Công tác An toàn vệ sinh lao động

Công ty than Hạ Long thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

Ngày đăng: 19/7/2021

Những tháng đầu năm 2021, Công ty than Hạ Long – TKV thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với tổ chức sản xuất hiệu quả, an toàn.
6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã chủ động trong việc thực hiện 08 giải pháp nhằm đảm bảo AT-VSLĐ-PCCN đã được kết luận tại Hội nghị Tổng kết công tác AT- VSLĐ năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là vai trò của người đứng đầu đơn vị đã chỉ đạo quyết liệt và tổ chức thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.
 
Chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp
 
Các đơn vị đã thực hiện nghiêm chế độ trực sản xuất, giao ban sản xuất ở hai khu vực Công ty kịp thời đề ra những giải pháp, để xử lý phát sinh trong sản xuất một cách có hiệu quả đảm bảo an toàn. Từng bước nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra giám sát an toàn, xử lý kịp thời những vi phạm AT-VSLĐ của công nhân trong sản xuất, những thay đổi về điều kiện địa chất vỉa thay đổi, gương lò đào và gương lò chợ khấu có nhiều lớp đá kẹp, áp lực mỏ, nước ngầm.v.v..., đề ra các biện pháp KTAT xử lý kịp thời đảm bảo an toàn.

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra của Công ty, các đơn vị đã chủ động tiến hành tự kiểm tra đảm bảo theo quy định. Trong đó kiểm tra thường xuyên hàng ca của CBNV các phòng ban; kiểm tra đột xuất ca 2, ca 3 được 33 lượt; kiểm tra chuyên đề 09 lượt; kiểm tra sau nghỉ dài ngày 02 đợt; kiểm tra toàn diện 02 lượt; phòng chống cháy nổ 02 lượt. Trong tổng số các đợt kiểm tra đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về các biện pháp khắc phục những thiếu sót tồn tại trong việc thực hiện công tác An toàn - Vệ sinh lao động góp phần giảm thiểu tai nạn, sự cố.

Công tác chỉ đạo đánh giá nhận diện các nguy cơ mất an toàn ở các đơn vị khai thác than hầm lò trong từng khu vực tổ chức sản xuất đã được lãnh đạo các đơn vị quan tâm một cách sát sao, chủ động đề ra các biện pháp đảm bảo an toàn, các giải pháp loại trừ sự cố, như: sự xuất khí CO và hiện tượng bục nước ở mỏ, đảm bảo an toàn về người và thiết bị.

Các đơn vị đã chủ động thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện theo quy định của Công ty, có đủ giáo trình huấn luyện theo phân cấp và chuyên ngành, triển khai huấn luyện kế hoạch ứng cứu sự cố - tìm kiếm cứu nạn mỏ hầm lò hàng quý, phòng chống cháy nổ theo quy định và kế hoạch đã đã được phê duyệt, sau huấn luyện có đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm. Ngoài ra Công ty còn tổ chức các lớp bồi dưỡng thêm về kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc cho cán bộ kỹ thuật, giám sát an toàn lao động, cán bộ chỉ huy sản xuất; tổ chức thi sát hạch lại kiến thức, tay nghề cho công nhân để nâng cao tính tự chủ, độc lập trong công việc. Phối hợp với Trung tâm Cấp cứu mỏ, Tập đoàn TKV huấn luyện 09 đồng chí tham gia huấn luyện sử dụng thiết bị cấp cứu mỏ; tổ chức huấn luyện về cấp cứu mỏ bán chuyên và tìm kiếm cứu nạn cho 07 đồng chí; kết quả kiểm tra sát hạch: 100% đạt yêu cầu với những nội dung huấn luyện đã đặt ra.

Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã tổ chức các lớp huấn luyện nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và cập nhật kiến thức về công tác ATVSLĐ cho CBCNV như: Huấn luyện gia hạn chứng chỉ VLNCN cho 280 người; Huấn luyện nghiệp vụ gác cửa lò cho 13 người; Huấn luyện vận hành máy, thiết bị cho 1.661 người; Huấn luyện sử dụng bình tự cứu cách ly dạng độc lập cho 52 người; Huấn luyện an toàn đối với đối tượng nhóm 3 là thợ lò cho 205 người; Huấn luyện an toàn đối với đối tượng nhóm 6 (AT-VSV) cho 179 người; Huấn luyện kế hoạch Ứng cứu sự cố quý I và quý II cho CBCNV các phân xưởng hầm lò trong toàn Công ty; Duy trì tổ chức các lớp huấn luyện an toàn bước 1 cho công nhân mới, công nhân tuyển dụng lại và học sinh thực tập cho 227 người.

Trong khai thác hầm lò đã tích cực đầu tư bổ sung thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại phục vụ khoan nổ mìn, xúc bốc và các phương tiện vận chuyển hoặc hỗ trợ cho người đi lại trong lò, các lò chợ giá thủy lực di động XDY để khai thác các vỉa dầy nhằm tăng cường khả năng chống giữ, tăng năng suất lao động, giảm thiểu rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, nâng cao mức độ an toàn trong sản xuất. Đã duy trì tốt việc vận hành và đảm bảo việc truyền dữ liệu từ xa qua mạng Internet các hệ thống giám sát khí mỏ tập trung tự động từ hai khu vực Công ty về văn phòng phục vụ tốt cho việc quản lý và điều hành thông suốt của các cấp lãnh đạo.

Qua kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2021 Công ty đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra, khai thác trên 935.000 ngàn tấn than nguyên khai, bằng 100% kế hoạch; đào mới 9.505 mét lò, bằng 90,9% kế hoạch.

Nhờ thực hiện đồng bộ những biện pháp trên, 6 tháng đầu năm 2021 số vụ tai nạn lao động đã giảm thiểu đến mức thấp nhất, công tác an toàn, vệ sinh lao động của công ty luôn được bảo đảm./.
                                                                                                                                                                                                Hoàng Huy Du

Chia sẻ bài viết: