Thi đua lao động sản xuất

Than Nam Mẫu chế tạo thành công xe khoan hai choòng ZCY-60 từ máy xúc cũ

Ngày đăng: 15/9/2021

Vừa qua, Than Nam Mẫu đã đưa vào vận hành xe khoan hai choòng ZCY-60, do chính đội ngũ kỹ sư của Công ty cải tiến chế tạo, dựa trên hệ thống di chuyển của máy xúc ZCY-60 cũ. Mặc dù mới được đưa vào sử dụng nhưng xe khoan đã cho kết quả khả quan, nâng cao cao công tác an toàn cũng như tiến độ thi công đường lò trong các ca sản xuất.

Vận hành thử nghiệm xe khoan tại mô hình đường lò ngoài mặt bằng sản xuất của Công ty
 
Với cấu tạo hai cần khoan có cơ chế nâng hạ và hệ thống vận hành độc lập, xe khoan có thể khoan nổ mìn cho những đường lò tiết diện lớn, có chiều cao đến 3,4m. Hai cần khoan vận hành độc lập có thể xoay với góc 45 độ nên xe khoan có thể đáp ứng được tất cả các lỗ khoan cho một chu kỳ nạp nổ mìn. Trên mỗi cần khoan được tích hợp búa khoan khí nén YT30S vận hành ổn định và có tốc độ khoan lớn, búa khoan được di chuyển tịnh tiến trên cần khoan với chiều dài lỗ khoan tối đa 1,9m. Cũng chính nhờ hai cần khoan độc lập nên tốcc độ khoan gương cũng được đẩy nhanh, cơ cấu cần khoan có hệ thống ghim chặt gương trước khi thực hiện khoan, nên lỗ khoan thẳng, ổn định thuận lợi cho công tác nạp nổ mìn và không bị dắt choòng trong quá trình khoan như các búa khoan thủ công. Một ưu điểm nữa phải kể đến là vị trí người vận hành cách xa gương thi công nên dễ quan sát biến động địa chất trong quá trình khoan từ đó nâng cao công tác an toàn và đồng thời cũng giảm tiếng ồn cho người lao động.
 
Xe khoan hoạt động tại gương lò xuyên vỉa, phân xưởng KT13, Công ty Than Nam mẫu
 
Để đảm bảo công tác an toàn và phòng chống cháy nổ, xe khoan được trang bị bộ cảm biến khí Metal MPS-1, thực hiện khóa cắt điện khi đường lò có xuất khí Metal trong quá trình khoan. Máy cũng được lắp đặt nhiều linh kiện điện tử kết hợp bộ bảo vệ đa năng để nâng cao tính năng an toàn cho thiết bị trong quá trình làm việc. Để đưa được xe khoan vào hoạt động trong hầm mỏ, đó là một nỗ lực lớn của đội ngũ kỹ sư trẻ Than Nam Mẫu, từ công tác phác thảo đến thiết kế chi tiết và gia công sản xuất, với yêu cầu đặt ra là tận dụng tối đa các thiết bị sẵn có để giảm giá thành sản xuất và hạn chế phụ thuộc linh kiện từ các đơn vị ngoài, từ đó chủ động cung ứng vật tư đảm bảo duy trì sản xuất, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid đang bùng phát như hiện nay.
 

Công nhân phân xưởng Cơ khí gia công chế tạo xe khoan
 
Khâu chế tạo xe khoan được Công ty giao cho phân xưởng Cơ khí thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các phòng ban chức năng, nhằm đảm bảo mang lại tính năng tối ưu nhất cho thiết bị. Trước khi đưa vào sản xuất, xe khoan cũng được trải qua quá trình chạy thử tại mô hình đường lò ngoài mặt bằng, từ đó có những điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất, đây cũng là quãng thời gian để người lao động trực tiếp làm quen học vận hành, sửa chữa, làm chủ công nghệ trước khi làm việc thực tế.

Với những hiệu quả bước đầu từ việc chế tạo thành công xe khoan hai choòng, sẽ tiếp tục mở ra một hướng mới trong công tác cơ giới hóa sản xuất, đây cũng nằm trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài của Than Nam Mẫu, hướng tới xây dựng đơn vị là một trong những đơn vị hầm mỏ thông minh theo chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam./.
Quốc Khương

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản