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Viện KHCNM đã đạt được trong suốt 45 năm qua, đồng chí Trịnh Huy Thành - Bí thư Đảng ủy Khối công nghiệp Hà Nội lưu ý trong thời gian tới, Đảng bộ Viện KHCNM cần tiếp tục tập trung trọng tâm xây dựng công tác đảng gắn liền với hoạt động chuyên môn, xây dựng mô hình sinh hoạt chi bộ phù hợp, nâng cao chất lượng đảng viên trong các chi bộ đảng; giữ vững vai trò của tổ chức đảng; liên kết hợp tác nhằm tạo nên sức mạnh, tăng cường sự cạnh tranh theo đúng quan điểm của Đảng uỷ khối.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, đồng chí Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ 2) cho tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Viện Khoa học công nghệ mỏ. Đồng thời, cũng nhân dịp này, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã tặng Bằng khen ghi nhận những thành tích mà Viện Khoa học công nghệ mỏ đã đạt được trong suốt 45 năm qua, góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn Tập đoàn. “Trong thời gian tới, Viện KHCNM cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phát huy những kết quả đã đạt được, giữ vững thương hiệu, vị thế một Viện nghiên cứu đầu ngành của TKV. Phải tập trung cao độ hoàn thành các đề tài, nhiệm vụ KHCN cả về chất lượng và tiến độ, đồng thời tiếp tục đề xuất cho những năm tiếp theo; thực hiện tốt các dự án trọng điểm như tư vấn xây dựng mỏ hầm lò Núi Béo, mỏ Khe Chàm II-IV, xây dựng Nhà máy tuyển bauxit Nhân Cơ, cơ giới hoá đồng bộ tại Công ty than Nam Mẫu...” - đồng chí Đặng Thanh Hải chỉ đạo.
(Nguồn: vinacomin.vn)

Chia sẻ bài viết: