Công tác Tuyên truyền

Góc nhìn người thợ Mỏ

Ngày đăng: 4/3/2022

Dịch bệnh Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, việc làm, tâm lý.. của hầu hết mọi người. Nhận thức, hiểu biết đúng, đủ về dịch bệnh là vấn đề quan trọng để mỗi người xác định tâm thế sẵn sàng vượt qua dịch bệnh, nhanh chóng thích ứng linh hoạt và trở về cuộc sống trong trạng thái bình thường mới. Trang thông tin Công đoàn TKV xin trân trọng đăng tải tâm sự của một thợ mỏ TKV về vấn đề này.

Nguyễn Tiến Du, Công ty than Khe Chàm - Tác giả bài viết
 
Bước sang ngày thứ ba ở nhà, chỉ vì anh “kít” thăng quân hàm hai vạch cho mình. 

Quả thực một thằng chân đi, chân chạy mà nay phải tự giam trong bốn bức tường vắng lạnh thì quả là cực hình. Sức khỏe vẫn bình thường, tim đập khỏe, phổi thở tốt, chẳng thấy biểu hiện gì ngoài ngạt tý mũi, mà cứ ngồi hưởng chế độ bao cấp của công ty nghe cũng lãng phí.

Ngày trước, nếu ai bị em Vi ập vào người, coi như gần xong một kiếp người. Nhưng nay thì lại thờ ơ, yên ả đến vô cùng. Hết ăn, lại nằm, chờ dăm ngày đi làm tiếp.

Nhớ lại ngày Cocid tràn vào Quảng Ninh, phải thừa nhận Tập đoàn và công ty mình làm tốt thật. Công văn chỉ đạo ráo riết đến từng bộ phận. Lãnh đạo, công nhân đồng chung ý chí. Chẳng thế mà gần mười vạn anh em thợ mỏ trong TKV chẳng ai bị bợt dần màu da.

Nay, khi vắc xin đã phủ rộng cộng đồng thì số ca nhiễm của anh em thợ mỏ cũng đang leo dần lên đỉnh điểm. Nhưng chẳng sao, vì nó không đủ sức quật ngã các bác thợ lò tuổi xanh mơn mởn. Nó chỉ đủ sức làm hắt hơi, sổ mũi vài ngày rồi biến mất.
Lại nghĩ, nay Covid đã không còn đủ sức để tác quái cộng đồng, cũng chỉ như cảm cúm thông thường. Thì việc trở thành F1 hay F0 cũng chẳng còn ghê gớm nữa. Chứng minh từ ngay gia đình em. Các con, các cháu đã bị và chỉ để lại di chứng tốn mồi và tăng cân. Đặc biệt “thằng cu ớt” vừa lấy vợ, mặc bố mẹ cấm, nó vẫn đêm đêm lẻn vào với F0 là vợ nó. Sau dăm ngày vợ nó âm tính, nó mới cười sặc sụa và thú nhận: "Con là người bất tử".

Vì thế thiết nghĩ rằng, người lây thì vẫn sẽ có khả năng lây, người không thì có nhét covid vào mồm cũng chẳng nhiễm. Nên việc công ty dừng việc tét sàng lọc Covid là đúng và phù hợp thực tế. "Đốt đuốc tìm ếch" thì được, chứ khi ếch lao vào đuốc thì đốt làm gì cho phí đuốc. Khỏe thì cứ an tâm đi làm, yếu thì lên trạm xá công ty khám bệnh, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. 

Nhiều anh em công nhân bảo "Không tét dễ lây nhiễm", mình thì nghĩ: Đến cẩn thận như mình vẫn bị, thì anh em cũng khó tránh. Muốn hạn chế thì chỉ có ăn cơm nhà rồi bịt khẩu trang đi làm, đảm bảo theo khuyến cáo 5K mới là phương pháp hay nhất trong lúc này. Cũng là giúp công ty giảm suất ăn khi mà các chị em cấp dưỡng đang thiếu trầm trọng vì phải tăng cường giúp đỡ anh em công nhân đang phải cách ly tập chung, do không đủ điều kiện tại nhà, không có người thân bên cạnh. Văn minh, hiện đại như Nhật Bản mà người thợ lò cũng còn cơm ai người ấy ăn, nước ai người ấy uống. Họ tự nấu, tự mang đến chỗ làm, thì chúng ta cũng nên quen dần với phương pháp tự mình chăm cho mình là vừa. Nhiều bác lại hỏi "thế còn lúc tắm thì sao. Chẳng nhẽ cứ để khẩu trang mà tắm à?" Với công việc của một người làm nghề mở nước tắm cho anh em, mình cứ bon mồm mà nhận định rằng. Với môi trường trong phòng tắm quả thực có ngột ngạt thật, nhưng đó là ngột ngạt của hơi nước nóng quyện với mùi xà phòng. Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh con Covid có thể tồn tại trong môi trường axit này hay không. Nhưng theo khuyến cáo của Y tế thì Covid không tồn tại được với xà phòng và nước sát khuẩn. Mặt khác, theo kinh nghiệm dân gian thì việc xông bằng tinh dầu, lá xả cũng đánh bay Covid. Vậy chỉ cần mỗi góc phòng tắm cho thêm nắm lá xả, rồi xì hơi khí đốt của mấy cái nồi hơi có sẵn thì khác gì phòng xông hơi ngoài phố.. Hay cho ít lá thơm, tinh dầu vào téc nước nóng sùng sục trước khi pha nước tắm, thì các bác thợ lò cũng chẳng khác gì Hoàng Đế tắm nước thơm.

Hiện tại em đang cách ly, nhưng sức khỏe thì có thừa. Trong khi công ty đang cần lao động. Bảo tham làm thì không phải, nhưng quả thật cứ ở nhà u ám ra vào thế này có khi còn yếu người thêm. Giá luật cho phép treo biển F0 ở ngực rồi cho đi làm, tự chủ an toàn cho mình và đồng đội, em cũng xin chấp hành ngay.

Đây cũng chỉ là suy nghĩ cá nhân, sai đúng còn phụ thuộc vào cách nghĩ của mỗi người.

Chia sẻ bài viết: